Sunday, July 21, 2024

VNTB – Joe Biden rút lui khỏi cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2024
22.07.2024 1:53
VNThoibao


(VNTB) – Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 do cảnh áp lực ngày càng tăng từ các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu

Tổng thống Joe Biden hôm Chủ nhật cho biết ông sẽ ngưng tái tranh cử trong do áp lực mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ.  Như vậy con đường đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 của ông đã biến mất.

Việc rút lui lịch sử của tổng thống đã khiến cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 – vốn đã bị xáo trộn do việc ám sát Trump – vào lãnh thổ  trở nên không chắc chắn, với Phó Tổng thống Kamala Harris được coi là đảng viên Đảng Dân chủ có vị trí tốt nhất để thay thế vị trí của Biden.

Biden đưa ra thông báo từ nhà riêng ở Rehoboth Beach, Del., nơi ông đang phải cách ly sau khi khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tối thứ Năm.

“Được làm Tổng Thống phục vụ nhân dân là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi,” Biden nói trong bản tuyên bố. “Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung vào nhiệm vụ Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng và đất nước tôi.”

Trong tuyên bố của mình, nói về 4 năm cầm quyền của mình, Biden nói rằng Hoa Kỳ đã xây dựng “nền kinh tế mạnh nhất thế giới” đồng thời khuyến khích các nỗ lực giảm giá thuốc theo toa, mở rộng chăm sóc sức khỏe, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bổ nhiệm người phụ nữ Da đen đầu tiên vào Tòa án Tối cao, Thẩm phán Ketanji Brown Jackson.

Biden gửi lời cảm ơn tới Phó tổng thống Harris – một “đối tác đặc biệt” hôm Chủ nhật và cho biết ông “ ủng hộ và chứng thực hoàn toàn để Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng tôi năm nay”.

“Hôm nay tôi tin vào điều mà tôi luôn tin tưởng: rằng không có gì người Mỹ không thể làm được – khi chúng ta cùng nhau làm điều đó. Chúng ta chỉ cần nhớ rằng chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”, ông Biden nói.

Tổng thống cho biết ông sẽ nói chuyện với cả nước vào cuối tuần này để cung cấp thêm chi tiết về quyết định của mình.

Quyết định này đánh dấu một bước ngoặt phi thường đối với Biden sau cuộc tranh luận kịch liệt với Trump hôm 27/06/2024 và ngày càng có nhiều nhà lập pháp Đảng Dân chủ kêu gọi ông rút lui.

Biden rút lui sau khi ông nhận được những cảnh báo ảm đạm từ Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y., và Lãnh đạo Hạ viện Đảng Dân chủ Hakeem Jeffries, D-N.Y., rằng việc ứng cử của ông có thể dẫn đến tổn thất lớn cho các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện.

Hơn 30 thành viên đảng Dân chủ trong quốc hội đã kêu gọi Biden ngưng tranh cử, và cựu Tổng thống Barack Obama được cho là đã chuyển tiếp những lo ngại tương tự đến các đồng minh của Đảng Dân chủ về triển vọng đánh bại Trump của Biden. Các nhà tài trợ của đảng Dân chủ từ Hollywood đến Phố Wall cũng phản đối việc Biden tiếp tục tái tranh cử.

Quyết định này làm đảo lộn cuộc bầu cử năm 2024, chưa đầy 110 ngày trước ngày bầu cử, khi các thành viên Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ hiện được giao nhiệm vụ chọn một ứng cử viên thay thế để đối đầu với Trump, người có vị trí dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu đã tăng lên trong khi Đảng Dân chủ đang đấu tranh nội bộ.

Các đảng viên Đảng Dân chủ hoảng sợ sau cuộc tranh luận đầu tiên vào tháng trước với ông Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa. Giọng của Biden nghe có vẻ yếu ớt, ông khó khăn lắm mới nói xong một câu và kết thúc suy nghĩ, đồng thời không bác bỏ được nhiều tuyên bố của Trump trên sân khấu tranh luận.

Chiến dịch tranh cử của Biden đã đã bị bỏ lơ trong vài tuần qua. Thay vì chỉ tập trung vào Trump, các đảng viên Đảng Dân chủ đã dành nhiều thời gian và sức lực để tranh luận xem liệu Biden có thể đánh bại người tiền nhiệm hay không.

Việc gây quỹ cho chiến dịch Biden đã đạt được thành công đáng kể. Và Biden không chỉ tụt lại phía sau ở các bang chiến trường quan trọng sẽ quyết định cuộc bầu cử, mà việc ông không được lòng người dân ngày càng tăng dường như đã khiến các thành trì gần đây của Đảng Dân chủ như Virginia vào tay Trump.

Sự ra đi của Biden sẽ sớm đồng nghĩa với việc kết thúc sự nghiệp chính trị 50 của ông bắt đầu từ năm 1972 với chiến thắng khó chịu trước Thượng viện Hoa Kỳ ở Delaware. Ông Biden từng là thượng nghị sĩ trong 36 năm, sau đó là phó tổng thống của Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Biden tranh cử với Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đánh bại Trump với tỷ lệ 51% -47% trong số phiếu phổ thông.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden hôm Chủ nhật đã đăng lại thông điệp của tổng thống với biểu tượng cảm xúc trái tim





Visited 3 times, 3 visit(s) today

No comments:

Post a Comment