Monday, July 15, 2024

VNTB – Triều Tiên xử tử 30 thiếu niên vì xem phim truyền hình Hàn Quốc
15.07.2024 6:09
VNThoibao


(VNTB) – Theo các hãng tin Hàn Quốc , khoảng 30 học sinh cấp 2 đã bị xử bắn công khai vào tuần trước vì xem phim truyền hình Hàn Quốc.

Các nhóm đào tẩu Triều Tiên đã gắn USB và các bộ phim truyền hình Hàn Quốc cùng những tờ truyền đơn vào những quả bóng bay lớn và gửi sang Triều Tiên vào tháng trước. Khoảng 30 học sinh cấp hai bị bắt quả tang nhặt USB từ bong bóng và xem phim truyền hình đã bị xử bắn công khai tuần trước.

Các quan chức Hàn Quốc không bình luận trực tiếp về báo cáo này, nhưng theo Korea JooAng Daily, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc giấu tên nói với các phóng viên rằng “ai cũng biết rằng chính quyền Triều Tiên kiểm soát chặt chẽ và trừng phạt khắc nghiệt người dân dựa trên ba thứ gọi là” luật lệ ‘ác quỷ’.”

Một trong số đó là Đạo luật bác bỏ văn hóa và tư tưởng phản động của Triều Tiên, cấm các cá nhân phổ biến các phương tiện truyền thông có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Mỹ hoặc Nhật Bản.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên người Triều Tiên bị giết vì liên quan đến Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Tổng thư ký Liên hợp quốc năm 2022, một người đàn ông ở tỉnh Kangwon đã bị xử bắn công khai sau khi đơn vị giám sát khu phố phát hiện ông này bán nội dung kỹ thuật số từ Hàn Quốc.

Một báo cáo năm 2024 về Nhân quyền Triều Tiên do Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố cho biết điện thoại ở Triều Tiên thường xuyên được kiểm tra “ngôn ngữ kiểu Hàn Quốc” . Báo cáo cũng công nhận các trường hợp bị hành quyết vì xem phim truyền hình Hàn Quốc.

Một người đào thoát  cho biết vào năm 2020, phụ huynh Triều Tiên buộc phải ký một cam kết “đảm bảo con cái không xem ‘nội dung video không trong sạch’ ở nhà.”

Quan chức này nói thêm: “Báo cáo nhân quyền Triều Tiên năm 2024 do Bộ công bố cũng ghi nhận các trường hợp hành quyết vì xem phim truyền hình Hàn Quốc”.

Đạo luật bác bỏ văn hóa và tư tưởng phản động của Triều Tiên, được ban hành vào tháng 12 năm 2020, quy định án tử hình đối với những người phát tán truyền thông Hàn Quốc và lên tới 15 năm tù đối với người xem.

Luật cũng nhắm vào sách, bài hát và ảnh, với điều khoản áp dụng hình phạt lao động cưỡng bức lên tới hai năm nếu sử dụng phong cách nói hoặc hát của Hàn Quốc.

Tháng trước, để hạn chế sự lan rộng của văn hóa Hàn Quốc trong nội bộ, chính quyền Triều Tiên đã kết án tù chung thân và tử hình đối với  30 thanh thiếu niên 17 tuổi.

Đầu năm nay, một video xét xử công khai cho thấy hai cậu bé 16 tuổi bị kết án 12 năm lao động cưỡng bức vì xem phim K-pop. Đoạn video do chính quyền Triều Tiên sản xuất để truyền bá tư tưởng nội bộ, cũng mô tả phụ nữ Bình Nhưỡng bị trừng phạt vì bắt chước quần áo và kiểu tóc trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.

Báo cáo Nhân quyền của Triều Tiên năm 2024  tiết lộ những cư dân tiếp xúc với văn hóa hoặc ẩm thực Hàn Quốc cũng bị trừng phạt khắc nghiệt.

Chính quyền Triều Tiên xếp việc mặc váy cưới trắng thay vì hanbok truyền thống trong đám cưới, uống rượu từ ly rượu có đế cao và đeo kính râm là “hành vi phản động”. Những từ như appa (bố) và ssaem (giáo viên) cũng bị cấm.

Ngoài ra, một số người dân đã bị kết án cải tạo lao động vì tội nhặt chai nhựa có chứa gạo cùng với đô la mỹ do những người Triều Tiên đào tẩu chuyển qua biên giới.

Chính phủ Triều Tiên vẫn phủ nhận việc hành quyết công khai diễn ra ở nước này. Theo chính quyền Triều Tiên, vụ hành quyết cuối cùng diễn ra vào năm 1992.

 


 



No comments:

Post a Comment