Thursday, August 15, 2024

Hoa Kỳ lần đầu xuất khẩu quả đào, xuân đào sang Việt Nam
VOA Tiếng Việt
15/08/2024
VOA

Trái đào được bày bán tại Mỹ.


Sau nhiều năm đàm phán và gỡ các vướng mắc về kiểm dịch thực vật của cả hai bên, Hoa Kỳ mới đây cho biết rằng quả đào và xuân đào trồng tại tiểu bang California đã lần đầu có mặt tại Việt Nam.

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm 13/8 bày tỏ “vui mừng” khi thông báo rằng hai loại quả này “đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhập khẩu vào thị trường Việt Nam”.

Bà Jenny Lester Moffitt, Thứ trưởng chuyên trách các Chương trình Tiếp thị và Quy định Pháp lý của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, được cơ quan ngoại giao của Mỹ dẫn lời nói rằng “việc quả đào và xuân đào của Hoa Kỳ tiếp cận thị trường Việt Nam mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia”.

“Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những quả đào và xuân đào chất lượng cao và ngọt ngào từ California, và các nhà sản xuất tại Hoa Kỳ sẽ có thêm thị trường cho sản phẩm của mình,” bà Moffitt được dẫn lời nói tiếp trong thông báo từ phía Hoa Kỳ.

Chị Nguyễn Kiều Oanh, đại diện của Klever Fruits, nơi nhập khẩu lô đào và xuân đào đầu tiên từ Mỹ vào Việt Nam, cho VOA tiếng Việt biết rằng người tiêu dùng Việt Nam “khá là thích thú” với hai loại quả này của Mỹ.

Chị cho biết tiếp: “Khi bọn em đưa thông tin trên các trang mạng xã hội của Klever Fruits rằng chúng tôi sắp có quả đào, xuân đào [Mỹ] đấy thì phản hồi của khách hàng người ta rất là quan tâm và cũng đến hỏi thăm về thời gian sẽ có các sản phẩm này tại các cửa hàng của Klever Fruits".

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin hồi tháng trước, Hoa Kỳ và Việt Nam đã phải đàm phán kỹ thuật nhiều vòng trong nhiều năm mới đi đến việc dỡ bỏ các rào cản về kiểm dịch thực vật vốn đã chặn đường của các loại quả đào California đến với thị trường Việt Nam.

“Ngành trái cây có hạt California xác định Việt Nam là thị trường xuất khẩu chiến lược vì người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao loại trái cây có chất lượng cao và ngọt ngào. Đương nhiên, những giống mà người trồng trọt ở California đã đầu tư trong nhiều năm qua sẽ được ưa chuộng ở Việt Nam”, bà Caroline Stringer, Giám đốc Thương mại của Hiệp hội Trái cây Tươi California, nói trong bản tin của The Produce News. “Tiếp cận thị trường này là điều mà ngành của chúng tôi đã nỗ lực hướng tới trong một khoảng thời gian dài, vì vậy chúng tôi mong muốn giới thiệu loại trái cây có hạt tốt nhất trên thế giới tới nhóm người tiêu dùng mới”.

Chị Kiều Oanh nói thêm với VOA tiếng Việt về việc Klever Fruits muốn nhập khẩu đào và xuân đào của Mỹ: “Một sản phẩm tốt như vậy, một sản phẩm có chất lượng từ một đất nước mà họ đảm bảo được nhiều yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, một sản phẩm sạch mà tốt như vậy thì bọn em cũng muốn giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì thế cho nên, không những chỉ đào và xuân đào đâu mà tất cả các sản phẩm khác bọn em cũng mong muốn có thể phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Đó là một trong các lý do bọn em tích cực trong việc có thể nhập lô đào và xuân đào đầu tiên này”.

Theo bà Moffitt, việc đào và xuân đào Mỹ lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt “là một minh chứng nữa về nỗ lực của chúng tôi trong việc thúc đẩy thương mại an toàn và bền vững” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

Trong Tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước về nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9 năm 2023, hai quốc gia đã “cam kết tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy việc mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa và dịch vụ của nhau, hỗ trợ chính sách thương mại và kinh tế cũng như các biện pháp quản lý để đạt được mục tiêu này”.

Tin cho hay, năm ngoái, Hoa Kỳ đã đồng ý mở cửa thị trường cho quả dừa tươi của Việt Nam. Cuối năm 2022, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Cổng thông tin chính phủ khi đó dẫn lời Thứ trưởng Bộ này, ông Trần Thanh Nam, nói rằng “đây là cơ hội quý giá đối với trái bưởi tươi và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới”.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính từng “đề nghị” Hoa Kỳ mở cửa hơn nữa đối với nông sản Việt Nam khi tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack khi quan chức Mỹ có chuyến thăm Hà Nội.

Thêm nữa, tin cho hay, ông Chính cũng “đề nghị” Hoa Kỳ “hỗ trợ thiết lập cơ sở chiếu xạ ở miền Bắc của Việt Nam để tạo điều kiện xuất khẩu quả vải, xoài, bưởi và thanh long” và “hạn chế sử dụng các công cụ, hàng rào kỹ thuật không cần thiết trong thương mại nông sản với Việt Nam”.

No comments:

Post a Comment