Tuesday, July 16, 2024

Tập đoàn Adani của tỷ phú Ấn Độ sắp xây cảng biển ở Đà Nẵng
2024.07.16
RFA

Các container tại Cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng hôm 24/4/2012 (minh họa)
HOANG DINH NAM / AFP

Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani vừa nhận được phê duyệt sơ bộ của Chính phủ Việt Nam để xây dựng cảng biển mới ở Đà Nẵng. Giám đốc điều hành công ty là ông Karan Adani cho Bloomberg biết tin này đồng thời cho biết thêm là dự án mới ở giai đoạn lên kế hoạch và tổng mức đầu tư vẫn chưa được quyết định.

Dự án Cảng Liên Chiểu ở Đà Nẵng trước đó được dự kiến sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế chính và sẽ hoàn tất vào tháng 11/2025. Dự án này sau đó đã bị trì hoãn vì thiếu nhà đầu tư cho hạng mục cầu cảng.

Đà Nẵng hiện có ba cảng chính là cảng hàng hóa và vận chuyển hành khách nước sâu Tiên Sa, Cảng quốc tế Đà Nẵng cho hàng cồng kềnh và container, Cảng sông Hàn cho các tàu nhỏ và hàng hóa nói chung.

Chính phủ Việt Nam đã xác định dự án Cảng Liên Chiểu là một dự án ưu tiên, phù hợp với các kế hoạch quốc gia để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển và thúc đẩy ngành công nghiệp biển của đất nước.

Theo ông Karan Adani, cảng dự kiến được xây dựng ở Đà Nẵng sẽ là cảng quốc tế thứ tư của Tập đoàn Adani, chỉ sau cảng Haifa ở Israel, cảng Colombo tại Sri Lanka và cảng Dar es Salaam ở Tanzania.

Tập đoàn đang xử lý khoảng 5% khối lượng hàng hóa từ quốc tế vào Ấn Độ và muốn tăng tỷ lệ này lên 10% vào năm 2030. Tập đoàn Adani mong muốn tìm kiếm cơ hội tại khu vực Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Phi, Bangladesh, Sri Lanka, Maldives, Việt Nam và Campuchia- những khu vực có quan hệ thương mại nhộn nhịp với Ấn Độ.
Chủ tịch Gautam Adani hồi cuối năm ngoái nói với báo chí rằng Tập đoàn có kế hoạch đầu tư tới 10 tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment