Saturday, July 12, 2025

VNTB – Bạn đọc viết: Chút chia sẻ về đáp án môn Văn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025
Mạnh Đức
12.07.2025 8:06
VNThoibao


(VNTB) – Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia năm 2025 đã khép lại, đáp án cũng như thang điểm cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công khai

 Theo đó, nhận định về đáp án môn Văn năm nay, theo nhận định từ giáo viên, xây dựng một cách công phu, bám sát định hướng đổi mới của chương trình Ngữ văn 2018; đặc biệt là trong việc đánh giá năng lực đọc hiểu, tư duy phân tích và năng lực viết nghị luận của học sinh.

Bên cạnh đó, với đáp án này, còn mang tính định hướng, nhấn mạnh việc giám khảo cần tập trung xem xét phương hướng và cách thức giải quyết vấn đề của thí sinh; chú ý đánh giá nội dung bài làm theo hướng mở, khuyến khích sáng tạo, tránh áp đặt, chú trọng tính thuyết phục của bài làm, dĩ nhiên là phải có lập luận, dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục được giám khảo. Và theo như bản tin được phát trên truyền hình, đây là một điểm mới, điểm sáng trong đáp án kỳ thi ngữ văn tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay.

Tôi không phải là nhà giáo, cũng không phải là nghiên cứu sinh hay người chuyên nghề Văn. Tôi chỉ đơn thuần là một cựu sinh viên khoa Văn, một người có “cảm tình đặc biệt” với Văn. Quan sát cấu trúc đề thi, dưới góc nhìn cá nhân, đúng là năm nay đề thi cấu trúc có phần khác biệt so với mọi năm.

Cũng có người nói với tôi rằng, đề năm nay đoạn văn trích dẫn quá dài, nhìn rối và nhức mắt. Đúng là như vậy. Tuy nhiên, việc trích dẫn càng nhiều, càng có lợi cho các em học sinh khi viện dẫn dữ liệu để dẫn chứng trong vấn đề nghị luận.

Về phần đáp án, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giám khảo đánh giá đúng, khuyến khích ý tưởng sáng tạo, cần chấm đúng đáp án nhưng vẫn phải chú trọng đến tính thuyết phục của bài làm chứ không được phép máy móc, cứng nhắc, đáp án chấp nhận học sinh chọn cách lập luận phù hợp với tư duy ngôn ngữ, năng lực, cá tính học thuật của mỗi học sinh.

Có thể thấy, đây thật sự là một điểm sáng khi đề cao ý kiến cá nhân mà hợp lý của các em học sinh. Tuy nhiên, nói đi cũng nói lại, điểm cao hay thấp, vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tư duy của người chấm bài. Nếu người đó là tư duy bảo thủ, luôn khăng khăng theo một khuôn khổ nhất định, những ý tưởng sáng tạo, dù được đi kèm với lập luận sắc bén, chặt chẽ vẫn có thể hoàn toàn bị bác bỏ hay “vặt lá tìm sâu” và cho rằng đó chỉ là sự suy diễn. Ở chiều hướng ngược lại, nếu gặp giảng viên có tư duy thoáng, họ có thể sẵn sàng bỏ qua những vụn vặt, thiếu sót, để khuyến khích các em tiếp tục học lên.

Phần điểm số, nếu đã khuyến khích sáng tạo nhưng vẫn phải chú trọng đến tính thuyết phục của bài làm (xin được nói ngắn gọn hơn là sáng tạo hợp lý), vậy tại sao cả hai câu viết, điểm số cho yếu tố sáng tạo hợp lý không cao? Chỉ từ 0.25 – 0.5 điểm? Về khoản này, có thể thấy, không có sự khác biệt với thang điểm môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia năm 2024. Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thật sự đề cao sự sáng tạo hợp lý của các em học sinh chưa?

Nhìn chung, để có “ý tưởng sáng tạo, cần chấm đúng đáp án nhưng vẫn phải chú trọng đến tính thuyết phục của bài làm”, còn là một quá trình, từ những bài giảng của người lái đò cho đến sự tiếp thu của học sinh và khuyến khích, tập luyện tư duy sáng tạo, phản biện. Thiết nghĩ, đó cũng không phải là câu chuyện của “một ngày một bữa”.

Thôi thì, cứ “chậm mà chắc”. Ngày hôm nay, tôn trọng, đề cao và khuyến khích những ý kiến sáng tạo hợp lý, cũng đã là một bước tiến của giáo dục…

No comments:

Post a Comment