Phúc Lai – Viết rất nhanh về cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Putler ngày 25/09/2025
vendredi 26 septembre 2025
Thuymy
Đây là nhà máy xử lý khí đốt với công suất 12 tỉ mét khối/năm. Một trong những nhà máy GPP lớn nhất thế giới. Tin trên trang X của anh này viết : “Nhà máy này cung cấp tới 66 % sản lượng của Nga. Việc cung cấp nhiên liệu động cơ đã bị tạm dừng.”
Bình loạn : Đọc đến đây, quý vị có thể thấy không rõ tại sao mình nó cung cấp 66 % sản lượng của Nga và tiếp theo đến câu “cung cấp nhiên liệu động cơ đã bị tạm dừng” – chính xác cần hiểu đây là nhà máy sản xuất khí đốt hóa lỏng cho động cơ ô tô. Gas ô tô là hỗn hợp propan và butan – xe chạy xăng muốn chuyển đổi sang chạy gas chỉ cần một thủ thuật nhỏ với thiết bị rẻ tiền, là có thể sử dụng được.
LPG là nhiên liệu thay thế sạch hơn với lượng khí thải thấp hơn, chi phí thấp hơn so với xăng. Nhược điểm chính của LPG là phải trả một khoản cho thiết bị chuyển đổi ban đầu, quãng đường di chuyển trên mỗi bình nhiên liệu ngắn hơn và mạng lưới trạm nạp LPG kém phát triển hơn so với xăng. Giải pháp này rất phát triển ở Trung Quốc từ cách đây 25 năm và sau đó đến Nga.
Hầu hết các xe chạy dịch vụ ở Nga, chẳng hạn như taxi, xe giao hàng (van, truck cỡ nhỏ…) đều đã chuyển sang chạy khí hóa lỏng cho tiết kiệm. Nhiều hãng taxi đặt mua xe chạy gas ngay từ nhà máy, điển hình là Avtovaz thời liên doanh với Daewoo xuất xưởng rất nhiều xe chạy gas. Tôi đính kèm bài này tấm ảnh ở một cây xăng và một số ảnh nhỏ khác : bảng giá bán hàng, giá xăng đã về 0 do không có hàng, có thể có dầu diesel nhưng cũng sẽ hết, số có giá rẻ khoảng 2 mấy hoặc cùng lắm là 30, là giá khí hóa lỏng, thứ đó Nga vẫn còn. Sắp tới thì món này cũng sẽ hết luôn.
Câu chuyện của “người Hungary” nhẽ ra sẽ làm tôi phổng mũi vì lại đúng trong dự báo : Hệ thống khí đốt sẽ bị đụng tới, nhưng thực chất là chưa đúng, vì cú đánh này vẫn nhằm vào giao thông vận tải. Với việc suy giảm năng suất khí hóa lỏng cho ô tô như vậy (nhà máy này có 1/4 sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc), một lượng hàng xuất khẩu của Nga sẽ bị ảnh hưởng.
Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc ngành dịch vụ vận tải vốn có số phương tiện đã chuyển sang dùng gas của Nga được đánh giá đã chạm mốc 90 % trong những năm qua. Như vậy trong những ngày tới, giá vận tải hàng hóa của Nga sẽ lại tăng nữa, đồng thời các dịch vụ khác như giao hàng, bán hàng từ xa… cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trong một câu chuyện vừa chat với anh bạn, nhân có bác loan tin rằng mạng xã hội râm ran : Có số lượng lớn tên lửa của Ukraine bay về phía cầu Kerch. Tôi nói với anh ấy : Dạng tin này nghe suốt, là Ukraine họ thả mồi bẫy để lừa hệ thống radar Nga, chúng bật lên bộc lộ vị trí để… bắn tiếp. Tầm này chẳng đi đâu mà vội cả, còn mấy ngày nữa mới hết tháng Chín, lại còn cả tháng Mười cuối thu mưa lạnh, bùn lầy… khi đó bọn lính Nga sẽ ngồi chết dí trong hầm hào, vừa đói và vừa rét. Cứ “bào mòn” tiếp như thế này chúng cũng đủ đói để chạy.
Cũng khi nói chuyện với một bác khác, khi bình luận về việc lão Trump quay xe tuyên bố Ukraine có thể chiếm lại được đất đai, tôi cũng nói : Lý do lớn nhất là ông ta sợ ra rìa. Có thể khi Zelenskyy sang Mỹ gặp Trump, anh ta nói với lão đủ nhẽ phải quấy và quan trọng hơn cả, Trump vốn dễ nhận ra và ngại người không sợ ông ta. Đến giờ phút này thì Zelenskyy dù có còn thiếu thốn, cũng không có nghĩa là thiếu đến mức phải quỵ lụy và Ukraine hoàn toàn có thể tự kết thúc được chiến tranh theo cách có lợi cho mình. Trump sợ đứng ngoài tiến trình và… chẳng có Nobel, nô biếc gì hết.
Tin tuyệt vời từ Nga khiến nhiều bạn nhồi máu cơ tim :
Theo chính phương tiện truyền thông Nga, 360 trạm xăng trên toàn quốc đã phải đóng cửa do tình trạng thiếu xăng nghiêm trọng.
Điều này đặc biệt được cảm nhận ở miền nam nước Nga, nơi chỉ còn 14 trạm đang hoạt động, trong khi ở Crimea bị chiếm đóng, số lượng trạm đã giảm 50 %. Sự gián đoạn đã ảnh hưởng đến các khu vực ngoại ô Moscow, Leningrad, Ryazan, Nizhny Novgorod, Tver, Pskov và Kostroma.
À quên ! Chưa thấy châu Âu chết rét vì thiếu dầu mỏ và khí đốt của Nga.
PHÚC LAI 25.09.2025
No comments:
Post a Comment