Thursday, August 1, 2024

VNTB – Lòng tin của cử tri
Thái Hóa Lộc
01.08.2024 7:02
VNThoibao



(VNTB) – Trước mắt chặng khởi đầu cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc đang diễn ra rất suôn sẻ với bà Harris, nhưng “tuần trăng mật” có thể không kéo dài khi ông Trump tìm cách đối phó.

 Cuộc chạy nước rút trước khi bầu cử Mỹ diễn ra ngày 5 tháng 11 tới đã chính thức bắt đầu. Đây là giai đoạn vô cùng then chốt của cuộc bầu cử, trong bối cảnh chiều hướng cục diện giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ biến chuyển liên tục sau vụ cựu Tổng thống Trump bị mưu sát và Tổng thống Biden dừng cuộc đua.

Sự thay đổi bất ngờ Tổng thống Joe Biden quyết định ngừng cuộc đua hoàn toàn trái ngược mục đích tranh cử lúc ban đầu là vì ông Trump và bởi ông Trump nên ông mới tái tranh cử.  Và chỉ có ông mới hạ được ông Trump không ngoài ai khác và được sự ủng hộ nhiệt tình 98% thành viên đảng Dân Chủ qua các cuộc bầu sơ bộ. Nhưng vào giờ phút cuối trước ngày Đại hội đảng khai mạc vào trung tuần tháng 8 tới ông đã rút lui với lý do hoàn toàn ngược lại những gì ông đã tuyên bố trước đây và đề cử Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế. Sự thay đổi này đã đảo ngược kế hoạch vận động tranh cử của đảng Dân chủ lẫn đàng Cộng hòa về đối tượng ứng cử viên tranh cử. Tuy nhiên qua cách nhìn chung của dư luận cho rằng sau những bất ngờ ban đầu về quyết định dừng tranh cử của Tổng thống Joe Biden để nhường lại cơ hội cho Phó Tổng thống Harris, đảng Cộng hòa đã và đang nỗ lực tìm điểm yếu của ứng viên thay thế này nhằm tập trung tấn công.

Một trong những hướng khai thác chủ yếu của ông Trump và phe Cộng hòa là chiến dịch tranh cử tổng thống không thành công của bà Harris năm 2019. Bà Harris khi đó tuyên bố tranh cử trong vòng sơ bộ của đảng Dân chủ, nhưng nhanh chóng thất bại trước ông Biden. 

Trước mắt chặng khởi đầu cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc đang diễn ra rất suôn sẻ với bà Harris, nhưng “tuần trăng mật” có thể không kéo dài khi ông Trump tìm cách đối phó.

Ông Tony Fabrizio, nhà thăm dò ý kiến chiến dịch của cựu tổng thống Donald Trump, gọi thời điểm hiện tại là “tuần trăng mật” của Phó tổng thống Kamala Harris, khi sự chú ý của truyền thông và năng lực tích cực đang mang lại động lực lớn cho đảng Dân chủ trong cuộc đua bầu cử. Hiện tại, chiến dịch của bà Harris và đảng Dân chủ có thể đang phấn khởi trước những khởi đầu tích cực và tràn đầy hy vọng về con đường đi tới Tòa Bạch Ốc vào cuộc bầu cử tháng 11 của bà Harris. 

Bà Harris 59 tuổi, trẻ hơn rất nhiều so với ông Trump, tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Bà cũng từng là công tố viên, tổng chưởng lý bang, đối lập với hình ảnh ông Trump đang vướng vào nhiều rắc rối pháp lý…

Khoảng cách thu hẹp thăm dò ủng hộ giữa bà Harris và ông Trump là niềm hy vọng của đảng Dân chủ rằng việc bà Harris gia nhập đường đua có thể mang đến lợi thế cho đảng Dân chủ sau thời gian ông Trump liên tục dẫn trước ông Biden. 

Vào đầu tháng 7, cuộc khảo sát Times-Siena cho thấy ông Biden bị ông Trump bỏ xa đến 6%. Trong khi đó, kết quả khảo sát do Đại học Emerson/The Hill công bố hôm 25.7 cho thấy bà Harris cũng rút ngắn khoảng cách với ông Trump ở các tiểu bang chiến địa. Ông Trump dẫn trước bà Harris tại 4 tiểu bang: Arizona 49% so với 44%, Georgia 48% so với 46%, Michigan 46% so với 45%, và Pennsylvania 48% so với 46%. Ông Trump và bà Harris hòa nhau ở Wisconsin với 47%. Theo đó, trong cuộc thăm dò của The Wall Street Journal với sự tham gia của 1.000 cử tri, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump là 49%, cao hơn 2% so với bà Harris. Cuộc thăm dò trực tuyến của HarrisX/Forbes cũng cho thấy khoảng cách 2 điểm tương tự, trong đó ông Trump được 47% điểm ủng hộ và bà Harris được 45%. 

Trong những tuần tới, cuộc chiến định hình bà Harris, thông qua lời nói và hành động trong các chiến dịch trước đây, sẽ góp phần quyết định cách đánh giá của công chúng với bà Kamala Harris khi cử tri đi bỏ phiếu vào tháng 11. “Nó sẽ xác định liệu tuần trăng mật của đảng Dân chủ có kết thúc sớm hơn hay sẽ tiếp tục kéo dài trong 4 năm tới”, Anthony Zurcher, nhà phân tích của đài BBC, nhận định. Chiến dịch nội dung tranh cử năm 2019 của bà Harris sẽ được ban vận động tranh cử của đảng Cộng hòa và liên danh ông Trump-Vance chiếu cố nhiệt tình đặc biệt.

