Tuesday, July 2, 2024

Đối phó với làn sóng xe điện Trung Quốc, ông Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán, cho thuê xe điện
2024.07.01
RFA

Xe điện VinFast tại một trạm sạc điện ở Hà Nội hôm 5/10/2023 (minh họa)
Nhac NGUYEN / AFP

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào ngày 1/7 công bố thành lập công ty mua, bán xe điện cũ và cho thuê xe điện với vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nắm giữ 90%.

Công ty mới có tên Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) - được Vingroup cho biết là nền tảng giúp phát triển thị trường xe điện đã qua sử dụng, mang lại sự yên tâm cho các chủ xe Vinfast về giá trị bán lại khi có nhu cầu.

"Thông qua FGF, người tiêu dùng có thể tăng khả năng tiếp cận và chuyển đổi sang xe điện với giá cả cạnh tranh và chất lượng đảm bảo, góp phần đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi xanh trên toàn quốc", Vingroup thông tin.

Công ty cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện tự lái bao gồm cả xe cũ và xe mới dành cho các cá nhân và tổ chức.

Trong giai đoạn đầu, FGF dự kiến có 1.000-2.000 xe cho thuê tự lái, gồm tất cả dòng xe VinFast, hoạt động tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế... Sau khi chính thức vận hành, quy mô đội xe sẽ tiếp tục được gia tăng về số lượng, tiến tới mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Truyền thông Nhà nước nhận định đây là nước cờ mới của ông Vượng nhằm đối phó với làn sóng xe điện của Trung Quốc đang tràn vào thị trường Việt Nam. 

Hãng xe điện non trẻ VinFast của ông Vượng có tham vọng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn tìm cách chinh phục các thị trường lớn của thế giới như bắc Mỹ, châu Âu bất chấp những khó khăn trong thời gian vừa qua như nhận định không mấy tích cực của khách hàng Mỹ hay những vụ kiện tập thể tại Mỹ.

VinFast bắt đầu bán xe vào thị trường Mỹ hồi năm ngoái. Trong ba tháng đầu năm nay hãng mới chỉ giao được 9.689 xe, thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu đặt ra cả năm là 100.000 chiếc. Trong năm 2023, hãng chỉ bán được 35.000 xe, chủ yếu là cho hãng taxi của ông Vượng.

Hãng taxi VinFast sử dụng xe điện của hãng được thành lập vào tháng 3 năm ngoái với vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng, trong đó ông Vượng nắm 95% cổ phần. 

Trong một phỏng vấn mới đây với Bloomberg, ông Vượng cho biết ông sẽ đầu tư toàn bộ tiền cho VinFast đồng thời bày tỏ niềm tin rằng VinFast sẽ đạt điểm hoà vốn sớm và có thể tự đứng trên đôi chân của mình.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment