VIỆT NAM ĐƯỢC GÌ, MẤT GÌ VỚI KẾT NỐI ĐƯỜNG SẮT VIỆT-TRUNG ?
Phạm Trần
(08/024)
Trong số này, Văn kiện kết nối và thiết lập 3 Tuyến
đường sắt giữa hai nước được gọi là “anh em” đã giúp Trung Quốc liên thông ra
Biển Đông và bành trướng thế lực kinh tế.
Chi tiết các tuyến đường này như sau:
(1)Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Báo của Trung ương đảng (CSVN) viết: “Theo quy hoạch,
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có khổ đường 1.435 mm, điểm đầu tại
ga Lào Cai, điểm cuối tại cảng Lạch Huyện – Hải Phòng.
Dự án dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà
Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng đông
qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng
Yên, Hải Dương và Hải Phòng; điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với tổng chiều dài hơn
130km, 25 hầm dài 25km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga. Dự kiến, tuyến
đường sắt này sẽ khai thác vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng
10 - 11 tỷ USD.
Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là
10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày.”
(2)Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng
Bài của CSVN cho biết:”Ga Đồng Đăng là ga cuối
cùng của tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng, là ga đặc biệt quan trọng
kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang ga Bằng Tường (Trung Quốc).
Tuyến đường sắt khổ lồng này chạy từ Ga Đồng Đăng về
đến Ga liên vận quốc tế Gia Lâm (Hà Nội) có chiều dài toàn tuyến khoảng 167km
và có 21 ga trên toàn tuyến; năng lực thông qua tối đa có thể chạy 19 đôi
tàu/ngày đêm.
Mặc dù có vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập
khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc nhưng hạ tầng cửa khẩu Ga Đồng Đăng
được đánh giá là đang xuống cấp, không tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Vì vậy,
vấn đề cải tạo, nâng cấp hay xây mới tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng là vô
cùng cấp thiết.
(3)Tuyến Hạ Long – Móng Cái – Hải Phòng
Theo đảng CSVN thì : “Tuyến đường sắt này hứa hẹn
góp phần quan trọng vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các cặp cửa khẩu
giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hiện nay, Trung Quốc đã hoàn thành tuyến đường sắt từ
thành phố Cảng Phòng Thành đến thành phố Đông Hưng giáp biên giới với TP Móng
Cái (Quảng Nịnh). Trong đó, TP Móng Cái sẽ là trung tâm kết nối của tuyến đường
sắt nối liền Việt - Trung.”
Như vậy, trên lý thuyết thì hàng hóa và hành khách
hai nước sẽ được vận chuyển trên 3 tuyến đường này. Nhưng về chiến lược quốc
phòng thì 3 tuyến đường sắt sẽ có lợi cho Trung Quốc hơn Việt Nam trong trường
hợp hai nước có chiến tranh. Trung Quốc
cũng sẽ xuống vùng Dông Nam Á mau hơn nhờ vào 3 đướng sắt quan trọng này.
Từ cảng Qủang Ninh, tầu bè Trung Quốc có thể chuyên chở hàng hóa của Trung Quốc
ra thế giới qua Biển Đông và ngược lại. Từ lâu cảng Quảng Ninh được coi là cửa
ngõ xuất-nhập cảng của miền Bắc Việt Nam.
Tuyến Hà Nội-Đồng Đăng nối liền với miền Nam Trung
Quốc qua ngả Bằng Tường-Quảng Tây, tiếp giáp với Tỉnh Lạng Sơn của Viết Nam.
Trong cuộc chiến tranh biên giới tháng hai năm 1979, Quân đội Trung Hoa đã tấn
công vào Lạng Sơn và Cao Bằng gây thiệt hại nặng về người và của cho Việt Nam.
Về Tuyến thứ ba, Hạ Long – Móng Cái – Hải Phòng luôn
luôn được coi là các bến có giá trị chiến lược quân sự và kinh tế quan trọng
cho Việt Nam ở miền Bắc. Bây giờ, sau chuyến đi Bắc Kinh của ông Tô Lâm, Trung
Quốc đã có cửa ngõ thứ hai cho xuất khẩu và nhập khẩu dành cho miền Nam Trung
Hoa, vốn không có đường ra biển.
BIỂN ĐÔNG Ở ĐÂU ?
Đáng chú ý là trong chuyến thăm Bắc Kinh có vẻ như
“vội vã” của ông Tô Lâm ngày 18/8 (2024), chỉ 15 ngày sau khi lên chức Tổng Bí
thư, không thấy hai bên nói gì đến vấn đề Biển Dông. Báo chí Việt Nam và Trung
Quốc cũng không loan tin liệu Biển Đông có được thảo luận hay không.
Điều này không có nghỉa Biển Đông đã có hòa bình,
hay hai nước Việt-Trung đã đồng ý “gác sang một bên”. Trong qúa khứ, Trung Quốc từng đơn phương
tuyên bố “chủ quyền toàn bộ vùng nước và đá, đảo” ở Biến Động, rộng hơn 3 triệu
cây số vuông.
Cá nhân ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước
Trung Hoa từng ngang nhiên tuyên bố Biển Đồng là của Trung Quốc từ thời cổ đại.
Tuy nhiên trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 12 đến
13-12 (2023), ông Tập Cận Bình đã cam kết trong tuyên bố chung 6 phương hướng hợp
tác lớn gồm: “Tin cậy chính trị cao hơn; hợp tác quốc phòng, an ninh thực chất
hơn; hợp tác thực chất sâu sắc hơn; nền tảng xã hội vững chắc hơn; phối hợp đa
phương chặt chẽ hơn; bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn. Các phương
hướng này có mối quan hệ biện chứng, tác động và hỗ trợ, bổ sung cho nhau,
trong đó, việc thúc đẩy tin cậy chính trị cao hơn là nền tảng.”
Vào thới gian đó, theo lời ông Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung
ương thì:” Tin cậy chính trị hơn được xếp ở vị trí đầu tiên trong 6 phương
hướng hợp tác lớn mà hai bên khẳng định trong Tuyên bố chung.”
Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, hai bên cũng
hứa “tuyệt đối không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tuyệt đối
không nổ súng trên Biển Đông.”
CHUNG VẬN MỆNH
Vậy chuyến thăm Bắc Kinh chỉ 15 ngày sau khi nhận chức
Tổng Bí thư của ông Tô Lâm (3/8/2024) có gì đặc biệt hơn các chuyến thăm Trung
Hoa của các Tổng Bí thư tiền nhiệm, kể cả
ông Nguyễn Phú Trọng ?
Căn cứ theo tin chính thức thì không có gì khác thường.
Theo lời Bộ trưởng ngoại giao Bùi Thanh Sơn thì chuyến đi của ông Tô Lâm nhằm :
“ Thống nhất về những phương hướng, biện pháp lớn nhằm xây dựng hiệu quả Cộng
đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược theo định hướng
“6 hơn” đã được hai bên nhất trí; trọng tâm là tiếp tục triển khai cụ thể hóa
nhận thức chung cấp cao và các thỏa thuận đã ký kết; đưa hợp tác thực chất đạt
tiến triển mới, nhất là trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như kết nối đường
sắt, thương mại nông sản, đầu tư chất lượng cao, tài chính tiền tệ, văn hóa-du
lịch, giao lưu nhân dân.”
Báo Chính phủ Việt Nam cũng cho biết, trong phát biểu
khi tiếp ông Tô Lâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh:” Chuyến
thăm cấp Nhà nước đầu tiên đến Trung Quốc, cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu
tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị người đứng đầu Đảng,
Nhà nước Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự coi trọng cao và
ưu tiên hàng đầu của hai Đảng, hai nước đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc,
cho rằng đây là thời điểm quan trọng để hai nước đưa quan hệ song phương lên tầm
cao mới, đi vào chiều sâu, thực chất trên mọi phương diện.”
Ông Tập Cận Bình
khẳng định:” Việt Nam là hướng ưu tiên trong chính sách ngoại
giao của Trung Quốc; ủng hộ Việt Nam kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.”
Về phần mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng
khẳng định:” Việt Nam luôn coi
trọng và ưu tiên hàng đầu quan hệ láng giềng hữu nghị, Đối tác hợp tác chiến lược
toàn diện, Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược với Trung Quốc; khẳng
định mong muốn cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà
lãnh đạo cấp cao Trung Quốc kế thừa và phát huy tốt truyền thống hữu nghị lâu đời
giữa hai Đảng, hai nước, định hướng quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn mới
phát triển ngày càng ổn định, bền vững lâu dài.”
Nhưng cam kết của hai Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Việt-Trung
không có nghĩa Việt Nam đã xa cách Mỹ trong tương quan ngoại giao quốc tế . Ông
Tô Lâm dự kiến sẽ di Mỹ dự Đại hội đồng Liên Hiếp Quốc vào tháng 9/2024 và sẽ gặp
Tổng thống Joe Biden. -/-
Phạm Trần
(08/024)
No comments:
Post a Comment