Thursday, July 18, 2024

VNTB – Nhìn thủ tướng người ta mà thấy tủi thân
Cảnh Chân
18.07.2024 5:38
VNThoibao



(VNTB) – Chẳng cần lá phiếu của dân nên cộng sản Việt Nam không cần lo cho dân như lãnh đạo các nước dân chủ

 Vụ án 6 thi thể người Việt được tìm thấy trong khách sạn ở Bangkok khiến dư luận bàng hoàng về cách mà người ta trả thù lẫn nhau thay vì trả nợ. Nhưng cũng cho thấy khả năng xử lý thần tốc của chính quyền Thái Lan, nhất là sự có mặt nhanh chóng của thủ tướng nước này tại hiện trường.

Theo công bố của nhà chức trách Thái Lan thì cuộc điện thoại đầu tiên được thông báo tới lực lượng cảnh sát Thái Lan về việc phát hiện 6 thi thể là vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 16/7. Ngay lập tức thì lực lượng điều tra, xét nghiệm độc dược, các lực lượng bảo vệ trị an và lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt tại hiện trường. (1)

Chỉ vài tiếng sau, thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cùng với cảnh sát trưởng quốc gia, lãnh đạo lực lượng cảnh sát Bangkok cũng tới khách sạn Grand Hyatt Erawan (hiện trường vụ án). Và tổ chức họp báo ngay tại đây vào lúc 21 giờ 30 phút. Như vậy từ lúc phát hiện vụ việc tới lúc tổ chức họp báo, gặp gỡ đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan chỉ là trong vòng 5 tiếng đồng hồ.

Dù nạn nhân không phải là người bản địa, nhưng chính phủ Thái Lan vẫn tỏ ra vô cùng có trách nhiệm khi nhanh chóng có mặt và xử lý nghiêm túc vụ việc. Trong khi đó, nhìn lại Việt Nam những ngày qua cũng có nhiều tai nạn thương tâm nhưng chẳng thấy lãnh đạo ở đâu.

Mới nhất là vụ sạt lở ở Hà Giang, hôm 13/7, khiến 11 người tử vong và 4 người bị thương do hàng ngàn mét khối bùn đất tràn xuống vùi lấp chiếc xe 16 chỗ. Chẳng thấy quan chức trung ương nào tới hiện trường. Thủ tướng thì chỉ gửi một cái công điện theo kiểu “chiếu lệ” yêu cầu các bộ có liên quan phối hợp cùng các tỉnh khắc phục sự cố, chủ động triển khai công tác ứng phó trong thời gian tới.

Còn chủ tịch nước Tô Lâm thì phải tới 2 ngày sau mới “gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, gia đình người bị nạn”. Lời thăm hỏi không khác gì những bài văn mẫu thường thấy của các lãnh đạo từ trước tới nay, không loại trừ khả năng trợ lý chủ tịch chỉ “copy – paste” văn mẫu rồi gửi đi.

Cách đây gần 2 tháng, trong vụ cháy nhà trọ ở ngõ 119, Trung Kính (Hà Nội), khiến 14 người chết ngày 24/5. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ gửi lời hỏi thăm, chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị nạn và phân công phó thủ tướng tới hiện trường, còn bản thân thì không xuất hiện.

Sự tắc trách của lãnh đạo Việt Nam chắc có lẽ không cần phải nói thêm. Nhưng so sánh cách xử lý của lãnh đạo hai nước để thấy rằng sinh mạng con người Việt Nam dưới chế độ xã hội chủ nghĩa sao mà rẻ rúng quá!

Trong bối cảnh toàn cầu hoá, các quốc gia phương đông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan đã bước những bước đi rất dài trong việc thiết lập được những chuẩn mực cao về việc tôn trọng nhân quyền và bảo vệ sinh mạng người dân. Các chính sách và hành động của họ cho thấy họ là những lãnh đạo nói được, làm được. Từ việc xây dựng hệ thống pháp lý công bằng, tôn trọng nhân quyền, tới khả năng nhanh chóng xử lý các vấn đề đột biến như đại dịch, khủng hoảng kinh tế cho tới những vụ án nhỏ trong xã hội…

Ví dụ như sự có mặt gần như tức thời của thủ tướng Thái Lan tại hiện trường vụ án không phải đồng bào của ông. Hành động này không chỉ thể hiện sự quan tâm của ông đối với các nạn nhân mà còn cho thấy tinh thần trách nhiệm cao của một nhà lãnh đạo trước những tình huống khẩn cấp.

Còn với các lãnh đạo cộng sản Việt Nam thì cho dù đồng bào có chết ngay tại quê hương mình thì họ cũng chẳng quan tâm. Gửi lời hỏi thăm theo cho có lệ rồi lại thôi. Đơn giản là vì cho dù họ không hỏi thăm, họ vẫn là lãnh đạo, chẳng cần lá phiếu bầu cử của người dân thì họ vẫn là chủ tịch, là thủ tướng, là tổng bí thư… 

 

______________

Tham khảo:

(1) https://nhandan.vn/tien-trinh-pha-trong-an-chua-day-24-gio-cua-gioi-chuc-thai-lan-post819622.html

 


 

No comments:

Post a Comment