Saturday, July 19, 2025

Mai Quốc Ấn – Ông chủ tịch Hà Nội và trợ giá
vendredi 18 juillet 2025
Thuymy


Ông Trần Sỹ Thanh đưa ra lộ trình thay xe máy xăng bằng xe máy điện tính từ Vành đai 1 vào nội đô. Ước tính khoảng 450.000 xe.

Ý tưởng này nếu nhìn vào thông số khoa học được công bố là 46 % nguồn bụi mịn PM2.5 của thủ đô là do xe xăng. Tiếp đó sẽ là công nghiệp và nông nghiệp. (Xem ảnh)

Nhưng dù là một người luôn ủng hộ của phương tiện không xả khói thải khi đi xe, thì tôi vẫn thấy rằng ông Trần Sỹ Thanh đã bỏ qua một vấn đề vô cùng cốt lõi : Kẹt xe của thủ đô.

Một tư duy logic giản đơn là nếu không kẹt xe, mức khói thải của các xe xăng sẽ đại giảm ! Vậy thì giảm kẹt xe chính là giảm khói thải, cũng là một nhiệm vụ chính trị-kinh tế gần hơn với ông chủ tịch thủ đô.

Vì trong các công vụ để giảm kẹt xe hiệu quả chính là tăng cường vận tải hành khách công cộng-một công cụ có sẵn của UBND thành phố Hà Nội. Hãy lấy một bài toán nhỏ mang tính kinh tế-chính trị : Thay vì UBND thành phố Hà Nội dự kiến sẽ chi 3 triệu đồng hỗ trợ xe máy đổi sang xe điện và nhân cơ học lên với 450.000 xe thì ngân sách sẽ mất đi 1.350 tỉ đồng. Và cũng với số tiền này, nếu miễn phí hoàn toàn thông qua giá vé xe buýt, tàu điện thì ngoài số lượt sử dụng tăng lên còn là tạo ra một ý thức giao thông công cộng hiệu quả hơn.

Như dã nói ở trên, tôi yêu xe điện hơn xe xăng. Song tôi sẽ vui mừng hơn nhiều nếu ông chủ tịch Hà Nội coi việc phát triển vận tải hành khách công cộng là cốt lõi, bởi dịch vụ công này gần gũi mang tính cốt lõi với công vụ của một UBND hay một ông chủ tịch. Hơn là một quyết định nào đó không mang tính công cộng bằng (và thậm chí có xu hướng gây hiểu lầm có màu sắc thân hữu).

Hôm qua tôi có thấy một chiếc taxi thương hiệu Mai Linh sơn màu xanh lá truyền thống của hãng này nhưng thương hiệu xe là VinFast. Nghĩa là hai thương hiệu Việt Nam. Tôi cũng từng trải nghiệm bus điện của VinFast và từng viết cảm nhận so sánh nó với các loại bus khác với ngôn từ thiện cảm.

Nhưng tôi không cho rằng mình sẽ vui khi thấy bà con Hà Nội vẫn tiếp tục kẹt xe, dù đã đổi sang xe điện !

Vì thế, nếu ai có lòng mà nhắn với ông Trần Sỹ Thanh, thì xin chuyển lời giúp tôi : Chủ tịch hãy điều hành thủ đô bằng tinh quyết định có hàm lượng khoa học thay vì những quyết định dân túy dễ gây hiểu lầm !

Nhất là về trợ giá…

MAI QUỐC ẤN 18.07.2025

 

No comments:

Post a Comment