Saturday, July 13, 2024

Đài Loan cảnh giác trước ‘nhiều đợt’ thử phi đạn ở phía bắc Trung Quốc
Reuters
13/07/2024
VOA



Bộ quốc phòng Đài Loan ngày thứ Bảy cho biết họ đang theo dõi “nhiều đợt” thử phi đạn diễn ra ở khu vực Nội Mông nằm ở phía bắc xa xôi của Trung Quốc và lực lượng phòng không của họ đang trong tình trạng báo động.

Đài Loan được cai trị một cách dân chủ, nơi mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình, theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động quân sự của Trung Quốc vì các hoạt động thường xuyên của Bắc Kinh xung quanh hòn đảo này, nhưng hiếm khi công bố chi tiết về những gì họ thấy đang diễn ra bên trong Trung Quốc.

Bộ cho biết từ 4 giờ sáng (20:00 GMT ngày thứ Sáu) họ đã phát hiện “nhiều đợt phóng thử nghiệm” do Lực lượng Tên lửa Trung Quốc thực hiện ở Nội Mông, cách Đài Loan khoảng 2.000 km.

Bộ nói các lực lượng Đài Loan đang liên tục theo dõi các diễn biến và lực lượng phòng không đang trong tình trạng báo động, nhưng không nêu chi tiết.

Bộ quốc phòng Trung Quốc không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận ngoài giờ hành chính. Lực lượng Tên lửa phụ trách kho phi đạn chính quy và hạt nhân của Trung Quốc.

Vào tháng 8 năm 2022, Trung Quốc bắn phi đạn vào vùng biển xung quanh Đài Loan trong cuộc tập trận để bày tỏ sự tức giận về chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là Nancy Pelosi.

Đài Loan vận hành các trạm radar mạnh trên một số đỉnh của dãy núi trung tâm có thể nhìn xa vào Trung Quốc, theo các nguồn tin an ninh.

Trung Quốc không ưa Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức, người mà họ gọi là "kẻ ly khai" và đã gia tăng áp lực quân sự bao gồm cả các cuộc tập trận kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 5.

Ông Lại đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng bị khước từ. Ông bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

No comments:

Post a Comment