Sunday, July 7, 2024

Hamas chấp nhận đề xuất của Mỹ về đàm phán thả con tin người Israel
Reuters
07/07/2024
VOA

Lực lượng cứu hộ đứng trên đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy sau vụ oanh kính của Israel gần Nhà thờ Hồi giáo Lớn Omari ở Phố Cổ của Thành phố Gaza, ngày 4 tháng 7 năm 2024.


Hamas đã chấp nhận đề xuất của Mỹ bắt đầu đàm phán về việc thả con tin người Israel, bao gồm cả binh lính và đàn ông, 16 ngày sau giai đoạn đầu của một thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, một nguồn tin cao cấp của Hamas nói với Reuters hôm thứ bảy.

Nhóm chủ chiến Hồi giáo bảo thủ này đã từ bỏ đòi hỏi Israel phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi kí thỏa thuận, và sẽ cho phép các cuộc đàm phán đạt được điều đó trong suốt giai đoạn đầu kéo dài sáu tuần, nguồn tin nói với Reuters với điều kiện ẩn danh vì các cuộc đàm phán mang tính chất riêng tư.

Một quan chức Palestine thân cận với các nỗ lực hòa bình do quốc tế làm trung gian điều giải cho biết đề xuất này có thể dẫn đến một thỏa thuận khung nếu được Israel chấp nhận và sẽ chấm dứt cuộc chiến kéo dài chín tháng giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) William Burns sẽ tới Qatar vào tuần sau để đàm phán, một nguồn tin nắm rõ sự việc này cho biết.

Người phát ngôn của CIA từ chối xác nhận chuyến đi của ông Burns vì chính sách không tiết lộ thông tin du hành của giám đốc tình báo.

Nguồn tin phát biểu ẩn danh cho biết các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc giải quyết đòi hỏi của Hamas rằng Mỹ, Israel, Qatar và Ai Cập đảm bảo bằng văn bản hưu chiến tạm thời, cung cấp viện trợ và rút binh sĩ Israel nếu đàm phán gián tiếp về việc thực thi giai đoạn thứ hai của kế hoạch này tiếp tục.

Một nguồn tin trong nhóm đàm phán của Israel, phát biểu với điều kiện ẩn danh, cho biết hôm thứ Sáu rằng giờ có một cơ hội thực sự để đạt được thỏa thuận. Việc này hoàn toàn trái ngược với những lần đàm phán trước đây, khi Israel cho rằng các điều kiện kèm theo của Hamas là không thể chấp nhận được.

Một người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào ngày thứ Bảy, ngày Sabbath của người Do Thái. Hôm thứ Sáu, văn phòng của ông cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần sau và nhấn mạnh vẫn còn khoảng cách giữa các bên.

Một quan chức Mỹ từ chối xác nhận quyết định của Hamas, nói thêm: "Có tiến bộ thực sự, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết."

Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 38.000 người Palestine, theo nhà chức trách y tế Gaza, kể từ khi Hamas tấn công miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 con tin, theo số liệu chính thức của Israel.

No comments:

Post a Comment