Wednesday, July 10, 2024

Gia Lai: điều tra vụ 359 ha cao su vô chủ trên đất rừng ở huyện Chư Prông
2024.07.10
RFA

Hơn 350 ha cao su đang khai thác mủ nhưng vô chủ ở Gia Lai.
Công thương/H.Ph

Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh xác minh 359 ha cao su trồng trái phép tại lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Púch huyện Chư Prông.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp nói với truyền thông Nhà nước trong ngày 10/7 rằng, Sở đã phối hợp với UBND huyện Chư Prông và các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra thực tế sự vụ trên.

Theo ông Hoan, theo báo cáo của UBND huyện, tổng diện tích đất rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Púch bị lấn chiếm từ năm 2008 đến 2019 hơn 1.228ha. Trong đó, có 868 ha đất rừng bị lấn chiếm làm nương rẫy, 359 ha đất rừng bị một số doanh nghiệp chiếm để trồng cao su. Phần diện bị chiếm trên phân bố rải rác tại nhiều tiểu khu khác nhau.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra xác định cây cao su tại vườn có chiều cao trung bình khoảng 8m, đường kính thân 22cm; có dấu vết của việc khai thác mủ cao su. Trên cây có vết cạo mủ và được trang bị các vật dụng phục vụ khai thác mủ.

Hai vị trí còn lại không trồng cây cao su, được xác định Công ty Cao su Trung Nguyên đã trồng cỏ.

Cũng theo ông Hoan, hiện Sở vẫn chưa xác định được doanh nghiệp nào trước đây đã phá rừng, trồng trái phép 359 ha cao su trên đất rừng cũng như chưa làm rõ được đơn vị nào đang khai thác diện tích cao su trên, sản phẩm khai thác đi về đâu.

Tuy nhiên, ông Hoan cho biết, hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã phục hồi điều tra vụ việc hủy hoại 359 ha rừng để trồng cao su xảy ra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Púch.

Cũng trong ngày 10/7, trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội về tình hình trên, ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn xác nhận trên tờ Pháp luật rằng: “Chúng tôi đang chỉ đạo chủ rừng phối hợp Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai xác minh để sớm có kết luận, xử lý theo quy định pháp luật”.

Ông Nghĩa cũng thông tin thêm sai phạm này xảy ra từ những năm 2010, 2011. Vụ việc được Thanh tra tỉnh kết luận năm 2019. Đến năm 2020, vụ việc được chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai để điều tra, xử lý.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment