Tuesday, September 16, 2025

Tại sao đến nay tỉnh Thanh Hoá vẫn nghèo, vẫn kém phát triển?
Thái Hạo
16-9-2025
Tiengdan

Ảnh chụp màn hình 

Là một người Thanh Hóa, tôi thấy dân quê mình rất có chí, cầu tiến, siêng năng, hiếu học, nhiều tham vọng. Đây hoàn toàn không phải một vùng đất an phận thủ thường, mà ngược lại, chăm chỉ, khôn ngoan, nhiều người tài giỏi và không ngừng vươn lên. Dân gian vẫn truyền miệng rằng Thanh Hóa là đất “địa linh nhân kiệt”, điều kiện phát triển kinh tế rất toàn diện (xưa cụ Hồ nói cần phải xây dựng Thanh Hóa trở thành một tỉnh kiểu mẫu), nhưng tại sao đến nay tỉnh vẫn nghèo, vẫn kém phát triển?

Để trả lời câu hỏi này, tất nhiên cần một đánh giá đầy đủ, đa diện. Ở đây tôi chỉ nói lên vài quan sát về một khía cạnh đang rất nóng: tình trạng tham nhũng và sai phạm của đội ngũ quan chức từ cấp tỉnh đến địa phương.

Rõ ràng, trong mấy nhiệm kỳ gần đây, “Lớp cha trước, lớp con sau”, cán bộ Thanh Hóa lũ lượt vào lò, đi “có hội có thuyền”, “đông như trẩy hội”. Chúng ta biết rằng, với mô hình quản trị phụ thuộc rất lớn vào năng lực và phẩm chất cá nhân của công chức thì một ông quan đầu tỉnh tham nhũng sẽ nguy hại đến sự phát triển mọi mặt của địa phương như thế nào. Thế nhưng, từ bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch, giám đốc sở và quan chức huyện xã…, cứ thay nhau đi tù vì vi phạm pháp luật như Thanh Hóa, thì đồng nghĩa cơ hội cho phát triển của tỉnh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí bị kéo lùi. Một đời dân được mấy nhiệm kỳ của quan chức?

Một ví dụ trong lĩnh vực giáo dục thôi, từ năm 2012 đến 2025, hai đời giám đốc sở thì đi tù cả hai, vậy thì phát triển giáo dục đạo tạo như thế nào đây? Trong khi đây lại là điều kiện quan trọng bậc nhất quyết định yếu tố con người – động lực quan trọng số 1 cho mọi sự vươn lên.

Tham nhũng không chỉ là vi phạm cá nhân, mà nó phản ánh sự yếu kém trong cơ chế quản trị, giám sát và minh bạch. Hệ quả của nó là, khi quản trị yếu kém sẽ tạo kẽ hở cho tham nhũng, dẫn đến thiếu minh bạch trong quy hoạch, đất đai, đấu thầu… Tham nhũng làm méo mó sự phát triển: nguồn lực xã hội thoát thất thoát, dự án bị đội vốn hoặc chất lượng kém, doanh nghiệp tử tế khó cạnh tranh. Tham nhũng dẫn đến niềm tin xã hội suy giảm, khó thu hút đầu tư: nhà đầu tư FDI hoặc tư nhân trong nước sẽ chọn những nơi “thân thiện, minh bạch” hơn như Quảng Ninh, Bình Dương, thay vì Thanh Hóa.

Không phải Thanh Hóa không có những thay đổi hay cố gắng thay đổi, nhiều việc đang làm, nhiều “quyết tâm” đang được đặt ra, tuy nhiên cũng như đang thấy, khi bộ máy chính quyền 2 cấp vừa mới khởi động, thì Thanh Hóa đã trở thành tâm điểm của cả nước về các vụ án liên quan đến giang hồ và quan chức, gây kinh ngạc và rúng động toàn xã hội. Dư luận bàn tán rằng, quan tham đông như quân nguyên thì không nghèo khổ mới là chuyện lạ!

Nhìn vào mảng hành chính công cũng thấy, các nhức nhối trong việc thực hiện thủ tục hành chính vẫn còn đó, chỉ nói riêng việc người dân đi làm các giấy tờ về đất đai thôi cũng vẫn trần ai khổ ải như trước, mặc dù đã có rất nhiều chỉ đạo từ cấp trung ương. Một môi trường như thế, dứt khoát phải thay đổi mạnh mẽ và sớm “thoát xác” để mong vươn lên.

Tôi là một người yêu quê hương, nhưng không bằng lòng với hiện tình. Vài năm trước, khi hay lang thang qua các làng mạc trong tỉnh, nhìn thấy tình trạng xẻ núi, lấp ruộng diễn ra khắp nơi, tôi đã không ngừng kêu cứu, cả trên mạng xã hội lẫn báo chí, nhưng hầu như không ai nghe thấy để ngăn lại. Chỉ đến gần đây khi các giang hồ xứ Thanh bị bắt mới lộ ra sân sau sân trước. Lúc này, bao nhiêu tài nguyên đã tan hoang, đau đớn không kể xiết. Và bây giờ, cũng thế, đi làm thủ tục hành chính, chứng kiến và trực tiếp trải qua biết bao nhiêu sự nhiêu khê, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực, tôi đã liên tục “la lên” để mong các “cơ quan chức năng” nghe thấy mà thực hiện một cuộc thanh lọc, tạo nên môi trường hành chính lành mạnh cho người dân sinh sống và cho nhà đâu tư yên tâm làm ăn. Nhưng có vẻ, cũng như câu chuyện khai thác tài nguyên nhức nhối kia, nền hành chính của tỉnh nhà vẫn rối rắm và đầy rẫy tiêu cực.

Tôi vẫn quan điểm rằng, điều cốt yếu nằm ở cấu trúc hệ thống, ở cơ chế, ở tính minh bạch và khả năng giám sát quyền lực, chứ không phải chỉ ở chuyện bắt bớ quan tham. Bởi thế, thông tin về các vụ án liên quan tham nhũng, dù xứng đáng là những “chiến công vang dội”, nhưng thường ít khiến tôi vui mừng hồ hởi, ngược lại chỉ thấy đau xót – đau xót vì những hậu quả nặng nề và kéo dài đã để lại dưới trướng của những kẻ tham tàn. Ước gì, nó được ngăn chặn từ đầu, bởi một cơ chế khoa học hơn. Nhưng dù sao vẫn mong rằng, sau đợt “truy và quét” này, tỉnh Thanh sẽ đỡ đi, cơn đau nhức sẽ giảm dần. Đồng thời, sẽ sớm xây dựng được và mở ra một môi trường thông thoáng, lành mạnh, trong sạch, làm động lực quyết định cho sự phát triển của tỉnh nhà. Chậm ngày nào, mất mát ngày ấy…

No comments:

Post a Comment