Chiến dịch của bà Harris năm 2019 được cho là một thông điệp thiếu rõ ràng, bất hòa nội bộ và bản thân bà cũng mắc một số sai sót khi trả lời phỏng vấn. Bà Harris lúc ấy cũng đã đột ngột chuyển hướng sang cánh tả, nhằm lấy lòng cử tri đảng Dân chủ trong vòng sơ bộ. “Đội ngũ chiến dịch đó chịu rất nhiều áp lực. Khi bạn cạnh tranh trong cuộc bầu cử sơ bộ, các ưu tiên chính trị rất khác so với cuộc đua nước rút trong vòng bầu cử tổng thống hiện tại”, Matt Bennett, phó chủ tịch phụ trách đối ngoại nhóm nghiên cứu trung dung Third Way của đảng Dân chủ, nói.

Trong các cuộc tranh luận và phỏng vấn năm 2019, bà Harris đã ủng hộ loại bỏ bảo hiểm y tế tư nhân để chuyển sang hệ thống do chính phủ quản lý. Bà ca ngợi cải cách cảnh sát, gồm cả chuyển hướng ngân sách cho lực lượng hành pháp sang các ưu tiên khác. Bà Harris ủng hộ phi hình sự hóa hành vi vượt biên trái phép vào Mỹ và giải thể Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE). Bà cũng ủng hộ luật môi trường Green New Deal và lệnh cấm khai thác khí đá phiến và khoan dầu ngoài khơi. Những lập trường này có thể trở thành điểm yếu của bà trước đảng Cộng hòa, và mất lòng nhiều cử tri theo dư luận quan sát. Ông David McCormick, ứng viên đảng Cộng hòa chạy đua vào Thượng viện ở Pennsylvania, đã nhanh chóng phổ biến một quảng cáo truyền hình nhắm vào các quan điểm của bà Harris năm 2019. Ông Trump cùng đội ngũ chiến dịch cũng đăng video với tựa đề “Gặp gỡ Kamala Harris cực đoan của San Francisco”, đề cập tới nhiều chính sách mà bà ủng hộ lúc bấy giờ.

Nếu lập luận này không thể thuyết phục dư luận, bà Harris có thể đánh mất ủng hộ từ những cử tri độc lập chưa quyết định lựa chọn ứng viên nào. Nhóm này được đánh giá là những người có thể định đoạt kết quả bầu cử tại các bang chiến trường quan trọng. Kết quả thăm dò cho thấy chiến dịch của ông Biden đã đối mặt nhiều vấn đề trong vài tháng qua. Các chính sách nhập cư của ông không được ủng hộ. Mặc dù lạm phát có giảm nhưng nhiều cử tri vẫn đổ lỗi cho chính quyền của ông Biden vì chi phí sinh hoạt tăng cao. Sự ủng hộ kiên định của ông với Israel trong xung đột ở Gaza cũng làm suy giảm ủng hộ của cử tri trẻ. Bà Harris, trong vai trò Phó tổng thống, cũng sẽ bị ràng buộc phần nào với những chính sách dù tốt hay xấu của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Đảng Cộng hòa cũng đang gắn kết vấn đề nhập cư thiếu khả năng của bà Harris, trích dẫn những tuyên bố trước đây của bà trong lĩnh vực này, đặc biệt là phát biểu trong một cuộc phỏng vấn năm 2022 rằng “biên giới Mỹ đã được bảo vệ”.

Quyết định Tổng thống Joe Biden dừng bước nhường cuộc đua cho Phó Tổng thống Kamala Harris là một một quyết định chẳng đặng đừng bởi từ áp lực của đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận yếu thế trước đấu thủ là cựu Tổng thống Donald Trump trái ngược với quyết tâm ban đầu. Chỉ còn 6 tháng hết nhiệm kỳ rời Tòa Bạch Ốc nhưng 6 tháng còn lại vẫn còn nhiều sóng gió với đề xướng cải tổ Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hôm 29/07. Các đề xướng của Tổng thống Biden đã nhận được sự ủng hộ của Phó Tổng thống Kamala Harris, người sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ. Những đề xướng này cho thấy nền Tư Pháp Tối Cao sẽ trở thành một phần thậm chí còn lớn hơn trong những căng thẳng xung quanh cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. , Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) cho biết đề xướng này sẽ không được Hạ viện xem xét để bỏ phiếu. Ông Johnson cũng gọi đề xướng này là “chết yểu khi đến nơi.”. Đề xướng này ngay cả khi Tổng thống Biden thuyết phục được đa số tuyệt đối của Quốc hội thông qua các sửa đổi mà ông đề xướng, thì họ có thể sẽ phải cân nhắc về những khối đa số chính trị dễ thay đổi và quá trình phê chuẩn có thể sẽ kéo dài. Lần cuối cùng đất nước phê chuẩn một tu chính án Hiến Pháp là vào năm 1992 với Tu chính án thứ 27, trì hoãn việc tăng lương cho các nghị sỹ Quốc hội. Tu chính án đó ban đầu được đề xướng vào năm 1789, nghĩa là phải mất hơn 200 năm để được phê chuẩn. Các tu chính án khác có xu hướng không được phê chuẩn trong ít nhất 100 ngày sau khi được đề xướng. Tuyên ngôn Dân quyền, gồm 10 tu chính án đầu tiên của Hiến Pháp, mất hơn hai năm để được phê chuẩn…Phải chăng Tổng thống Joe Biden muốn đưa đề xướng này làm đề tài tranh cử cho ứng cử viên Kamala Harris?

Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47 là ai đều tùy thuộc vào LÒNG  TIN CỦA CỬ TRI.


 

Visited 30 times, 30 visit(s) today

No comments:

Post a Comment