Friday, July 19, 2024

Hàng không thế giới bị xáo trộn vì sự cố tin học toàn cầu
Thu Hằng
Đăng ngày: 19/07/2024 - 12:26
RFI

Hoạt động hàng không thế giới bị xáo trộn nghiêm trọng ngày 19/07/2024 do sự cố tin học quy mô toàn cầu. Nguyên nhân được cho là do dịch vụ lưu trữ đám mây ( cloud ) của Microsoft và nền tảng Crowdstrike Falcon, được thiết kế để chặn các lỗ hổng an ninh mạng, không kết nối được với nhau do lỗi trong hệ điều hành Windows của Microsoft.

Ảnh tư liệu: Hành khách ùng tắc tại sân bay Salt Lake City, Mỹ, do một sự cố tin học toàn cầu làm rối loạn giao thông hàng không, ngày 09/08/2016. AP - Rick Bowmer

Tại châu Âu, các hãng hàng không Air France-KLM và Ryanair thông báo cho khách hàng về những xáo trộn đối với một số tuyến bay. Tuy nhiên, theo Air France-KLM, những chuyến bay nào của hãng đã khởi hành thì không bị tác động. Hoạt động hàng không tại những sân bay lớn Paris (Pháp), Berlin (Đức), Heathrow (Anh), Zurich (Thụy Sĩ)… đều bị ảnh hưởng vì « Microsoft bị hỏng trên quy mô toàn cầu ».

Tại châu Á, Bắc Kinh, Singapore và Hồng Kông lần lượt thông báo sự cố tin học liên quan đến Microsoft làm xáo trộn hoạt động của nhiều hãng hàng không. Khách hàng tạm thời không thể mua được vé trên trang web của Cathay Pacific. Các hãng hàng không Mỹ American Airlines, Delta Airlines và United Airles đã buộc nhiều chuyến bay phải dừng trung chuyển ngoài kế hoạch.

Ngoài hoạt động hàng không, các ngành truyền thông, vận tải đường sắt, ngân hàng cũng bị xáo trộn vì sự cố của Microsoft. Ủy ban tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 cũng cho biết hoạt động tin học của họ bị tác động trong khi chỉ còn một tuần diễn ra lễ khai mạc.

Theo Reuters và AFP, các cơ quan bảo mật, an ninh mạng của Úc và Pháp đều nói « không có bất kỳ yếu tố nào, cho đến thời điểm hiện tại » cho thấy sự cố là do « tấn công tin tặc ».

No comments:

Post a Comment