Friday, July 12, 2024

VNTB – Kẹt xe: do xe hơi hay xe máy? Hay lý do khác?
Ngọc Linh Lan
12.07.2024 9:02
VNThoibao


(VNTB) – Mỗi lần kẹt xe, là lại “mạnh ai nấy chạy”

 Kẹt xe luôn là vấn đề nghiêm trọng của các đô thị hiện đại ngày nay. và  là một cảnh thường thấy ở Sài Gòn. Sáng, dòng người ùn ùn đổ xô đi làm, đi học, đi chợ… kẹt xe. Chiều, tan tầm, tan học… lại kẹt xe. Thậm chí, cả buổi trưa, cũng có những đoạn đường, đông xe. 

“Nói lỗi do xe máy, tôi không đồng ý. Vì sao? Vì rất nhiều trường hợp kẹt xe, không phải do xe máy. Do các loại xe bốn bánh trở lên quá nhiều, dẫn đến kẹt xe xếp hàng dài, rồi một vài xe lấn sang làn đường dành cho xe máy. Vậy là xe máy hết lối thoát.

Có thể lấy ví dụ. Trong một lần đi làm buổi sáng, bị kẹt xe, trước mặt tôi là xe buýt to đùng. Tưởng rằng trước xe buýt sẽ có rất nhiều xe máy. Nhưng không, khi tìm được cách, lách qua xe buýt, mới phát hiện, làn đường xe máy rất thông thoáng. Hoàn toàn có thể di chuyển dễ dàng. Vậy thì đổ lỗi kẹt xe do xe máy liệu có đúng?

Không chỉ dừng lại ở xe buýt, một số tuyến đường như Hai Bà Trưng buổi trưa, hai ba chiếc xe hơi tràn qua làn xe máy. Xe máy không chạy được. Ở Mỹ Phước – Tân Vạn thì container “ép” hẳn xe máy leo lên lề chạy luôn”, một cư dân tham gia giao thông giấu tên chia sẻ.

Có thể nói, tình trạng kẹt xe không chỉ “có mặt” ở Sài Gòn, mà ít nhiều cũng lan đến tỉnh khác.

“Đâu xa, Bình Dương cũng có nè. Mỗi lần cái trung tâm anh ngữ gần công an tỉnh cho học sinh ra, là kẹt xe. Tại sao? Rất nhiều phụ huynh đi đón trẻ bằng xe hơi. Không biết trung tâm có bãi đậu xe không mà theo quan sát, xe hơi toàn đậu dưới lòng đường. Một hàng dài vẫn không đủ, mà làn đường thì nhỏ, hai xe hơi song song là gần như hết đường. Những lúc ấy, xe máy di chuyển rất chi là khó khăn”, bà Hai, một cư dân sống ở Chánh Nghĩa lắc đầu ngao ngán.

“Cá nhân tôi nghĩ, cái quan trọng vẫn là ý thức. Nếu tuân thủ đúng luật giao thông, văn hoá xếp hàng, không lấn hàng thì có lẽ, sẽ bớt đi những cảnh kẹt xe. Xe hơi không lấn sang xe máy, dẫn đến xe máy không chạy được thì cũng chưa chắc xe máy len lỏi vào những ô trống giữa mấy chiếc xe hơi để chạy.

Dĩ nhiên, bên cạnh đó, nếu đường sá mở rộng, cải thiện chất lượng đường sá được thì quá tốt. Cũng có người nói, ủa nước ngoài cũng kẹt xe mà. Điều này không sai. Nhưng nếu nước ngoài kẹt xe mà nước mình không có cảnh kẹt xe, điều đó mới hoan nghênh, mới tiến bộ. Chớ vin vô lý do nước ngoài kẹt xe, nước mình kẹt xe là bình thường, thì bao giờ mới hết cảnh kẹt xe?”, là một người thường xuyên bị kẹt xe, anh Tuấn (nhân vật đã đổi tên) chia sẻ.

Nhiều người thường ví von, kẹt xe là một trong những đặc sản của Sài Gòn, của một đô thị lớn. Và hễ mỗi lần kẹt xe, là lại “mạnh ai nấy chạy”. Xe máy chạy lên lề để vượt lên trước xe hơi, chạy luôn qua phía ngược chiều. Đó là chưa kể đến việc xe hơi, xe tải, xe chở hàng, xe du lịch, xe container, xe buýt… vì muốn “qua mặt” xe trước, sẵn sàng lấn sang làn đường xe máy.

Trong khi đó phương tiện giao thông công cộng duy nhất là xe buýt cũng không phải là lựa chọn tối ưu cho phần lớn người dân trong một đô thị lớn như Sài Gòn. Vì đã kẹt xe, thì là kẹt cứng, xe nào cũng không nhúc nhích nổi.

Vậy thì, nguyên nhân dẫn đến kẹt xe là do đâu? Xe hơi hay xe máy? Hay do cơ sở hạ tầng? 




 

No comments:

Post a Comment