Sunday, June 29, 2025

VNTB – Nguy cơ CSVN giao các tuyến đường sắt cho Trung Cộng đã hiện rõ trước mắt
Cảnh Chân
29.06.2025 6:30
VNThoibao


(VNTB) – Càng chối càng thành sự thật: Bộ trưởng Xây dựng nói không có chuyện bán dự án đường sắt cho nước ngoài

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định trước Quốc hội rằng sẽ không bao giờ có chuyện tư nhân tham gia đầu tư phát triển đường sắt bán dự án cho nước ngoài. Tuyên bố mạnh miệng từ người đứng đầu ngành xây dựng thực tế là để trấn an dư luận trước làn sóng lo ngại về nguy cơ Trung Quốc thao túng các tuyến đường sắt chiến lược tại Việt Nam.

Lời khẳng định của ông Minh được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội đang thảo luận về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Đồng thời cũng có nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước đăng ký tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị và cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên, điều khiến dư luận không yên tâm không phải là sự tham gia của tư nhân, mà là nguy cơ các doanh nghiệp nội địa chỉ là “vỏ bọc” cho các nhà thầu nước ngoài – đặc biệt là Trung Quốc.

Đặc biệt doanh nghiệp tư nhân Việt Nam dự thầu chỉ mới thành lập trong thời gian ngắn, vốn điều lệ hạn chế, gần như không có kinh nghiệm trong xây dựng hạ tầng đường sắt. Điển hình như trường hợp công ty VinSpeed thuộc tập đoàn VinGroup của ông Phạm Nhật Vượng, mới thành lập ngày 6/5/2025. Và cũng trong ngày 6/5 là ông Vượng đã gửi công văn yêu cầu chính phủ cấp quyền cho công ty VinSpeed được đầu tư xây dựng Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam trị giá 67 tỷ đô la Mỹ.

Điều này dẫn đến nghi ngờ về một kịch bản quen thuộc, đó là các doanh nghiệp Việt “đứng tên”, làm bình phong, rồi sau đó liên doanh hoặc khoán trắng thi công cho các công ty Trung Quốc. Với tiềm lực tài chính mạnh, công nghệ sẵn có và kinh nghiệm trúng thầu khắp Đông Nam Á, Trung Cộng có thể dễ dàng “mượn tay” các doanh nghiệp nội để thực hiện dự án. Hoặc Trung Cộng có thể giao cho các công ty gán tên châu Âu, Singapore, Thái Lan đứng ra liên doanh với Việt Nam, nhưng bản chất các công ty này vẫn là của Trung Cộng đứng phía sau.

Bài học từ dự án Cát Linh – Hà Đông vẫn còn nóng hổi: vốn đội lên nhiều lần, tiến độ chậm nhiều năm, chất lượng thì không bằng đường sắt Pháp xây 100 năm trước. Tất nhiên, Với sức ép của người dân thì chắc chắn chính phủ không thể trực tiếp “bán” đường sắt cho Trung Quốc. Nhưng nếu nhà thầu chính là một liên danh trá hình, hoặc phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực, thiết bị, công nghệ của phía Trung Quốc, thì kết quả chẳng khác gì mua gói bán thẳng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng có rào trước đón sau với lập luận là dự thảo luật đã quy định khi đấu thầu hay chỉ định thầu thì phải có sự tham gia đại diện các cơ quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, cơ quan thanh tra, kiểm toán. Tức là ông Minh muốn trấn an là có công an và quân đội thanh tra kiểm toán. Tuy nhiên đây chỉ là ngụy biện tráo trở. Vì mọi lực lượng công an, quân đội, thanh tra, kiểm toán và giám sát đều của đảng CSVN. Chính những thế lực này đã gây ra tất cả các đại án tham nhũng tại Việt Nam. Với sự tham lam đó thì Trung Cộng hoàn toàn có thể mua chuộc, lôi kéo, bôi trơn và thao túng bất kỳ đảng viên CSVN nào.

Phải hiểu rằng đường sắt không chỉ là vấn đề giao thông. Trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, các tuyến đường sắt xuyên quốc gia là công cụ chiến lược về kinh tế, quân sự và ảnh hưởng chính trị. Nhất là Trung Quốc lại có sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) nhằm dùng hạ tầng giao thông làm mũi nhọn để mở rộng ảnh hưởng khu vực. Việc kiểm soát các tuyến đường sắt huyết mạch ở Lào, Myanmar, và nguy cơ trước mắt là Việt Nam sẽ tạo trục đường sắt rộng lớn giúp Trung Cộng tăng cường nhiều ràng buộc với những nước này. Không chỉ là bẫy nọ, mà khi chiến tranh xảy ra thì đây cũng sẽ là đường giúp họ tiến quân dễ dàng và sâu trong lãnh thổ các nước láng giềng.

__________________

Tham khảo:

No comments:

Post a Comment