Wednesday, July 10, 2024

Trang mạng cực hữu đặt tại Nga kêu gọi sát hại nhiều chính trị gia cánh tả Pháp
Trọng Thành
Đăng ngày: 10/07/2024 - 15:00Sửa đổi ngày: 10/07/2024 - 16:21
RFI

Một tuần sau khi công bố danh sách 98 luật sư Pháp cần sát hại, trang mạng cực hữu Réseau Libre, đặt tại Nga, lại bổ sung 4 chính trị gia cánh tả Pháp, cùng một luật sư nổi tiếng về các nỗ lực chống bạo lực cảnh sát, vào danh sách đối tượng cần triệt hạ.

Thượng nghị sĩ Cộng Sản Pháp Ian Brossat (T), dân biểu cánh tả Pháp Alexis Corbiere (G) trong một cuộc họp vận động tranh cử tại quảng trường Jean-Jaures, Montreuil, Pháp, ngày 17/06/2024. © AFP - LUDOVIC MARIN

Theo trang mạng của Thượng Viện Pháp hôm qua, 09/07/2024, 4 chính trị gia nói trên bao gồm thượng nghị sĩ đảng Cộng Sản Ian Brossat và ba chính trị đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất Manuel Bompard, Rachel Kéké và Alexis Corbière. Luật sư Yassine Bouzrou bị nhắm đến là người bảo vệ gia đình của Nahel Merzouk, người thanh niên bị chết do đạn của cảnh sát mùa hè năm ngoái.

Theo thượng nghị sĩ Ian Brossat, người bị trang mạng Réseau Libre kêu gọi sát hại, ‘‘điều này cho thấy bộ mặt thực sự của cực hữu’’, ‘‘cả trăm luật sư là mục tiêu đe dọa do các hoạt động chống lại đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc’’. Trên mạng X, bộ trưởng Tư Pháp Éric Dupond-Moretti nhấn mạnh: ‘‘Những kẻ muốn tiêu diệt tự do của chúng ta luôn luôn bắt đầu bằng việc tấn công vào các luật sư. Tôi sẽ không để cho họ làm như vậy’’.

Với thượng nghị sĩ Ian Brossat, các đe dọa này được đưa ra sau hai vòng bầu cử Quốc Hội, ngày 30/06 và 07/07, cho thấy một số người ‘‘đã không chấp nhận các kết quả bầu cử, và thay vì có thể giành thắng lợi bằng biện pháp ôn hòa, họ lại tin rằng có thể dùng bạo lực’’. Trên mạng X, lãnh đạo đảng Xã Hội Olivier Faure nhấn mạnh : ‘‘Phe cực hữu không chấp nhận thất bại. Họ kêu gọi giết người. Kiên quyết ủng hộ các nạn nhân là đích ngắm của các phần tử tội phạm này’’.

Luật sư Yassine Bouzrou cho biết đã khiếu kiện lên Viện Công tố chống khủng bố quốc gia (Pnat). Còn theo thượng nghị sĩ Ian Brossat, thành phố Paris, nơi ông đắc cử, cũng đã có biện pháp tương tự.

Bardella cam kết đảng cực hữu sẽ ‘‘tự kiểm điểm’’ 

Các hành động kỳ thị, kích động thù hận, bài Do Thái là điều được ghi nhận khá phổ biến trong số các ứng cử viên đảng cực hữu Mặt Trận Dân Tộc - RN trong cuộc tranh cử vừa qua. Điển hình như vụ Ludivine Daoudi, ứng viên ở đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh Calvados, vùng Normandie, đã phải thông báo rút khỏi tranh cử, do bị phát hiện bức ảnh chụp cách nay vài năm, trong đó bà đội mũ của Không quân Đức, với hình chữ thập ngoặc của Đức Quốc xã.

Hôm nay, chủ tịch đảng cực hữu Jordan Bardella đã kêu gọi các dân biểu đảng này vừa đắc cử có các hành động ‘‘không thể chê trách’’ trong suốt nhiệm kỳ tại Quốc Hội mới, và cam kết đảng RN sẽ ‘‘tự kiểm điểm’’ các sai lầm trong thời gian tranh cử vừa qua. 

No comments:

Post a Comment