Friday, July 12, 2024

Dịch bạch hầu diễn biến phức tạp tại Việt Nam
2024.07.11
RFA

Một lọ vắc-xin ngừa bạch hầu, uốn ván và ho gà được trưng bày tại một trường cấp ba ở Mỹ năm 2019 (minh hoạ)
AP Photo/Rich Pedroncelli

Dịch bạch hầu đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam sau ca tử vong đầu tiên hôm 8/7 vừa qua tại Nghệ An.

Trước tình hình dịch bạch hầu diễn biến phức tạp, Bộ Y tế vừa có công văn gửi các sở y tế về việc tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị bạch hầu, truyền thông Nhà nước cho biết.

Văn bản của Bộ Y tế nêu rõ khi tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ, nghĩ tới bạch hầu, các cơ sở điều trị cần hội chẩn với tuyến trên để ưu tiên sử dụng sớm huyết thanh kháng độc tố bạch hầu và lựa chọn kháng sinh theo hướng dẫn chẩn đoán. Cùng với đó, nhân viên y tế lấy mẫu làm xét nghiệm nhuộm soi tìm vi khuẩn để định hướng điều trị.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Nghệ An và Bắc Giang - hai tỉnh đang có những diễn biến phức tạp về bệnh nhất - triển khai cho người tiếp xúc uống thuốc kháng sinh dự phòng theo hướng dẫn.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng sáu trường hợp mắc bạch hầu, trong đó có một trường hợp tử vong. Hà Giang ghi nhận ba trường hợp, Nghệ An có một trường hợp mắc và tử vong, Bắc Giang ghi nhận hai trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp đã tử vong ở Nghệ An.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An xác định 119 người có tiếp xúc với bệnh nhân tử vong vì bạch hầu từ lúc khởi phát đến lúc tử vong.

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính ở cổ họng và đường hô hấp trên (mũi, xoang cạnh mũi, đường mũi và hầu họng). Tác nhân gây ra bệnh là ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu tiết ra tác động đến tim, thận và hệ thần kinh gây nhiễm trùng và nhiễm độc toàn thân, khiến người bệnh có nguy cơ tử vong cao.  Bệnh có thể dễ dàng lây lan từ người sang người thông qua đường hô hấp.

Bệnh cũng có thể được phòng bằng vắc-xin. Tuy nhiên, Bộ Y tế mới đây đã khuyến cáo người dân không nên hoang mang, không tiếp nhận thông tin sai lệch, không tự ý tiêm vắc-xin bạch hầu khi chưa có hướng dẫn.

Ngày 11/7, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã có thông tin khuyến cáo người dân nên đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm các vắc-xin (DPT-VGB-Hib, DPT…) đầy đủ, đúng lịch để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng.

Trong trường hợp hoãn tiêm, cần đưa trẻ tham gia tiêm chủng sớm nhất có thể.

Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh: Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu hiện ở mức thấp và hệ thống y tế có thể kiểm soát được các ca bệnh.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment