Tuesday, August 27, 2024

VNTB – Cần truy tố những người đang phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc!
Hà Nguyên
27.08.2024 1:46
VNThoibao



(VNTB) – Sau 48 năm đất nước thống nhất, một số người còn ôm hận, hằn học… với mưu đồ chống phá chính sách hòa hợp dân tộc của Đảng, Nhà nước ta.

 Trong một diễn biến những ngày gần đây, thông tin về hàng loạt nghệ sĩ phải lên tiếng xin lỗi vì có đoạn hình ảnh xuất hiện lá cờ vàng ba sọc đỏ. Nhiều ý kiến còn mỉa mai, châm biếm với hai tiếng “khát nước”.

Trước đó, showbiz Việt cũng có những vụ việc khiến dư luận bức xúc liên quan đến lá cờ ba sọc. Điển hình trong số đó là vụ vợ chồng ca sĩ O Sen Ngọc Mai và nghệ sĩ Quốc Nghiệp, hay gần đây là vụ “bà trùm” hoa hậu Phạm Kim Dung – CEO của Công ty Sen Vàng.

Một độc giả giấu tên chia sẻ: “Nghệ  đi biểu diễn ở nước ngoài, cũng là một câu chuyện bình thường. Mà ở nước ngoài thì tuân thủ theo luật nước ngoài. Việc đem so sánh nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ vàng ba sọc rồi mỉa mai bằng từ “khát nước” với hình ảnh Cơ thủ Trần Quyết Chiến bỏ giải đấu giao hữu ở Trung Quốc vì “đường lưỡi bò” là một điều vô cùng khập khiễng. Vì sao? Vì chính thể Việt Nam Cộng Hòa trước đây chưa bao giờ có dã tâm chiếm Hoàng Sa – Trường Sa, chưa bao giờ vẽ đường lưỡi bò. Và đặc biệt, dù thế nào đi chăng nữa, cũng là đồng bào. Nó khác hoàn toàn với khái niệm “láng giềng””.

Trong một diễn biến chung, chính sách hòa hợp hòa giải luôn được Đảng và Nhà nước coi trọng nhiều năm qua. Hòa hợp dân tộc là chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta nhằm xóa bỏ định kiến, phân biệt đối xử do quá khứ hay thành phần giai cấp để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên tinh thần cởi mở, tôn trọng, tin cậy lẫn nhau, cùng hướng tới tương lai. 

Tuy nhiên, sau 48 năm đất nước thống nhất, vẫn còn một bộ phận cố chấp ôm hận, hằn học, khơi sâu thêm vết thương của quá khứ với mưu đồ chống phá chính sách hòa hợp dân tộc của Đảng, Nhà nước ta.

Trong các văn kiện từ khi thành lập Đảng đến nay đều nhất quán điều thiêng liêng đó, được thể chế hóa bằng Hiến pháp, pháp luật và thực thi hiệu quả. Đồng thời, kế thừa truyền thống hòa hiếu, nhân ái, đoàn kết, “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn/ Lấy chí nhân để thay cường bạo” của dân tộc, với tinh thần “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, Tổ quốc đã “chủ động chìa tay”. 

Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về hòa hợp dân tộc, như: Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị  (khóa IX) về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; Quy chế miễn thị thực cho người Việt Nam ở nước ngoài; Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết số 36-NQ/TW, v.v. Trong đó, khẳng định rõ: người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời, là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục quan tâm, sớm có giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trên tinh thần cởi mở, chân thành, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai; lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm điểm tương đồng, không phân biệt ý thức hệ, lịch sử cá nhân, kể cả đối với những người còn định kiến, mặc cảm với chế độ xã hội

“Đây là chính sách rất tuyệt vời của Đảng và Nhà nước. Thế nhưng, vẫn còn đó những người suốt ngày cứ lôi chuyện cũ ra bới móc. Theo quan sát, đó chắc không phải đến từ phía thua cuộc. Vì khó có thể có trường hợp nào mà thuộc chế độ cũ lại kêu cờ ba que hay “khát nước” như vậy. 

Chính vì lẽ đó, có thể thế lực thù địch không đến từ người từng là chế độ cũ hay hải ngoại mà đến từ bên thắng cuộc. Mà nếu như vậy, tội phải càng nặng hơn. Vì biết luật còn phạm luật, đi ngược lại chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đó là chưa kể đến việc ảnh hưởng những chương trình truyền hình nữa đó nhen”, một độc giả giấu tên khác chia sẻ.

Ngày Quốc Khánh đang cận kề. Nên chăng, cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa đối với những “thế lực thù địch” đang tìm mọi cách moi móc hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ ra để nhắc lại quá khứ, moi móc nỗi đau rồi có nguy cơ gây phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc?

Cũng xin được nói thêm, điều 116 Bộ luật hình sự quy định mức phạt cao nhất của khung hình phạt cơ bản đối với tội phá hoại chính sách đoàn kết là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Theo điều 9 Bộ luật hình sự, tội phạm có mức hình phạt như vậy thuộc loại tội rất nghiêm trọng.

No comments:

Post a Comment