Sunday, July 7, 2024

07/07/1797: Thượng nghị sĩ William Blount bị luận tội
Nguồn: First impeachment of a U.S. Senator, History.com
Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng
07/07/2024
NghiencuuQT

Vào ngày này năm 1797, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, Hạ viện đã thực hiện quyền luận tội và bỏ phiếu theo hiến pháp để xét xử Thượng nghị sĩ William Blount của bang Tennessee vì “hành vi sai trái nghiêm trọng, hoàn toàn không phù hợp với nghĩa vụ và sự tín nhiệm dành cho ông trong tư cách là Thượng nghị sĩ.”

Năm 1790, Tổng thống George Washington bổ nhiệm Blount, người từng chiến đấu trong Cách mạng Mỹ, làm thống đốc “Lãnh thổ phía Nam sông Ohio”, mà ngày nay được gọi là Tennessee. Dù thành công trên cương vị thống đốc, nhưng các vấn đề tài chính cá nhân đã khiến ông tham gia vào một âm mưu với các sĩ quan Anh, nhằm chiêu mộ những người đàn ông ở vùng biên giới và người bản địa Cherokee hỗ trợ người Anh chinh phục các vùng thuộc Florida và Louisiana thuộc Tây Ban Nha. Trước khi âm mưu bị phanh phui, Blount đã chủ trì Hội nghị Hiến pháp Tennessee và trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên của bang này vào năm 1796.

Âm mưu bị bại lộ vào năm 1797, và vào ngày 7/7, Hạ viện bắt đầu bỏ phiếu luận tội Thượng nghị sĩ Blount. Ngày hôm sau, Thượng viện bỏ phiếu với đa số hai phần ba để bãi nhiệm ông. Sang ngày 17/12/1798, Thượng viện thực hiện “quyền lực duy nhất để xét xử tất cả các cuộc luận tội” theo quy định của Hiến pháp, và bắt đầu phiên tòa luận tội Blount tại Thượng viện. Với tư cách là phó tổng thống Mỹ, Thomas Jefferson là chủ tịch Thượng viện và theo đó cũng chủ trì quá trình xét xử luận tội. Sau hai tháng, Jefferson và Thượng viện quyết định bác bỏ cáo buộc chống lại Blount, xác định rằng Thượng viện không có thẩm quyền nào đối với các thành viên của viện, ngoài quyền theo hiến pháp là bãi nhiệm các thành viên theo đa số hai phần ba phiếu bầu. Vào thời điểm bị bãi nhiệm, Blount đã được bầu làm thượng nghị sĩ của cơ quan lập pháp bang Tennessee, nơi ông được bổ nhiệm làm chủ tịch. Vấn đề pháp lý về việc tiến hành phiên tòa xét xử một thượng nghị sĩ bị luận tội đến nay vẫn chưa được giải quyết.

No comments:

Post a Comment