VNTB – Chở đồ vật cồng kềnh ngoài đường: nguy hiểm cho người đi đường
Phú Nhuận
26.06.2025 6:47
VNThoibao

Lưu thông trên đường phố, không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh, với các tỉnh lân cận, không quá khó để bắt gặp hình ảnh chở đồ vật cồng kềnh di chuyển trên các con đường. Đó có thể là những chiếc xe ba gác máy với các tấm tole “lòi” ra ngoài. Đó có thể là những chiếc xe gắn máy với một tay vừa lái xe, một tay “vịn” đồ đạc. Hay đó cũng có thể là xe gắn máy với người ngồi sau cầm những cây gậy (hoặc thanh sắt) dài, sắt nhọn.
Có thể nói, việc chở đồ vật cồng kềnh, đặc biệt là với những đồ vật sắc nhọn, khi tham gia giao thông không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây nguy hiểm cho người khác, những người di chuyển gần đó.
Đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường đại học, Nguyễn Long chia sẻ: “Những trường hợp chở hàng hoá cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tôi gần như thường xuyên bắt gặp, trong thành phố cũng có, ở tỉnh cũng có. Có một lần, bắt gặp chiếc xe gắn máy, người ngồi sau cầm thanh sắt dài, nhọn. Cả hai chở nhau đi ngoài đường. Nguy hiểm vô cùng. Các xe đều phải tìm cách né, có cố gắng vượt cũng không được, vì thanh sắt đó quá dài, chỉ cần người ngồi sau dịch chuyển tay một tí là thanh sắt đó có thể quật ngã xe đi sau”.
Đồng suy nghĩ, theo chia sẻ của Thanh Nguyễn thì: “Mình cũng từng gặp nhiều vụ như vậy. Đơn cử, mới đây, tại một con đường ở quận 5, mình đang lưu thông, thì từ phía sau, một chiếc xe chở đồ vật cồng kềnh, chạy lên. Theo phản xạ, mình né. Mà né thì có nguy cơ đụng người kế bên, cũng may là không có chuyện gì. Thật sự những hành vi như vậy là quá nguy hiểm. Đặc biệt là với phụ nữ và người già”.
Về mang vác vật cồng kềnh được quy định tại Điều 30 Luật giao thông đường bộ 2008. Theo đó, nếu vi phạm, theo điểm a khoản 6 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và tại khoản 4 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020. Người ngồi sau xe máy mang vác vật cồng kềnh khi tham gia giao thông đường bộ sẽ bị phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Bên cạnh đó, điều 260 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định người điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người, sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 – 5 năm.
“Tôi biết có thể là vì lý do tiện. Không lẽ vận chuyển một hai món đồ đi book dịch vụ xe tải hay chuyển nhà? Tuy nhiên, thật sự nó quá nguy hiểm. Tôi nghĩ bên cạnh việc phạt, cũng cần có một dịch vụ nào đó, giá mềm, hỗ trợ những người có nhu cầu vận chuyển vật cồng kềnh. Như vậy, họ vừa có thể thực hiện được cái họ muốn, mà vừa an toàn cho những người khác tham gia giao thông”, ông Hai, một cư dân ở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ cảm thông.
Tựu trung lại vấn đề, có thể thấy, mang vác vật cồng kềnh di chuyển trên đường phố là một hành vi gây nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh và được quy định rõ ràng theo pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp mang tính “bất chấp”.
Chỉ vì tiện mà chấp nhận rủi ro. Điều đó liệu có ổn?
No comments:
Post a Comment