Thursday, July 18, 2024

VNTB – Mưu sát hay ám sát và cuộc diện bầu cử 2024?
Thái Hóa Lộc
18.07.2024 3:11
VNThoibao



(VNTB) – Vụ ám sát ông Donald Trump đã trở thành mưu sát vì không chỉ ảnh hưởng lớn đến cục diện bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, mà còn đặt ra nhiều lo ngại cho đất nước có chiều dài lịch sử hơn 248 năm.

 Thủ phạm trực tiếp gây nên về vụ xả súng hôm 13/7 tại sự kiện vận động tranh cử của ông Trump là một tay súng bắn tỉa còn quá trẻ vừa rời ghế nhà trường trung học không bao lâu tên Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi. Crooks sống ở Bethel Park tiểu bang Pennsylvania, cách nơi tổ chức cuộc vận động tranh cử của ông Trump khoảng một giờ lái xe. Theo New York Times cho biết, Crooks là phụ tá dinh dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi Chức năng Bethel Park và chưa có tiền án. Tay súng ngắm về phía ông Trump nhã đạn từ mái của một căn nhà cách sân khấu 120 m. Hiện chưa rõ vì sao Sở Mật vụ không rà soát khu vực này, và vì sao lực lượng an ninh lại mất quá nhiều thời gian để ứng phó dù đã nhận được tin báo của người dân về một đối tượng khả nghi từ trước khi người này nổ súng.

Theo nguồn tin từ phân tích pháp y cho biết có tới ba khẩu súng đã được bắn vào cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania hôm thứ Bảy trong khi FBI xác nhận rằng kẻ xả súng đã hành động một mình. Cũng từ phân tích âm thanh của Catalin Grigoras, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia, ba phát súng đầu tiên phù hợp với vũ khí (được cho là A), năm phát tiếp theo phù hợp với vũ khí (được cho là B), và “âm thanh” cuối cùng được phát ra từ một loại vũ khí (có thể là C). Điều tra từ Truyền thông tại Đại học Colorado ở Denver và Cole Whitecotton, Phụ tá Giáo sư Nghiên cứu chuyên nghiệp cao cấp tại cùng một tổ chức. Theo chuyên gia pháp y Robert Maher, phân tích âm thanh cũng xác nhận rằng tay súng cách sân khấu khoảng 360 đến 393 feet. Kết luận này phù hợp với phân tích của CNN cho rằng: tay súng ở trên sân thượng cách sân khấu từ 393 đến 492 feet khi tiếng súng vang lên.

Tờ New York Times đã đăng tải bức ảnh cho thấy một viên đạn bay sượt qua đầu cựu TT Donald Trump hôm 13-7. Maher người dạy tại Đại học tiểu Bang Montana, nói với CNN rằng các cảnh quay “crack-pop”, điển hình khi một viên đạn siêu thanh đi qua micro,trước khi “xuất hiện âm thanh nổ tương ứng”. Maher cho biết, thời gian giữa các điểm đánh dấu này đặt người bắn cách micrô 110 đến 120 mét, giả sử viên đạn đang di chuyển với tốc độ trung bình từ 800 đến 1.000 mét mỗi giây, tương đương với 2.600 đến 3.280 feet mỗi giây. Đây là một vụ mưu sát hơn là ám sát của cá nhân tự phát. Ba người bắn mà chỉ bị thương nhẹ, đúng là Thượng Đế che chở…

Dư luận vẫn chưa hết quan tâm vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát. Đây là vụ bạo lực chính trị nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ ám sát xảy ra tháng 3.1981 nhắm vào Tổng thống Mỹ khi đó là ông Ronald Reagan. Trong vụ ám sát, ông Reagan đã trúng đạn nhưng hồi phục và quay trở lại làm việc sau 2 tuần.

Chủ tịch Eurasia Group Tiến sĩ Ian Bremmer, – đơn vị tư vấn và nghiên cứu rủi ro chính trị hàng đầu thế giới, cảnh báo căng thẳng chính trị đã gia tăng ở Mỹ trong những năm gần đây. Ông dẫn một khảo sát cách đây chưa lâu cho thấy gần 25% người Mỹ được hỏi đã đồng ý rằng “những người yêu nước có thể phải dùng đến bạo lực để cứu đất nước chúng ta” và 75% câu trả lời tin rằng nền dân chủ Mỹ đang gặp nguy hiểm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

“Trong bối cảnh đó, với chủ nghĩa cực đoan chính trị và thông tin sai lệch đã được “vũ khí hóa” thông qua truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, nỗ lực ám sát Trump vừa qua khiến nước Mỹ chuẩn bị tâm lý đối mặt với nhiều vụ bạo lực hơn nữa”, ông Bremmer lo ngại. Đánh giá vụ ám sát ông Trump là một bước ngoặt nghiêm trọng trong một quốc gia đang bị phân cực sâu sắc, TS Bremmer cảnh báo: “Đây là loại sự kiện tồi tệ nhất có thể xảy ra trong môi trường đó và tôi vô cùng lo ngại rằng nó báo trước nhiều bạo lực chính trị và bất ổn xã hội hơn nữa sắp xảy ra”.

