Friday, July 19, 2024

Mỹ: Tổng thống Biden dường như dự tính rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng
Thu Hằng
Đăng ngày: 19/07/2024 - 13:46
RFI

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dường như đã chấp nhận đề xuất là ông nên rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Tối 18/07/2024, hãng tin Anh Reuters và nhật báo Mỹ New York Times dẫn lại một số nguồn tin cho rằng hiện giờ đó chỉ còn là « vấn đề thời gian » và « ông (Biden) đang nghiêm túc nghĩ đến điều đó ».

Ông Joe Biden từ chuyên cơ tổng thống trở về nhà riêng Rehoboth Beach, bang Delaware, sau khi nhiễm Covid-19, ngày 17/07/2024. AP - Susan Walsh

Phải cách ly vì bị nhiễm Covid-19, vị tổng thống 81 tuổi buộc phải tạm dừng chiến dịch tái tranh cử trong giai đoạn cao trào. Thêm vào đó là sức ép ngày càng tăng trong nội bộ đảng Dân Chủ. Theo tờ Washington Post ngày 18/07, cựu tổng thống Barack Obama, người vẫn có ảnh hưởng lớn trong đảng, cũng đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng tiếp tục tranh cử của Joe Biden. 

Cũng trong ngày 18/07, thêm một thượng nghị sĩ Dân Chủ, Jon Tester của bang Montana, đã công khai kêu gọi ông Biden rút lui. Trước đó, trong các cuộc gặp riêng với tổng thống Mỹ, hai người đứng đầu phe Dân Chủ ở Thượng Viện và Hạ Viện Chuck Schumer và Hakeem Jeffries dường như đã nói với ông Joe Biden là việc ông ra tranh cử sẽ làm giảm cơ may chiến thắng của đảng trong cuộc bầu cử tháng 11. Bà Nancy Pelosi, cựu chủ tịch Hạ Viện, nghĩ rằng ông Biden « sẽ sớm rút khỏi cuộc đua » khi bà nói chuyện với các cộng sự.

Một cố vấn của ông Joe Biden cho Reuters biết là vấn đề « hiện giờ không phải là ông sẽ rút lui hay không, mà là khi nào ông sẽ thông báo ». Nếu căn cứ vào một nguồn tin khác, thân cận với tổng thống Joe Biden, với đài NBC News, thì « chúng tôi đang tiến gần đến hồi kết ».

Theo AFP, ông Joe Biden lần đầu tiên ngỏ ý rút lui khi phát biểu hôm 17/07 rằng ông sẽ xem xét lại việc ứng cử nếu được chẩn đoán có vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, hiện giờ, nhóm vận động tranh cử khẳng định « ông vẫn tham gia cuộc đua ».

No comments:

Post a Comment