Saturday, July 27, 2024

Olympic Paris 2024 : Hình ảnh đẹp của Pháp trong mắt báo chí nước ngoài
Thanh Hà
Đăng ngày: 27/07/2024 - 13:38Sửa đổi ngày: 27/07/2024 - 17:05
RFI

Báo chí quốc tế dành nhiều lời khen tặng cho buổi lễ khai mạc Thế Vận Hội Olympic đêm 26/07/2024. Pháp, Paris và ban tổ chức đã đưa ra hình ảnh của một đất nước, một thành phố « cởi mở và hòa đồng », lớn mạnh cùng với « các nền văn hóa trên thế giới, nơi mọi người có quyền được sống, được yêu và được là chính mình ».

Truyền thông quốc tế dành nhiều lời khen tặng cho Lễ Khai Mạc Lympic Paris 2024. AP - Robert F. Bukaty

Tờ báo Thể thao của Tây Ban Nha Marca nói đến một buổi « lễ khai mạc hoành tráng nhất trong lịch sử Olympic » dù diễn ra dưới mưa. « Paris làm mê hoặc cả thế giới dưới những cơn mưa tầm tã » tựa lớn trên tờ báo uy tín tại Madrid El País. Tại Berlin, Die Welt quả quyết « buổi lễ khai mạc lần này đi vào lịch sử ». Làng báo Anh nổi tiếng là khắt khe tỏ ra hào hứng khác thường. The Independant nói đến một « Ý tưởng điên rồ tổ chức lễ hội trên sông » nhưng nhờ thế mà « Olympic Paris mang dấu ấn đặc biệt khác hẳn với mọi mùa Thế Vận Hội khác ». Báo The Sun mượn tên dòng sông Seine để chơi chữ « Seine-Sational ». Riêng The Guardian kém hào hứng cho rằng kịch bản tối qua có phần « lòe loẹt ».

Nhìn sang châu Á, báo Hàn Quốc Korea Times ngưỡng mộ khi thấy ban tổ chức của Pháp đã « khai thác đến tận cùng những gì mà sức người có thể làm được để đưa vào một buổi lễ khai mạc ». Về phần tờ China Daily của Trung Quốc thì cho rằng « Danh bất hư truyền, lễ khai mạc Olympic Paris mang đậm dấu ấn của một thành phố lãng mạn ».

Trong bốn năm nữa đến lượt Los Angeles tổ chức Thế Vận Hội mùa hè, truyền thông Mỹ và người dân Hoa Kỳ cũng đã theo dõi rất kỹ buổi lễ khai mạc trên sông ở Paris hôm qua.

« Pháp tỏa sáng, khi đan xen dòng lịch sử, sự táo bạo về mặt nghệ thuật và Olympic Paris đã mở ra trong màu cờ của nước Pháp, xanh trắng, đỏ. Paris hóa thân thành sân khấu thể hiện sự táo bạo trong cách tư duy của người Pháp và đã đem lại hào quang cho một sự kiện tưởng chừng không còn thu hút chú ý của thế giới » : tờ Washington Post đã nhận xét như trên về chương trình gần 4 giờ đồng hồ đêm qua.

Nhưng người khen, kẻ chê như thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington ghi nhận : 

« ‘Tôi không thể thốt lên lời’. Xướng ngôn viên đài truyền hình NBC phản ứng như trên sau phần trình diễn của Céline Dion trên Tháp Eiffel. Công luận Mỹ đã xúc động trước sự kiện ca sĩ người của vùng Québec này lại cất tiếng hát dù cô đang đau ốm, bởi từ lâu nay Céline Dion đã sống tại Las Vegas. Nhưng đây không là thời khắc duy nhất trong cả chương trình lễ khai mạc khiến mọi người ngạc nhiên. Người Mỹ khám phá ra rằng dân Pháp có thể vừa chấp nhận, vừa diễu cợt về chuyện đã từng chặt đầu một bà hoàng hậu. Điều này khiến mọi sửng sốt và khó hiểu. Làng báo Mỹ đã không phải bình luận về màn nam danh ca Philippe Katerine trong vai thần Dionysos trần trụi xuất hiện trên bàn tiệc bởi đúng lúc ấy, các chương trình tivi ở Mỹ phát quảng cáo. Dù vậy hình ảnh này đã gây phẫn nộ trong hàng ngũ phe cực hữu và điều đó được thể hiện qua các mạng xã hội. Số này đã bị sốc không kém với hình ảnh nhái lại từ một bức tranh của danh họa Leonardo Da Vinci nói về bữa ăn cuối cùng của chúa Giê Su, nhưng ở đây, các nhân vật lại là những nghệ sĩ Drag Queen. Đài truyền hình cựu kỳ bảo thủ Fox News dành hẳn một trang trên internet cho chủ đề này. Nhà tỷ phú Mỹ, Elon Musk lên án thái độ 'vô lễ' đối với người theo đạo Thiên Chúa. Trái lại nhật báo tài chính The Wall Street Journal của tỷ phú Rupert Murdoch, thì coi lễ khai mạc đêm qua là một kỳ công, trước một mục tiêu khó hoàn thành. Phần lớn làng báo Mỹ khâm phục trước một sự thành công trong một cuộc chơi đầy mạo hiểm »

No comments:

Post a Comment