Monday, September 15, 2025

VNTB – Muốn nạn nhân chết luôn để “không phải lo đền bù”
Vũ Ngọc Bảo
15.09.2025 5:21
VNThoibao


(VNTB) – Vụ nữ sinh tử vong sau va chạm với xe bồn ở Hà Nội: Tài xế khai cố ý kéo lê nạn nhân

 Sáng 13 tháng 9, 2025 lúc 09h20’ tại gầm cầu chui Vạn Điểm (thôn Lam Sơn, xã Phú Xuyên), một chiếc xe bồn chở bê tông đã va chạm với chiếc xe máy điện do một nữ sinh sinh năm 2010 điều khiển. Em được chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch, nhưng rồi không qua khỏi. Ngay sau đó, tài xế gây tai nạn — được xác định là Đinh Văn Long — đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Cơ quan chức năng vào cuộc, khám nghiệm, thu thập chứng cứ. Đến khoảng 19h cùng ngày, Long đến Công an xã Phú Xuyên đầu thú. Tại cơ quan điều tra, theo các nguồn tin ban đầu, đối tượng đã thừa nhận hành vi kéo lê nạn nhân trên đường sau va chạm, dẫn tới thương tích nặng và tử vong; nhưng nguyên nhân lạnh người, hay động cơ mà người tài xế nêu lại là muốn nạn nhân chết luôn để “không phải lo đền bù” — một lý do khiến người nghe rùng mình.

Có những câu chuyện như nguyên tắc, như “luật ngầm” giữa những lái xe từng được nhiều dư luận nhắc tới: có những lời đồn, những kinh nghiệm đen tối trong giới, rằng nếu nạn nhân sống thì tài xế sẽ phải gánh khoản trợ cấp, chi phí điều trị kéo dài; nếu nạn nhân tử vong, thiệt hại bề ngoài có thể trấn an bằng một khoản đền bù giới hạn, hoặc — trong kịch bản tồi tệ nhất — sự im lặng, bưng bít và bỏ trốn có thể đưa kẻ gây tai nạn thoát khỏi trách nhiệm thực sự. Những câu chuyện này đã được truyền tai nhau qua nhiều năm và từng được báo chí phân tích như một nguyên nhân đạo đức xuống cấp dẫn tới hành vi cố ý “cán qua” hay lùi xe lại để tăng mức độ thương vong.

Nghiên cứu và báo cáo quốc tế cho thấy động lực tài chính (chi phí y tế dài hạn, bồi thường, thiếu bảo hiểm) là một trong những yếu tố khiến một số vụ hit-and-run hay hành vi kéo lê nạn nhân xảy ra. Báo cáo tổng quan về tai nạn “hit-and-run” chỉ ra một mảng thiếu vắng trong nghiên cứu nhưng nêu bật những đặc điểm nạn nhân và hoàn cảnh dẫn tới việc lái xe bỏ chạy; các báo cáo pháp y mô tả những thương tích do kéo/grinding là đặc trưng và rất dễ gây tử vong. Ở nơi khác, phân tích kinh tế xã hội còn chỉ ra một nghịch lý: trong một số mô hình tính toán, chi phí chăm lo dài hạn khi nạn nhân sống cao hơn so với việc đền bù khi chấm dứt sinh mạng — từ đó, một số đối tượng có hành động tàn nhẫn để “giảm chi phí”. Những phát hiện này không phải để biện minh, mà để phơi bày cơ chế nguy hiểm đang tồn tại.

Nạn nhân và gia đình nạn nhân gánh cả chi phí mai táng, nếu kẻ thủ ác được bao cha hay lẩn trốn thì gia đình họ còn phải đấu tranh cho công lý mà vụ người cha một nữ sinh ở Vĩnh Long phải dùng súng đến tấn công tài xế sau đó tự sát là điển hình. Xã hội gánh thêm nỗi hoang mang: trông cậy vào luật pháp để bảo vệ mạng sống, nhưng thấy trước mắt cảnh số phận bị định giá.

Rõ ràng Luật pháp cần một chế tài nghiêm khắc: Xử lý mạnh tay với hành vi cố ý làm tăng hậu quả tai nạn, bỏ trốn, hoặc dùng bạo lực để khiến nạn nhân tử vong. Hình phạt đủ nặng mới có tính răn đe.

Hình thành hệ thống bồi thường, bảo hiểm nhân thọ và y tế hoàn chỉnh: Giảm gánh nặng tài chính ngay cả khi nạn nhân sống sẽ xóa đi một trong các động cơ làm hại. Mở rộng bảo hiểm và quy trình bồi thường minh bạch, nhanh chóng để gia đình không phải bán nhà, chạy vạy vì viện phí.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục đạo đức giao thông: Không thể chỉ bắt phạt; cần thay đổi nhận thức: mạng người vô giá, trách nhiệm không thể bị mặc cả.

Cải thiện điều tra, xử lý kịp thời: Khi vụ việc xảy ra, điều tra chuyên nghiệp, thu thập camera, nhân chứng, xử lý nhanh để không tạo cơ hội cho kẻ gây án trốn tránh.

Cái tàn nhẫn thật sự không chỉ là hành động cán qua, kéo lê, hay bỏ trốn — mà là một nền văn hóa cho phép người ta tính toán sinh mạng theo con số. Vụ nữ sinh ở Vạn Điểm, Phú Xuyên không phải là câu chuyện đơn lẻ; nó là lời tố cáo về nơi mà giá trị nhân phẩm đang bị thử thách. Mỗi lần một mạng sống bị “cân đo đong đếm”, chúng ta mất thêm một điềm báo về sự rạn nứt đạo đức.

________________

Nguồn:

Bài viết trên Facebook Bao Vu

https://www.facebook.com/share/p/17MD4XhMyJ/?mibextid=wwXIfr

 

No comments:

Post a Comment