Saturday, July 13, 2024

Thư ngỏ gửi Sở GTVT thành phố Hà Hội và Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa
Thái Hạo
13-7-2024
Tiengdan

Kính gửi Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Hội và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa. Tôi viết thư ngỏ này phản ánh một sự việc như sau.

Ngày 12 tháng 7 tôi có một chuyến đi từ Hà Nội về Thanh Hóa. Khoảng 3 giờ 30 phút chiều, tôi vào bến xe Giáp Bát để mua vé, tới quầy vé và hỏi thì người bán vé không giao vé cho tôi mà liền đứng dậy và kêu tôi đi theo ra bãi xe. Tôi vừa đi vừa hỏi, rằng tại sao mua vé mà lại không đưa vé, chị này trả lời rằng “lên xe trả tiền cũng được”. Đến cửa một chiếc xe khách, chị này nói với tài xế và phụ xe rằng “Xe Trường Hằng nhé”. Tôi cũng nhắc lại với họ là “Về Nghi Sơn”, và được đáp lại “vâng vâng vâng”. Mấy người của nhà xe này liền giục tôi lên xe. Xe chạy được một quãng thì họ tới thu tiền, tôi hỏi bao nhiêu, họ nói 200. Tôi chuyển khoản đủ 200 nghìn đồng.

Xe chạy về đến Thành phố Thanh Hóa thì một anh phụ xe xuống giường nằm của tôi và gọi tôi mang đồ ra để xuống xe. Tôi nói, tôi mua vé về Nghi Sơn tại sao giờ lại xuống xe ở Thành phố Thanh Hóa. Họ dừng xe, kêu tôi xuống và nói, đợi khoảng mươi phút nữa sẽ có xe Trường Hằng về đón và chở vào Nghi Sơn. Tôi cầm điện thoại lên chụp lại: Xe Khiêm Oanh, biển số 36F 005.89. Người phụ xe nói với tôi: Yên tâm, không lừa đâu, xe nhà bọn em và xe Trường Hằng là một, em gọi luôn cho xe Trường Hằng cho anh nghe này. Nói rồi người này bấm điện thoại và gọi, nói điện thoại xong thì quay lại bảo tôi băng qua đường đi tới trước cửa văn phòng của nhà xe Trường Hằng để đợi.

Tôi đợi ở đây khoảng 30 phút thì một chiếc xe khách có ghi chữ “Trường Hằng” chạy từ hướng Hà Nội về và đỗ trước văn phòng. Tôi tiến lại và truyền đạt nội dung như người phụ xe của nhà xe Khiêm Oanh đã nói với tôi. Tài xe đang ngồi trên xe Trường Hằng hỏi tôi rằng đã đưa tiền chưa, tôi nói đưa rồi. “Bao nhiêu”. “Hai trăm”. “Đi từ đâu về”. “Từ Giáp Bát về”. Rồi họ nói tôi “lên lên lên”.

Tôi bước lên xe và hỏi thêm rằng “Tại sao lúc ở bến xe, cô bán vé dẫn tôi ra xe Khiêm Oanh nhưng lại nói với người của nhà xe ấy là “xe Trường Hằng nhé”? Tài xế liền trả lời: “Đấy là nó lừa ông đấy chứ”. Rồi lại hỏi lại: “Xe nào?”. Tôi trả lời: “Xe Khiêm Oanh”. “Chịu. Nó lừa ông đấy chứ. Đi vào trong. Đi vào trong”.

Tôi thắc mắc: “Họ lừa, thế tại sao bây giờ mình (nhà xe Trường Hằng) lại đồng ý chuyển khách…”. Cả mấy người, gồm tài xế và phụ xe cắt lời tôi và nói “Ông nói thế tôi cho ông xuống luôn chừ”. “Bây giờ mà tôi không đồng ý cho bác đi là bác phải xuống đây luôn ấy chứ”. “Đã bảo là người ta lừa ông. Loằng ngoằng đ*o gì”.

