Thursday, August 1, 2024

VNTB – Cứ hở ra là đổ lỗi do ông trời
Minh Triều
01.08.2024 7:31
VNThoibao



(VNTB) – Thiên tai đã làm lộ rõ những công trình bị rút ruột bởi… nhân tai!

 Mới đây, tại đoạn đường ĐT.741, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, xảy ra một sự cố nghiêm trọng khi hàng loạt trụ điện trung thế bất ngờ gãy, đổ sau cơn mưa lớn kèm theo gió mạnh. Chẳng những gây cúp điện diện rộng mà còn đe dọa tính mạng của những người dân đang hàng ngày gồng mình nuôi ngành điện. (1)

Theo người dân địa phương, ngoài nguyên nhân do thiên tai thì sự cố này còn xuất phát từ một phần móng trụ yếu, cạn và kết cấu thân trụ không đảm bảo chất lượng. Các hệ thống lõi thép trong trụ thưa, nhỏ khiến cho trụ điện dễ bị gãy khi gặp tác động của điều kiện tự nhiên hay ngoại lực.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Phước lại khẳng định, các trụ điện đều được sử dụng theo đúng quy chuẩn chất lượng cột bê tông ly tâm, việc thi công, xây lắp luôn đảm bảo theo đúng quy định. Đồng thời, họ cho rằng sự cố xảy ra là do thiên tai bất ngờ và đã xử lý kịp thời sự cố, mong người dân địa phương chia sẻ, đồng hành với ngành điện lực.

Theo các giải thích này thì phía điện lực đã quy trách nhiệm cho ông trời chứ không phải do cơ quan chức năng. Trời thì năm nào cũng mưa, nền đất thì hàng trăm hàng ngàn năm nay đã như vậy. Hiện giờ công nghệ đã rất phát triển, chỉ cần khảo sát kỹ địa hình, khí hậu là có thể áp dụng các kỹ thuật tiên tiến để xây dựng các công trình bền vững với thời gian.

Cho nên chuyện đổ lỗi cho ông trời của ngành điện là rất vô trách nhiệm. Thậm chí đúng ra là phải biết ơn ông trời, bởi chính cơn mưa lớn vừa qua đã làm bộc lộ rõ hơn chất lượng thật của các trụ điện và đang phơi bày sự thật trước mắt người dân. Sự thật này cho thấy đã có gian lận trong việc sử dụng vật liệu xây dựng, quá trình thi công không được giám sát chặt chẽ và nghiệm thu cho có cũng như sự vô trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Không chỉ có trụ điện như ở trên, trong thời gian qua đã có nhiều công trình lớn bị lộ ra nhiều khuất tất và cũng bị đổ lỗi cho ông trời. Như vào năm 2022, đợt mưa lớn kéo dài, đã gây thiệt hại đến công trình thủy nông Nà Sự (vốn đầu tư 5,26 tỷ đồng) trên địa bàn huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Sau khi công trình bị tàn phá, những tàn tích của công trình này sau lũ lớn cho thấy chất lượng không đảm bảo yêu cầu, có dấu hiệu sử dụng vật liệu không đảm bảo chất lượng.(2)

Hay gần đây nhất, dự án xây hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân với tổng mức đầu tư 248 tỷ đồng vừa khánh thành ngày 27/4/2024 cứ tưởng sẽ giúp người dân Thủ Đức thoát ngập. Thế nhưng chỉ hơn nửa tháng sau đó, cơn mưa lớn kéo dài hơn ba giờ chiều ngày 15/5/2024, đã khiến khu vực này ngập hơn nửa mét. Nước mưa làm mảng nhựa đường lớn khoảng 10m2 bị nứt cùng một số hố ga bung nắp, nước cuồn cuộn trào lên, tràn vào các sạp hàng và nhà dân. (3)

Thật ra những trò mèo rút ruột công trình không bao giờ có thể qua được mắt dân chúng, cũng chẳng ai tin chuyện mưa gió làm hỏng đường nếu như nó được xây dựng đạt chất lượng. Thế nhưng cái cách mà nhà chức trách đổ lỗi cho thiên tai mới khiến người dân bất mãn nhiều hơn. Bao nhiêu tiền thuế của dân thì cứ đục khoét rồi có sự cố lại đổ cho trời. Cứ mãi như vậy thì ở đất nước này chẳng ai phải chịu trách nhiệm khi vi phạm pháp luật cả. Vì nghèo cũng tại trời, cướp cũng tại trời, đầu tư thất thoát ngân sách cũng tại trời, tai nạn cũng do trời, bệnh tật của do trời… Tất cả là do trời!

 

______________

Tham khảo:


(2) https://danviet.vn/dien-bien-mua-lu-phat-lo-chuyen-thi-cong-kem-chat-luong-7777920006.htm

(3) https://vnexpress.net/duong-nut-cong-bung-o-du-an-chong-ngap-vua-khanh-thanh-4746766.html

 


 

Visited 44 times, 44 visit(s) today

No comments:

Post a Comment