Monday, August 26, 2024

Quốc Hội Việt Nam họp bất thường phê chuẩn 3 phó thủ tướng mới
Thanh Phương
Đăng ngày: 26/08/2024 - 12:07Sửa đổi ngày: 26/08/2024 - 16:08
RFI

Quốc Hội Việt Nam hôm nay, 26/08/2024, đã phê chuẩn 3 phó thủ tướng và bãi nhiệm 2 phó thủ tướng, trong phiên họp bất thường, vào lúc có nhiều xáo trộn ở thượng tầng lãnh đạo, với việc hai chủ tịch nước và một chủ tịch Quốc Hội đã buộc phải từ chức.

(Ảnh minh họa) - Một phiên họp của Quốc Hội Việt Nam ngày 20/05/2024. AP - Hau Dinh

Đây là kỳ họp bất thường lần thứ 8 của Quốc Hội đương nhiệm. Lần đầu tiên trong lịch sử cơ quan lập pháp của Việt Nam, số cuộc họp bất thường nhiều đến như thế. 

Tuy là họp Quốc Hội, nhưng tham dự phiên khai mạc có tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Tô Lâm cùng với các ủy viên Bộ Chính Trị. Phiên họp bất thường hôm nay được triệu tập sau cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào giữa tháng 8 vừa qua. 

Trong cuộc bỏ phiếu chiều nay, Quốc Hội đã phê chuẩn việc bổ nhiệm 3 tân thủ tướng là Nguyễn Hòa Bình (vừa được miễn nhiệm chức Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao), ông Hồ Đức Phớc (bộ trưởng Tài Chính) và ông Bùi Thanh Sơn (bộ trưởng Ngoại Giao). Hai phó thủ tướng khác là các ông Trần Hồng Hà, Lê Thành Long.

Quốc Hội cũng đã miễn nhiệm chức phó thủ tướng đối với ông Lê Minh Khái, vừa bị Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo vì liên quan đến dự án Đại Ninh ở Lâm Đồng, đồng thời bãi nhiệm chức phó thủ tướng đối với ông Trần Lưu Quang, vừa được Bộ Chính trị giao giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Như vậy, trong chính phủ của thủ tướng Phạm Minh Chính có đến 5 phó thủ tướng, so với 4 phó thủ tướng cho tới nay. 

Cũng trong cuộc họp bất thường hôm nay, các đại biểu Quốc Hội đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Đỗ Đức Duy làm tân bộ trưởng Tài Nguyên và Môi Trường, ông Nguyễn Hải Ninh làm tân bộ trưởng Tư Pháp, đồng thời bầu ông Lê Minh Trí làm tân Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và ông Nguyễn Huy Tiến làm tân Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Theo báo chí trong nước, trong cuộc họp báo chiều nay sau cuộc họp, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông báo là "theo nghị quyết của Trung ương", vào tháng 10 tới, Quốc Hội sẽ bầu tân chủ tịch nước. Hiện nay chức vụ này vẫn do tổng bí thư Tô Lâm nắm giữ. 

No comments:

Post a Comment