Tôi nói nếu đúng đây không phải trách nhiệm của nhà xe Trường Hằng và Trường Hằng không có liên quan gì thì tôi xuống xe. Rồi tôi bước xuống. Họ gọi vọng xuống và kêu “thôi lên đi”, nhưng tôi không lên nữa vì tôi thấy mình không phải người xin đi nhờ xe, cũng không nhận bố thí một cuốc xe. Tôi nói rằng, tôi đã trả đủ tiền để về Nghi Sơn, và tôi có quyền lợi cũng như tự trọng để không xin xỏ, tôi sẽ đòi lại quyền lợi của mình từ phía nhà xe Khiêm Oanh. Lúc này đã hơn 8h tối.

Tôi băng qua đường để tìm xe về Nghi Sơn, nhưng ở đây không phải đường quốc lộ, không thấy xe khách, giờ xe bus cũng đã hết. Tôi đứng một lúc thì vẫy được một chiếc taxi, nhờ chở tôi ra một điểm nào đó có thể đón xe khách. Nhưng rốt cuộc vẫn không đón được xe, tôi đành phải đi taxi về nhà, quãng đường hơn 30km.

Ngồi trên taxi, lúc 8h20′ tối, tôi tìm số điện thoại 0913067343 của nhà xe Khiêm Oanh để phản ánh và khiếu nại về vụ việc nêu trên. Một giọng nữ nghe máy, xác nhận là nhà xe Khiêm Oanh. Tôi thuật lại đầu đuôi câu chuyện và yêu cầu một lời giải thích. Sau khi nghe thì người này nói “để hỏi lại thông tin”, và cúp máy. 9 giờ 30 phút đêm tôi về tới nhà. Từ lúc gọi điện đến bây giờ khi đăng Thư ngỏ này, nhà xe Khiêm Oanh không hề liên lạc lại với tôi.

Xin nói thêm, tôi gọi điện cho nhà xe Khiêm Oanh và nói chuyện hoàn toàn ôn hòa, nhỏ nhẹ; đến nỗi, người tài xế taxi ngồi cạnh sau khi nghe cuộc điện thoại của tôi thì đã phải quay sang và nói với tôi rằng: Tại sao một sự việc bức xúc đến vậy mà anh có thể bình tĩnh và nói năng lịch sự như thế, phải tôi thì tôi đã nổi điên lên và văng tục rồi.

Cũng xin nói thêm, tôi viết xong thư ngỏ này lúc hơn 12 giờ đêm (ngày 13 tháng 7) và đã định đăng lên ngay, nhưng lại nấn ná vì muốn đợi thêm đến sáng xem nhà xe Khiêm Oanh có liên lạc lại hay không. Nhưng đến bây giờ, đã hơn 8 giờ sáng, vẫn không hề có bất kỳ phản hồi nào từ phía họ. Cách ứng xử này của nhà xe Khiêm Oanh càng cho thấy dấu hiệu lừa đảo rõ hơn.

***

Kính gửi Sở GTVT TP Hà Nội, trong vòng hơn 5 tháng qua, tôi có tất cả hai chuyến đi từ Hà Nội về Thanh Hóa, và đều vào bến xe Giáp Bát để mua vé, nhưng cả hai lần nhân viên bán vé đều không giao vé cho tôi mà hướng dẫn tôi ra thẳng xe. Và cả hai lần này tôi đều gặp rắc rối trên hành trình của mình. Lần đầu là với nhà xe Đông Lý (ngày 31 tháng 1 tôi về Nghi Sơn nhưng họ cũng thả tôi xuống Thành phố Thanh Hóa; tôi cũng đã có thư gửi Sở GTVT Thanh Hóa ngay thời điểm ấy), và lần này cũng thế.

Tôi xét thấy, trong cả hai lần đi lại của mình, những rắc rối như vừa nêu đều bắt đầu từ công tác bán vé rất kỳ lạ của bến xe Giáp Bát. Xin được hỏi Sở GTVT TP Hà Nội: Việc khách vào bến mua vé nhưng bến xe lại không giao vé mà dẫn khách thẳng ra nhà xe và để khách trả tiền trực tiếp cho nhà xe, như thế có đúng quy định hay không?

Tôi không rõ tình trạng này đang diễn ra phổ biến ở mức độ nào, nhưng bản thân tôi trong cả hai lần mua vé xe trong bến thì đều gặp cùng một cách làm như thế. Sở GTVT TP Hà Nội có biết tình trạng này không, nó diễn ra từ bao giờ và ở những bến xe nào? Sở sẽ làm gì để quản lý và bảo đảm các bến xe phải làm đúng quy định của pháp luật?

Không thể để một bến xe hoạt động hợp pháp nhưng lại có cách làm ăn như thể tự phát và hết sức tùy tiện, giống như không có sự quản lý của nhà nước vậy. Cách làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng, cả về tiền bạc, thời gian, công việc và tâm lý. Tôi đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh và thông báo rộng rãi đến người dân về cả tình trạng hoạt động của bến xe lẫn kết quả làm việc của Sở đối với các bên liên quan về vụ việc của cá nhân tôi. Không thể tiếp tục để sự bát nháo này tiếp tục diễn ra.

***

Kính gửi Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa. Nhà xe Khiêm Oanh có địa chỉ ở huyện Yên Định (Thanh Hóa) là đơn vị đã nhận chở tôi về Nghi Sơn, tôi đã thanh toán đủ tiền, tuy nhiên họ đã không thực hiện đúng như thỏa thuận. Tôi không rõ giữa nhà xe Khiêm Oanh và nhà xe Trường Hằng có mối quan hệ làm ăn như thế nào, nhưng việc họ bất nhất trong cách làm việc đã gây tổn hại cho tôi về nhiều mặt.

Tôi đề nghị Sở GTVT Thanh Hóa kiểm tra sự việc tôi đã nêu trên đối với nhà xe Khiêm Oanh để các bên liên quan phải có câu trả lời cho khách hàng là tôi. Tôi cũng đề nghị Sở kiểm tra có hay không việc nhà xe Khiêm Oanh và nhà xe Trường Hằng (Thanh Hóa) phối hợp để lừa dối khách hàng.

Như đã trình bày ở trên, cả hai chuyến đi của tôi từ Hà Nội về Thanh Hóa trong mấy tháng qua đều gặp phải những sự làm ăn bất minh và không đúng thỏa thuận từ bến xe đến việc trả khách của nhà xe. Việc này đã gây cho tôi không ít rắc rối và thiệt hại. Tôi không rõ hiện tại mỗi ngày đang có bao nhiêu khách hàng và sẽ còn bao nhiêu khách hàng nữa sẽ gặp phải cảnh tương tự và trở thành nạn nhân như tôi. Vì thế, tôi đề nghị các cơ quan có liên quan làm rõ sự việc mà tôi vừa nêu trên, xử lý theo quy định của pháp luật. Và quan trọng hơn nữa, cần phải có biện pháp quản lý mang tính đồng bộ, hệ thống để chấn chỉnh dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn (cả Hà Nội và Thanh Hóa), nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng và nâng cao văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nhân đây, tôi cũng mong muốn rằng, Bộ GTVT sẽ có sự quan tâm đúng mức đến vấn đề quan trọng này, rà soát trên diện rộng để có những biện pháp hiệu quả nhằm chấn chỉnh trên phạm vi cả nước, chứ không riêng Hà Nội và Thanh Hóa. Không thể để tình trạng như trên tiếp tục diễn ra. Vì, thứ nhất, nó xâm phạm quyền lợi chính đáng của khách hàng; thứ hai là làm ra một bộ mặt xấu xí về giao thông nói chung; thứ ba là kéo lùi và tàn phá văn hóa kinh doanh trong lĩnh vực vận tải.


No comments:

Post a Comment