Thursday, August 1, 2024

Việt Nam ghi nhận hơn 40 nghìn ca mắc sốt xuất huyết, dịch tiếp tục tăng
2024.08.01
RFA

Số ca mắc sốt xuất huyết trong hai tuần đầu tháng 7/2024 tăng hơn tháng 6 trước đó.
hanoionline.vn

Hơn 41.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết được ghi nhận tại Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay, trong đó có năm người tử vong. Sốt xuất huyết vẫn đang tăng mạnh tại các thành phố lớn.

Bộ Y tế vừa đưa ra thống kê trên và được truyền thông Nhà nước loan trong ngày 31/7.

Theo đại diện Bộ Y tế, sốt xuất huyết (SXH) xảy ra rải rác trong năm, song cao điểm là từ tháng 7 đến tháng 11/2024.

Trong ngày 30/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (CDC) cho biết, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 4.600 trường hợp mắc SXH từ đầu năm đến nay. Riêng trong tuần qua, TPHCM ghi nhận 167 trường hợp; số ca bệnh đã tăng 31% so với bốn tuần trước.

Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay ghi nhận 1.283 trường hợp mắc SXH và 39 ổ dịch, hiện còn 20 ổ dịch đang lưu hành.

CDC Hà Nội cho biết số ca mắc sốt xuất huyết trong hai tuần đầu tháng 7/2024 tăng hơn tháng sáu trước đó. CDC dự báo số ca mắc SXH sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

CDC Hà Tĩnh trong ngày 31/7 cho biết tỉnh này đã phát hiện ổ dịch đầu tiên tại xã Kỳ Anh với năm trường hợp mắc bệnh.

Hiện TP. HCM và nhiều tỉnh, thành khác đang vào mùa mưa, Bộ Y tế cho biết muỗi vằn sẽ phát triển mạnh và bệnh sốt xuất huyết sẽ theo đó gia tăng nhanh. Do đó, ngành y tế kêu gọi mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh SXH để ngăn chặn dịch bùng phát.

Trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê tỷ lệ mắc mới sốt xuất huyết tăng trên 30 lần trong 50 năm qua. Ước tính khoảng 50-100 triệu trường hợp hàng năm ở trên 100 nước có bệnh dịch lưu hành, gây nguy cơ cho gần một nửa dân số thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới -WHO đã cảnh báo sốt xuất huyết là bệnh nhiệt đới lây lan nhanh nhất và là "mối đe dọa đại dịch". Biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino, tốc độ đô thị hóa gia tăng cùng với sự giao thương đi lại giữa các quốc gia có thể khiến bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu vực lưu hành nặng, trong đó có Việt Nam.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment