Saturday, July 13, 2024

VinFast của Việt Nam trì hoãn việc xây nhà máy ô tô điện ở Mỹ trong bối cảnh thị trường suy thoái
Reuters
Cù Tuấn, biên dịch
13-7-2024
Tiengdan

HÀ NỘI, ngày 13 tháng 7 (Reuters) – Nhà sản xuất xe điện (EV) Việt Nam VinFast đang trì hoãn việc khởi công nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở North Carolina đến năm 2028 và cắt giảm 20.000 xe sẽ giao được dự báo trong năm nay trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang không chắc chắn.

VinFast, công ty được thành lập bởi Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam Phạm vào năm 2017 và chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn vào năm 2022, cho biết, họ sẽ chỉ giao 80.000 xe trong năm nay, giảm so với kế hoạch ban đầu là 100.000.

Doanh số bán hàng của nhà sản xuất xe điện Việt Nam này đã tăng 24% lên khoảng 12.000 xe trong quý 2, so với cùng kỳ ba tháng trước đó. Tổng cộng, VinFast đã bán được 21.747 chiếc trong nửa đầu năm 2024, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 1/4 so với con số dự báo đầu năm.

Trong một tuyên bố ngày 13/7, VinFast cho biết: “Mặc dù kết quả kinh doanh quý 2 rất đáng khích lệ, nhưng những khó khăn kinh tế đang diễn ra và những bất ổn ở các nền kinh tế vĩ mô khác nhau cũng như bối cảnh xe điện toàn cầu đòi hỏi phải có triển vọng thận trọng hơn trong thời gian còn lại của năm”.

Công ty sản xuất xe điện này vẫn kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay, nhờ vào dòng sản phẩm đa dạng và sự mở rộng ở các khu vực trọng điểm, bao gồm các thị trường mới ở châu Á và các thị trường hiện có.

Trong tuyên bố của mình, VinFast cho biết họ sẽ trì hoãn việc khởi công nhà máy theo kế hoạch ở North Carolina đến năm 2028 so với kế hoạch hiện tại là 2025. Reuters đã đưa tin về khả năng trì hoãn vào tháng 5, trích dẫn một người đã thông tin ngắn gọn về vấn đề này.

VinFast đã tuyên bố vào năm 2022 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Mỹ với công suất sản xuất hàng năm là 150.000 xe, nhằm tận dụng nỗ lực của chính quyền Biden trong việc phê duyệt trợ cấp cho xe điện sản xuất tại Mỹ.

Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện đã chững lại trong bối cảnh chi phí vay cao và khi người mua chuyển sang sử dụng xe hybrid rẻ hơn, buộc nhiều nhà sản xuất ô tô phải đánh giá lại kế hoạch xây dựng các nhà máy và thiết kế mẫu xe mới của họ.

“Quyết định này sẽ cho phép công ty tối ưu hóa việc phân bổ vốn và quản lý chi tiêu ngắn hạn hiệu quả hơn, tập trung nhiều nguồn lực hơn vào việc hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn và củng cố các hoạt động hiện có”, VinFast cho biết.

“Việc điều chỉnh trên không làm thay đổi chiến lược tăng trưởng cơ bản cũng như các mục tiêu hoạt động chính của VinFast”.

VinFast, vẫn chưa có lãi, đã lỗ ròng 618 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2024. Doanh thu trong kỳ tăng gần gấp ba lần so với một năm trước đó nhưng lại giảm 31% so với ba tháng trước đó.

Công ty dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 2 vào ngày 15 tháng 8.


No comments:

Post a Comment