Monday, July 15, 2024

Vụ mưu sát Donald Trump: Một bước ngoặt trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ
Thanh Phương
Đăng ngày: 15/07/2024 - 14:55
RFI

Tối thứ Bảy vừa qua, 13/07/2024, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã thoát chết trong đường tơ kẽ tóc khi ông đang vận động tranh cử tại bang Pennsylvania. Vừa hoàn hồn sau khi trúng đạn bị thương ở vành tai, bao quanh là các nhân viên an ninh, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa đã đứng dậy ngay, gương mặt dính vết máu, tay giơ cao nắm đấm, phía sau là một lá quốc kỳ Mỹ bay phấp phới.

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa Mỹ Donald Trump được các nhân viên mật vụ che chắn bảo vệ đưa ra xe hơi sau vụ ám sát hụt, tại Butler, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 13/07/2024. AP - Evan Vucci

Hình ảnh này chắc chắn sẽ đi vào lịch sử của Hoa Kỳ và thế giới như là biểu tượng của bạo lực chính trị, nhưng đồng thời nó đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, có thể làm tăng thêm cơ may chiến thắng cho ông Donald Trump trước đối thủ Dân Chủ Joe Biden. Thậm chí có những người cho rằng kết quả bầu cử tháng 11 coi như đã ngã ngũ kể từ vụ mưu sát.

Tuy đã 78 tuổi, nhưng qua vụ ám sát hụt hôm thứ Bảy, Donald Trump đã chứng tỏ ông vẫn có một thể lực và tinh thần vững chắc, ít ra là ở bề ngoài, khác hẳn với một Joe Biden 81 tuổi đi đứng lụm cụm, nói năng lắp bắp, thường xuyên nhầm lẫn tên tuổi. Đến mức mà trong đảng Dân Chủ cũng như trong giới ủng hộ đảng Dân Chủ ngày càng có nhiều người yêu cầu ông Biden nên rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, nhường chỗ cho một ứng cử viên khác.

Có thể nói là sự kiện ngày 13/07 đã làm thay đổi hẳn cục diện của cuộc tranh cử. Cho tới nay, ban vận động tranh cử của ông Biden vẫn cố trình bày Trump như là một mối đe dọa cho nền dân chủ Mỹ, một người chuyên kích động bạo loạn. Nhưng rốt cuộc bạo lực lại không đến từ phía những người cuồng Trump, mà dường như là từ một người chống Trump.

Ngược lại, một số người thuộc phe của cựu tổng thống Mỹ cáo buộc phe của ông Biden đã gián tiếp kích động hận thù khi cứ liên tục mô tả ông Trump như là một tên phát xít độc đoán cần phải bắt giữ bằng mọi giá. Theo lời thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance, một trong những người có thể sẽ là phó tổng thống của ông Trump, chính những lập luận như vậy là nguyên nhân của vụ mưu sát hôm thứ Bảy.

Sau vụ này, chính những người chỉ trích Trump nặng nề nhất bên phe Dân Chủ đã là những người đầu tiên ra thông cáo để lên án bạo lực chính trị và bản thân tổng thống Joe Biden đã gọi điện cho đối thủ Cộng Hòa để hỏi thăm. Cuộc “hưu chiến” bất đắc dĩ này hóa ra có lợi cho Donald Trump vì đúng vào lúc khai mạc đại hội đảng Cộng Hòa hôm nay ở Milwaukee để chính thức chỉ định ông làm ứng cử viên tổng thống.

Nói chung, theo các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, vụ mưu sát ông Trump có thể sẽ có lợi cho ứng cử viên Cộng Hòa trong cuộc tranh cử, tương tự như cố tổng thống Ronald Reagan, bị bắn trọng thương năm 1981.

Sau vụ mưu sát đối thủ Trump, ông Biden thật khó mà tiếp tục chiến dịch tranh cử như đã dự kiến. Cụ thể, ông đã phải hủy bỏ một chuyến đi đến bang Texas hôm nay để kỷ niệm 60 năm ban hành đạo luật về các quyền công dân. Ban vận động tranh cử của Biden cũng đã phải rút lại đoạn phim đả kích Trump rất nặng nề, trên nguyên tắc sẽ được phổ biến vào lúc khai mạc đại hội đảng Dân Chủ. Theo đài ABC News, các cộng sự viên của tổng thống Biden đã được lệnh không có bất cứ bình luận gì trên các mạng xã hội trong lúc này.

Về phần Donald Trump, ông cho biết đã sửa lại nội dung bài phát biểu tại đại hội đảng Cộng Hòa, thay cho những lời lẽ rất nặng nề chỉ trích chính quyền Biden, ông sẽ đọc một bài kêu gọi dân Mỹ đoàn kết một lòng. Rõ ràng là sau khi thắng ông Biden 1-0 trong cuộc tranh luận truyền hình đầu tiên ngày 27/06, ông Trump chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội mới để tiếp tục ghi điểm trước đối thủ Dân Chủ.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Pháp L’Express hôm qua, bà Nicole Bacharan, chuyên gia về Hoa Kỳ, cho rằng nếu bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra ngay hôm nay, chắc chắn là Donald Trump sẽ thắng cử để quay trở lại Nhà Trắng. Trước mắt, ông Trump bỗng nhiên trở thành một vị anh hùng mà nước Mỹ đang cần đến, như trong một bộ phim quen thuộc của Hollywood.

No comments:

Post a Comment