Liên quan vụ ám sát ảnh hưởng thế nào đến cuộc bầu cử Mỹ sắp đến, TS Bremmer nhận xét hình ảnh ông Trump giơ nắm đấm sau khi bị bắn là “biểu tượng của thời đại” ở nước Mỹ hiện nay. Nhiều chuyên gia cho rằng việc sống sót sau vụ ám sát theo cách kịch tính như vậy chỉ có thể giúp Trump trong cuộc bầu cử, bởi đã tạo ra sự tương phản rõ rệt với ông Joe Biden bị cho là đang già đi.

Nhìn lại lịch sử, sau vụ bị trúng đạn vào năm 1981, ông Reagan đã có tỷ lệ ủng hộ tăng thêm 8 điểm phần trăm, đạt mức 70%. Nhưng sự u ám về kinh tế đã kéo tỷ lệ này xuống hơn 40 điểm phần trăm vào cuối năm 1981. Tuy nhiên, Tổng thống Reagan khi đó vẫn còn 3 năm để hồi phục kinh tế Mỹ trước cuộc bầu cử năm 1984 và kết quả đã tái đắc cử. Cũng như tại Brazil ứng cử viên dân túy Jair Bolsonaro sau khi bị tấn công bằng dao, cũng giành được thắng lợi.

TS Bremmer đặt ra câu hỏi: “Liệu ông Trump có thể biến vụ ám sát vừa rồi thành một cuộc tái tranh cử thành công hơn không?”. Trả lời câu hỏi này, vị chuyên gia cho rằng không giống như cựu Tổng thống Reagan bị giảm sự ủng hộ sau hơn nửa năm, ông Trump chỉ chờ thêm chưa đầy 4 tháng nữa để đến kỳ bầu cử. Đây là khoảng thời gian đủ để duy trì sự đồng cảm mà ông có được sau vụ ám sát…

Theo tờ báo Pháp Les Echos cũng cho rằng vụ ám sát hụt cựu TT Donald Trump làm gia tăng cơ may đắc cử của ông, với hình ảnh bị thương nhưng vẫn giơ cao nắm tay, với lá cờ Mỹ phía sau, thách thức số phận. Ông Trump đã được dự báo sẽ thắng cử trước ông Joe Biden sau vụ tranh luận trên truyền hình cách đây hai tuần trước. Đối với người dân Mỹ ngày nay ông còn được là người tử đạo, hơn nữa, là người hùng. Định mệnh như đã mỉm cười với Donald Trump. Cựu ứng cử viên Nikki Haley rốt cuộc cũng ủng hộ ông, tỷ phú công nghệ Elon Musk chính thức đứng về phía Trump. Wall Street hoan nghênh một nhà lãnh đạo muốn giảm thuế và tăng sản lượng dầu khí, giá bitcoin vượt ngưỡng 60.000 sau vụ ám sát. Các cuộc thăm dò chưa đưa ra kết quả gì mới, nhưng ván cờ đã thay đổi…

Hình ảnh Donald Trump xuất hiện tại Đại Hội Đảng Cộng Hoà, một bên tai di tích của âm mưu ám sát còn lại, ông đã giơ cao nắm đấm về phía đám đông ủng hộ đang hô vang “USA, USA!” Khoảnh khắc khó tin này sẽ là điểm xoay chuyển cuộc bầu cử hay chăng? Hãy còn quá sớm để nhận định, nhưng điều chắc chắn duy nhất là người đưa ra khẩu hiệu “America first” xuất hiện trong Đại hội Đảng Cộng hòa ở Milwaukee như “một võ sĩ giác đấu trên đấu trường”, với khán giả hừng hực khí thế. Những người còn do dự cuối cùng trong đảng sẽ đứng về phía Liên danh Donald Trump – JD Vance!

Với bối cảnh chính trị và các cuộc thăm dò hiện tại, cựu TT Trump và Tổng thống Biden đang nhắm vào “hồng tâm” của đối thủ, nhưng với nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm diễn biến của chiến dịch vận động tranh cử và các sự kiện không thể lường trước sẽ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử vào tháng 11 sắp tới!

 


 

No comments:

Post a Comment