Saturday, July 13, 2024

CẬP NHẬT: Tổng thống Biden lên án vụ nổ súng tại cuộc tập hợp vận động tranh cử của cựu TT Trump
Reuters
14/07/2024
VOA

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được dìu ra khỏi sân khấu tại một sự kiện vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 13 tháng 7 năm 2024.



Tiếng súng nổ ra tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử của Donald Trump hôm thứ Bảy, gây hoảng loạn trong đám đông và khiến ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đổ máu.

Ông Trump nhăn mặt và nắm lấy tai bên phải trước khi các nhân viên an ninh mau chóng hộ tống ông đi. Cơ quan Mật vụ và ban vận động tranh cử của vị cựu tổng thống cho biết ông Trump an toàn sau vụ nổ súng ở Butler, bang Pennsylvania, cách thành phố Pittsburgh khoảng 50 km về phía bắc.

Video trực tiếp cho thấy có máu trên má và tai phải của ông Trump.

“Cơ quan Mật vụ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ và cựu tổng thống vẫn an toàn,” một phát ngôn viên của Cơ quan Mật vụ cho biết trên mạng xã hội X.

“Mật vụ đang tích cực điều tra vụ việc và sẽ cung cấp thêm thông tin khi có.”


                                                                                                          VOA: Xem video

Một phóng viên của báo Washington Post dẫn lời biện lý Quận Butler cho biết trên mạng xã hội X rằng tay súng tình nghi đã chết. Một khán giả dự buổi tập hợp cũng thiệt mạng và một người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy bốn tháng trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, khi ông Trump đối đầu với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đang nỗ lực tái đắc cử.

"Tổng thống Trump cảm ơn lực lượng chấp pháp và nhân viên ứng cứu đầu tiên vì hành động nhanh chóng của họ trong hành vi tàn ác này. Ông ấy ổn và đang được kiểm tra tại một cơ sở y tế địa phương. Sẽ có thêm thông tin chi tiết," người phát ngôn Steven Cheung cho biết trong một phát biểu.

Ông Trump vừa mới bắt đầu phát biểu thì tiếng súng nổ. Ông cùng những người khác tham dự vội vàng cúi người xuống. Các nhân viên Mật vụ chạy ào lên sân khấu và vây quanh ông. Ông Trump biến mất sau bục phát biểu khoảng một phút trước khi ông được đưa lên xe đang chờ.

Tổng thống Biden cho biết ông đã được báo cáo về vụ nổ súng và “biết ơn khi nghe tin ông ấy an toàn và vẫn khỏe.”

“Tôi đang cầu nguyện cho ông ấy và gia đình ông ấy cũng như cho tất cả những người có mặt tại cuộc tập hợp, trong khi chúng ta đang chờ đợi thêm thông tin.

“Jill và tôi rất biết ơn Mật vụ đã đưa ông ấy đến nơi an toàn. Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta như một quốc gia phải đồng lòng lên án nó.”

Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của kẻ nổ súng. Các nghị sĩ Cộng hòa lẫn Dân chủ hàng đầu đã nhanh chóng lên án bạo lực.

Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Mike Johnson viết trên mạng xã hội: “Hành động bạo lực chính trị kinh hoàng này tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử ôn hòa không có chỗ đứng ở đất nước này và cần phải được nhất trí và mạnh mẽ lên án.”

Lãnh đạo đa số Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ Chuck Schumer cho biết ông kinh hoàng trước những gì đã xảy ra và cảm thấy nhẹ nhõm vì ông Trump an toàn. “Bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở đất nước chúng ta,” ông nói.

Ông Trump sẽ nhận được đề cử chính thức của đảng mình tại Đại hội Đảng Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, khai mạc ở Milwaukee vào ngày thứ Hai.

Ông Trump giữ chức tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021. Ông dễ dàng vượt qua các đối thủ của mình để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa từ sớm trong chiến dịch vận động tranh cử và phần lớn đã thống nhất sự ủng hộ trong nội bộ đảng.

No comments:

Post a Comment