Monday, August 26, 2024

Việt Nam sẽ có Chủ tịch nước mới vào tháng 10
2024.08.26
RFA

Ông Tô Lâm tại lễ tuyên thệ làm Chủ tịch nước ở Quốc hội tại Hà Nội hôm 22/5/2024 (minh họa)
AFP


Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước vào tháng 10 tới theo nghị quyết của Trung ương Đảng. Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho báo chí biết thông tin này tại buổi họp báo vào chiều ngày 26/8 sau phiên họp bất thường thứ tám của Quốc hội khóa 15.

Hiện, ông Tô Lâm đang nắm giữ hai chức vụ là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch nước.

Ông Tô Lâm chính thức nhận chức Chủ tịch nước vào tháng 5 vừa qua sau khi ông Võ Văn Thưởng phải từ chức vì những sai phạm trong quản lý.

Trước khi Quốc hội họp bất thường về vấn đề nhân sự, đã có những đồn đoán về việc Việt Nam sẽ có tân Chủ tịch nước trong lần này để thay thế ông Tô Lâm, và tướng quân đội Lương Cường – Thường trực Ban Bí thư – sẽ được chọn làm Chủ tịch nước.

Chức vụ Chủ tịch nước của Việt Nam liên tục có những biến động trong thời gian vừa qua. Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đột ngột từ trần vào năm 2018 khi mới phục vụ được chưa đầy nửa nhiệm kỳ. Sau đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nắm giữ chức vụ này trong khoảng thời gian hai năm rưỡi trước khi trao lại cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Tuy nhiên Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ở vị trí này hơn một năm trước khi phải từ chức và ông Võ Văn Thưởng được chọn làm Chủ tịch nước vào tháng 3/2023. Ông Thưởng cũng chỉ tại vị được một năm 19 ngày.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment