Thái Vũ - Sao lại cho giữ xe, bán trà đá dưới gầm cầu?dimanche 31 août 2025
Thuymy
Mà sao lại cho phép khai thác mặt bằng (giữ xe) dưới gầm cầu nhỉ. Giá trị vật chất của cây cầu thôi đã gấp ngàn lần những chiếc xe bị cháy.
Ở Mỹ các cầu xa lộ, freeway chồng chất lên nhau nhiều lớp gọi là "Spaghetti junction" (vì nhìn từ trên cao, các cây cầu giống như các sợi mì Spaghetti chồng lên nhau chằng chịt). Chẳng có gì đụng chạm đến, vậy mà phải bảo trì kiểm soát thường xuyên, nhất là sau mùa Đông.
Thường thấy xe thang chuyên dụng đưa các nhân viên (gọi là Snooper Inspection) lên các tầng cầu đo đo đạc đạc... Hỏi ra thì biết họ kiểm tra các "sensor" lắp trên cầu, theo dõi tình trạng "sức khỏe và hành vi "của cây cầu (họ dùng từ "real time health and behavior".
Đi đường mà thấy bảng "Bridge closed" thì có nghĩa là cầu đang sửa, đóng đường. Còn "Bridge out" có nghĩa là cầu đang có vấn đề gì đó, impassable (không đi qua được) hay bị cái gì đó cản trở phải tìm đường khác mà đi.
Năm ngoái, người ta phá một cây cầu cũ khoảng 500 m, bắc qua freeway 41, gần nhà tôi để xây một cây cầu mới hoàn toàn cho phù hợp với các thay đổi), chỉ hơn 2 tháng là hoàn thành.
Người ta xây cái cầu dễ dàng nhanh chóng cứ như đóng cái chuồng gà như vậy, mà còn phải nhiều biện pháp bảo vệ kỹ càng. Còn xứ Việt, bao khó khăn, tốn kém mới xây được cây cầu, thì lại cho giữ xe, bán trà đá dưới gầm cầu.
THÁI VŨ 30.08.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)
No comments:
Post a Comment