VNTB – Hoá đơn điện tăng gấp 3 lần: dân phải viết đơn cảm ơn EVN
Dân Trần
15.09.2025 4:31
VNThoibao
(VNTB) – EVN là con cưng của chế độ, dân có bức xúc thì EVN đưa công an tới nhà làm việc, thế là dân vừa phải đóng tiền điện gấp 3 lần, vừa phải cảm ơn EVN
Trang Facebook của Tập đoàn Điện lực EVN vừa đăng bài viết cho biết gia đình của chị Trang ở Hà Nội phải đóng hơn 5,1 triệu đồng tiền điện tháng 8. Tăng 62,5% so với tháng 7 và tăng 235,5% so với tháng 5/2025. Gia đình này chỉ có 2 người lớn và 1 trẻ sơ sinh, không kinh doanh, không làm việc tại nhà, tháng 8 trời mát, nhưng lượng điện tiêu thụ tới 1.472 kWh.
Ban đầu điện lực nêu khả năng gia đình sử dụng nhiều điện hoặc do rò rỉ điện ngầm. Nhưng chị này thuê thợ kiểm tra thì không thấy hiện tượng rò rỉ. Sau đó bên điện lực cử cán bộ kỹ thuật tới kiểm tra thì phát hiện sự cố rò điện ở dây cấp điện cho bình nóng lạnh của gia đình. Chị Trang phải viết đơn cảm ơn EVN vì giúp gia đình chị tránh nguy cơ cháy nổ…
Tuy nhiên có một điều lạ ở đây là hiện nay các bình nóng lạnh đều đã có hệ thống chống giật được lắp trước bình, nếu bị rò điện thì hệ thống chống giật sẽ cắt điện khỏi nguồn điện, không thể tiêu thụ điện được. Ngoài ra, nếu tính chênh lệch điện tháng 7 và tháng 8 là 62,5%; tức là chênh lệch 920 kWh. Chia đều cho 30 ngày, mỗi ngày 24 giờ thì mỗi giờ rò điện tới 1,28kWh. Trong khi công suất bình nóng lạnh thông thường khoảng 2,5kWh. Vậy tức là mỗi giờ rò điện ở mức 50% công suất bình.
Công suất này cũng ngang với một ấm siêu tốc nấu nước liên tục 24/24. Bình nóng lạnh mà rò điện như vậy thì chắc chắn gia đình phải cảm nhận được, thậm chí nếu rò vậy mà không có Aptomat (cầu dao chống rò điện) thì nhà đã bị cháy lâu rồi!
Cho nên lý do của EVN đưa ra là rất vô lý, thậm chí nhiều người còn muốn EVN công bố thông tin gia đình bị rò điện để có thể kiểm chứng. Anh Long Nguyễn bình luận trên Facebook: “Tôi nghĩ EVN bịa ra câu chuyện này để trấn an dư luận, chứ Hà Nội nhà nào cũng có cầu dao tự động, bị rò điện, quá tải là tự động ngắt điện. Rò cả tháng trời mà không ai biết gì là không đúng. Mà chẳng lẽ gia đình đó mở bình nóng lạnh 24/24 trong suốt tháng 8 mà không tắt sao?”
Chị Ngọc Thảo bình luận: “Chắc chắn là đồng hồ của điện lực có vấn đề, nhưng bây giờ họ là người bán điện, đo điện, kiểm tra, thì mình có cãi cũng không có gì làm bằng chứng. Chưa kể mấy bữa trước còn thấy hình chụp cơ quan điện lực dẫn công an tới nhà dân để giải thích chuyện tăng tiền điện. Cho nên tôi nghĩ nếu lá thư xin lỗi này có thật thì cũng là do bên điện lực và công an liên kết ép buộc người dân phải viết ra để dằn mặt dư luận, rung cây dọa khỉ thôi”.
Ngoài ra, không chỉ gia đình chị Hằng này, mà trong tháng 8 có tới 3,2 triệu gia đình có sản lượng điện tiêu thụ tăng trên 30% so với tháng 7. Vậy chẳng lẽ 3,2 triệu gia đình đều bị rò điện? Rất nhiều người còn cho biết họ ở khu vực miền Trung, tháng 8 bị cúp điện do bão lũ, thì có sử dụng điện đâu mà tăng hoá đơn; còn nếu nói rò điện thì bão lũ mà bị rò điện thì cả nhà bị giật chết hết rồi. Nên câu chuyện về lá thư xin lỗi của EVN chưa thể thuyết phục người dân, nếu không muốn nói là xảo trá lừa dân.
“Tôi nghĩ EVN cần phải cho người bịa ra bức thư xin lỗi này nghỉ việc, trình độ lý luận, nguỵ biện còn yếu kém quá. Còn nếu nghĩ là đưa lý do rò điện mà dân tin thì quá coi thường trình độ của người dân. Chỉ là dân bị công an, đảng cộng sản trấn áp mạnh quá nên chưa dám phản kháng thôi, chứ tình trạng này kéo dài thì nên nhớ câu ‘vật cực tất phản’, sức dân như nước, chở thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân. Anh Thanh Hậu bình luận trên Facebook.
_________________
Tham khảo:
https://www.facebook.com/share/p/1BPWM5B8XC/?mibextid=wwXIfr
No comments:
Post a Comment