Monday, July 21, 2025

Công tác quản lý nhà nước về an toàn có vấn đề?
Thái Hạo
21-7-2025
Tiengdan

Về vụ tai nạn thương tâm trên tàu Vịnh Xanh 58, đến hôm nay đã có nhiều thông tin khác nhau. Bài này tiếp tục đặt ra một số câu hỏi về công tác quản lý và đảm bảo an toàn của hoạt động du lịch biển tại Quảng Ninh.

1. Về tiêu chuẩn an toàn của chính con tàu (liên quan đến thiết kế, đăng kiểm, cấp phép…), tôi đã có bài nêu những thắc mắc đăng ngày hôm qua, xin không nhắc lại nữa. Chi tiết xem ở đây.

2. Về thời tiết lúc tàu xuất bến, có nhiều nguồn tin nói rằng, thời điểm đó trời quang, không có dấu hiệu gì của mưa giông, và các cơ quan hữu trách cũng không phát đi thông báo và cảnh báo gì. Những thông tin này cần kiểm tra lại.

Trong một clip do chính du khách trên Vinh Xanh 58 quay lại khi tàu vừa khởi hành, trời gió, mây đen mù mịt, sấm chớp giật đùng đùng. Chính người quay clip đã liên tục nói: “Sét… Sét đánh bay cả tóc… Rầm rầm rầm, đúng là bão về, ra biển đón bão nào”. Xem clip ở đây:

Video Player
00:00
02:03

        Tiengdan:Play video

Cũng trong clip này, nhiều du khách đứng trên nóc tàu, không thấy ai mặc áo phao giữa một bầu trời mây đen vần vũ, sấm chợp giật liên hồi. Có một nam du khách còn vào buồng lái chơi, “học lái tàu”, đứng bên cạnh người lái tàu nói chuyện, đùa giỡn.

3. Về dự báo và cảnh báo, trang Cục Khí tượng Thủy văn VNMHA cho biết vào một ngày trước: “Đài KTTV Quảng Ninh đã ban hành 02 bản tin vào lúc 11 giờ 45 và 13 giờ 30 ngày 19/7/2025, đặc biệt, tại bản tin phát lúc 13 giờ 30 Đài đã cảnh báo có mưa rào và dông cho các phường, xã trong tỉnh, trong đó có phường Hạ Long. Lúc tàu khởi hành là 12:55. Trước đó, trong bản tin dự báo, cảnh báo hải văn thời hạn đến 10 ngày phát lúc 15 giờ 30 chiều ngày 18/7, Đài đã dự báo cho ngày 19/7 ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ, trong đó có dự báo cho vùng biển Bãi Cháy bao gồm cả vùng biển khu vực Vịnh Hạ Long ngày có mưa vài nơi, đêm có mưa rào và dông và dự báo biển động”. Chi tiết, xin xem ở đây.

Không liên quan đến vụ tai nạn của Vịnh Xanh ngày 19.7, nhưng trước đó – ngày 28.6 trong một clip cũng do du khách quay lại, giữa lúc trời mưa giông đen kịt, tàu vẫn được cho xuất bến. Người quay clip tỏ ra bức xúc, lên án chủ tàu/ hãng lữ hành là “ác”. Và người này vì lo cho an toàn của bản thân cùng gia đình nên đã quyết định chấp nhận mất tiền chứ dứt khoát không lên tàu. Xem clip ở đây:

Video Player
00:00
00:15

          Tiengdan:Play video

4. Về công tác cứu nạn

Khi tai nạn xảy ra, theo lời du khách thì ba tiếng sau lực lượng cứu nạn mới đến. Thông tin này đã bị cơ quan hữu trách Quảng Ninh phủ nhận, tuy nhiên chưa rõ mức độ chính xác đến đâu.

Về câu hỏi vì sao không điều trực thực cứu nạn, ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Việc sử dụng máy bay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, chỗ đỗ, nhất là lại xảy ra trên biển nên trường hợp này là chưa cần thiết“.

Tôi không hiểu lắm câu nói này của ông Phó Chủ tịch Quảng Ninh, nhất là chi tiết không có chỗ đỗ/ điểm đáp. Tại sao trực thăng bay vào vùng tai nạn để cứu người lại cần chỗ đỗ? Và như thế nào mới là cần thiết?

Tạm kết: Vụ tai nạn thương tâm này đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn đường biển, nhất là đối với du lịch, từ khâu quản lý, cảnh báo, cấp phép, cứu nạn… Vụ việc cần được điều tra nghiêm túc, chi tiết và công bố minh bạch; chuẩn hóa quy trình, nghiêm ngặt về giám sát và yêu cầu tuân thủ các quy định về an toàn.

Bài hoàn toàn không nhằm đổ lỗi cho du khách, vì nếu có sự chủ quan chăng nữa, thì điều đó cũng không thể quy trách nhiệm cho họ. Ví dụ, ngay cả câu chuyện “ý thức”, việc du khách có tuân thủ các quy định như mặc áo phao hay không cũng là do người quản lý trên tàu có nghiêm khắc hay không. Tóm lại, chính chủ tàu, hãng lữ hành, và nhất là cơ quan quản lý nhà nước về an toàn mới là bên phải chịu trách nhiệm, nếu có lỗi của “yếu tố con người” trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Một cuộc điều tra để xem lại tất cả các yêu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật của tàu, về công tác quản lý, điều hành, cứu nạn…, cần được tiến hành, không phải chỉ để làm sáng tỏ về vụ tai nạn này, mà quan trọng hơn, là để phát triển du lịch bền vững và nhất là để đảm bảo an toàn và tính mạng cho con người một cách lâu dài về sau.

No comments:

Post a Comment