Sunday, July 14, 2024

Nghi phạm bắn ông Trump là ai?
14/07/2024
BBC

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS
Chụp lại hình ảnh,Ông Trump được nhân viên cơ quan Mật vụ Mỹ hỗ trợ sau khi bị bắn trong sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Butler (bang Pennsylvania)

FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, sống ở khu Bethel Park, quận Allegheny, bang Pennsylvania, là nghi phạm trong vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền cho biết.

Vụ bắn súng nhằm vào ông Trump xảy ra vào hôm thứ Bảy ngày 13/7 (sáng 14/7 giờ Việt Nam) tại một sự kiện vận động tranh cử.

Nghi phạm đã bị nhân viên cơ quan Mật vụ bắn chết vài giây sau khi được cho là đã nổ súng về phía sân khấu nơi ông Trump đang phát biểu ở.

FBI cho biết họ đang làm việc để xác định động cơ của vụ tấn công, trong đó một người tham dự cuộc mít tinh thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng. Ông Trump bị đạn sượt qua tai và chảy máu khá nhiều.

Play video, "Ông Donald Trump bị bắn: Điều gì đang xảy ra?", Thời lượng 9,14

                                                                BBC: Xem video

Chụp lại video,Ông Donald Trump bị bắn: Điều gì đang xảy ra?

Hồ sơ cử tri của bang cho thấy Crooks là một người ủng hộ Đảng Cộng hòa đã đăng ký bầu cử. Cuộc bầu cử ngày 5/11 sắp tới có lẽ là lần đầu tiên Crooks đủ tuổi để bỏ phiếu trong một cuộc tranh cử tổng thống.

Crooks sống cách nơi xảy ra vụ nổ súng ở Butler khoảng một giờ lái xe. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết vào hôm nay 14/7 rằng họ đã đóng cửa không phận của khu Bethel Park vì “lý do an ninh đặc biệt”.

Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang năm 2021, khi 17 tuổi, Crooks đã quyên góp 15 USD cho ActBlue, một ủy ban hành động chính trị nhằm quyên tiền cho các chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ và cánh tả.

Số tiền quyên góp được dành cho Progressive Turnout Project (dự án vận động bầu cử cấp tiến), một nhóm có quy mô toàn quốc kêu gọi các đảng viên Dân chủ bỏ phiếu. Những tổ chức này đã không lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

11 tháng 7 năm 2024

12 tháng 7 năm 2024


Matthew Crooks, cha của nghi phạm, 53 tuổi, nói với CNN rằng ông đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và sẽ đợi cho đến khi nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật trước khi nói về con trai mình.

Theo trang Pittsburgh Tribune-Review, Thomas Crooks tốt nghiệp trường Trung học Bethel Park vào năm 2022. Trang báo này còn cho biết Crooks đã nhận "giải thưởng ngôi sao" trị giá 500 USD từ Sáng kiến ​​Khoa học và Toán học Quốc gia.

Một video lễ tốt nghiệp năm 2022 được New York Times đăng tải lại cho thấy Thomas Crooks đã nhận những tràng pháo tay khi nhận bằng tốt nghiệp.

Trong video, Crooks đeo kính, mang bộ lễ phục tốt nghiệp màu đen và chụp hình với một quan chức của trường.

Reuters chưa thể xác minh ngay tính xác thực của video. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết vào hôm thứ Bảy 13/7 rằng Crooks không mang theo giấy tờ tùy thân khi đến địa điểm xảy ra vụ nổ súng và danh tính của người này được xác định bằng các phương pháp khác.

“Hiện tại, chúng tôi đang xem xét các bức ảnh và đang cố gắng xét nghiệm DNA của nghi phạm để xác nhận sinh trắc học," Kevin Rojek, đặc vụ FBI phụ trách vụ án, nói trong cuộc họp báo.

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,Mặt ông Trump dính máu ngay sau vụ nổ súng

Báo USA Today đưa tin rằng hàng chục phương tiện của lực lượng thực thi pháp luật đã được triển khai bên ngoài một ngôi nhà được cho là địa chỉ trong hồ sơ đăng ký cử tri của Crooks.

Cũng theo USA Today, các đặc vụ của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (thuộc Bộ Tư pháp) đã có mặt tại hiện trường và một đội phá bom đã đến nơi ở của nghi phạm.

Ngôi nhà của nghi phạm được quây bằng ruy băng cảnh báo màu vàng của cảnh sát. Một chiếc xe của Cảnh sát quận Alleghany (bang Pennsylvania) cũng đậu bên ngoài.

“Thật điên rồ khi có người làm điều này,” Dan Maloney, một cư dân 30 tuổi trong khu vực, nói.

Reuters chưa thể xác định ngay các tài khoản mạng xã hội hoặc các bài đăng trực tuyến khác của Crooks.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về việc liệu nền tảng này có xóa bất kỳ tài khoản nào liên quan đến nghi phạm hay không.

Tin liên quan







No comments:

Post a Comment