Saturday, July 13, 2024

Trung Quốc loan báo đang tập trận chung với Nga
AFP
13/07/2024
VOA

TƯ LIỆU - Cờ Nga, Trung Quốc và Mông Cổ trên xe bọc thép trong cuộc tập trận quân sự cách thành phố Chita khoảng 250 km về phía đông nam, trong cuộc tập trận quân sự Vostok 2018 ở Đông Siberia, Nga, ngày 13 tháng 9 năm 2018.


Trung Quốc hôm 12/7 loan báo đang tiến hành các cuộc tập trận chung với Nga dọc theo bờ biển phía nam của nước này, sau khi liên minh phòng thủ phương Tây do Mỹ dẫn đầu gặp nhau ở Washington và Nhật Bản cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng từ mối quan hệ chặt chẽ của Bắc Kinh với Moscow.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội Nga-Trung đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên Biển Chung-2024 “đầu tháng 7” và sẽ kéo dài đến giữa tháng này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói cuộc tập trận ở vùng biển và vùng trời xung quanh Trạm Giang, một thành phố ở phía nam tỉnh Quảng Đông, là “để thể hiện quyết tâm và khả năng của hai bên trong việc cùng nhau giải quyết các mối đe dọa an ninh hàng hải và giữ gìn hòa bình, ổn định toàn cầu và khu vực.”

Vẫn theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các cuộc tập trận này “sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga trong việc phối hợp trong kỷ nguyên mới.”

Bộ còn nói rằng cuộc tập trận này diễn ra phù hợp với kế hoạch giao tiếp quân sự hàng năm của Bắc Kinh và Moscow.

Thông báo này được đưa ra trong tuần lễ mà các nhà lãnh đạo NATO họp tại Washington để tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine trong bối cảnh Nga xâm lược.

Trung Quốc và Nga đã xích lại gần nhau hơn trong những năm gần đây và ca ngợi tình hữu nghị của họ là “không có giới hạn”, đồng thời cả hai đều có chung mối quan hệ thù địch với NATO.

Các nhà lãnh đạo NATO xác định trong một tuyên bố hôm 10/7 rằng Trung Quốc đã “trở thành nhân tố quyết định” trong việc Moscow xâm chiếm Ukraine, khiến Bắc Kinh đáp trả bằng cảnh báo rằng NATO chớ nên “kích động đối đầu”.

Trung Quốc khẳng định họ không phải là một bên trong cuộc xung đột Ukraine nhưng đã bị các nhà lãnh đạo phương Tây chỉ trích vì hỗ trợ chính trị và kinh tế cho Nga, bao gồm cả việc buôn bán hàng hóa phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự.

Các lực lượng Trung Quốc cũng đang tổ chức các cuộc tập trận trong tuần này với Belarus, một đồng minh khác của Nga, ở biên giới phía đông của NATO.

Nhật Bản hôm 12/7 nói các hoạt động chung giữa Trung Quốc và Nga gần lãnh thổ của họ gây ra “mối lo ngại nghiêm trọng từ góc độ an ninh quốc gia”.

No comments:

Post a Comment