Sunday, July 20, 2025

Dương Quốc Chính - Vụ lật tàu Vịnh Xanh
dimanche 20 juillet 2025
Thuymy


Tàu kiểu này nhà mình cũng từng đi vài lần, rất phổ biến ở Hạ Long. Tàu này còn là thấp, có loại cao 3 tầng, có lẽ dễ lật hơn. Lưu ý là có mấy video trên mạng quay lúc tàu đắm là fake, video tàu khác, vụ khác.

Lên tàu này không mấy ai mặc áo phao đâu, nhưng vẫn có áo phao bên cạnh. Vì ở trên tàu cả buổi, ai mà mặc áo phao liên tục cho vướng. Thường chỉ mặc với tàu nhỏ (cano) đi thời gian ngắn, rủi ro văng khỏi tàu, dễ lật. Chứ tàu kiểu này khá ổn định, nên chả ai mặc áo phao cả. Ai chưa đi kiểu này thì không biết, trách người ta vô lý. Thường khi có sự cố thì mới bắt đầu mặc áo thôi.

Tàu kiểu này thường có 2-3 tầng, có một tầng chính kiểu nhà hàng, có ghế ngồi và bàn tiệc buffet. Bố ai ngồi ăn nhậu vậy mà mặc áo phao.

Vì cái tầng nhà hàng là dạng kín, có thể có điều hòa (tùy thời tiết), nên khi lật nhanh thì rất khó thoát ra. Nó không như các loại tàu/cano hở thì người văng ra ngoài ngay, cứ vớ được áo phao là nổi chờ cứu hộ. 

Tàu kiểu này có khi mặc áo phao vẫn chết. Vì để thoát khỏi khoang tàu là phải lặn ra, từ độ sâu chắc khoảng 2 mét, vì tàu lật úp rồi. Mặc áo phao sao mà lặn được. Lặn ra rồi nổi lên, nếu vớ được cái gì nổi, thì mới sống. Có 4 người ôm được cái ghế, thì 3 người sống, 1 người buông. Lưu ý là ngay thuyền trưởng và 3 thuyền viên còn chết do kẹt trong cabin. Họ chắc trùm bơi lặn cả đó. Có thể không mở được cửa cabin thì cũng chết thôi.

Hồi xưa đi vịnh thường là loại tàu gỗ khá thô sơ, có khi còn hở. Bây giờ chủ yếu là tàu sắt này, tiện nghi hơn. Chiếc này chỉ là loại trung bình, chưa xịn lắm, loại xịn gần như du thuyền.

Còn việc xuất bến khi có nguy cơ giông lốc, mình nghĩ là tai nạn cũng hi hữu. Cả trăm tàu xuất bến đó. Tất nhiên sẽ vẫn có người, chắc là người phụ trách ở bến tàu, sẽ bị tội, vì chết nhiều quá. Phải có ai đó chịu trách nhiệm chứ.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 20.07.2025

No comments:

Post a Comment