Saturday, June 28, 2025

VNTB – Tai nạn giao thông ở Bình Dương: do hệ thống đường sá hay do ý thức?
Năm Bà Chiểu
28.06.2025 6:26
VNThoibao


(VNTB) – Tai nạn giao thông là vấn đề mà, dường như, nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam đều có. Có ý kiến cho rằng, sở dĩ để xảy ra tai nạn, chủ yếu đến từ ý thức của người tham gia giao thông. Điều đó có đúng?

 Ghi nhận từ báo chí cũng như mạng xã hội, trưa 21/6/2025, phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đang khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến một phụ nữ tử vong.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 9 giờ cùng ngày xe ben 61K-711.74 lưu thông trên đường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một), khi đi đến ngã tư giao nhau với đường Mỹ Phước-Tân Vạn thì tài xế cho xe rẽ phải vào đường Mỹ Phước-Tân Vạn. Đúng lúc này thì xảy ra va chạm với xe máy 60V6-9441 do một người phụ nữ điều khiển.

Cú va chạm mạnh khiến xe máy và người phụ nữ bị cuốn vào gầm xe ben tử vong.

Trong một diễn biến tương tự liên quan đến tai nạn giao thông, tối 15/6/2025, Công an tỉnh Bình Dương điều tra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô tải và xe máy làm một người tử vong, một người nguy kịch.

Hay vụ việc xe tải chạy trên quốc lộ 13 bất ngờ đâm ôtô 4 chỗ rồi tông mạnh đuôi xe container phía trước khiến một tài xế tử vong tại chỗ.

Hoặc vụ việc xảy ra vào ngày 23.6.2025, lưu thông trên Quốc Lộ 13, khi vừa qua cổng chính Đại học Bình Dương (phường Hiệp Thành ) thì nghi va quẹt với một xe máy khác, rồi té ra đường, đúng lúc xe tải chạy lên và….

Với những viện dẫn trên, có thể thấy, không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra trên con đường quốc lộ 13 hay Mỹ Phước – Tân Vạn. Cũng chính vì điều này, đã làm không ít người lưu thông trên đường bằng phương tiện xe máy phải “ngán ngẩm” con đường này. Song, lại không có nhiều lựa chọn để di chuyển.

“Làm sao né bây giờ? Dân địa phương thì hoạ may còn biết đường hẻm, đường nhỏ để chạy bên trong; ít xe tải, xe lớn. Còn mình, biết có hai đường. Lúc trước, từ cầu Phú Long chạy xuống, chạy cập bên hông con lươn, vào khu vực Lái Thiêu, thấy ít nhiều cũng nguy hiểm, nhưng cũng đỡ hơn chui ra hướng quốc lộ. Sau này, phân làn lại, không còn đi được hướng đó, mình vô Lái Thiêu bằng con đường ở cầu ông Bố. An toàn hơn vì có tín hiệu giao thông. Rồi tự dưng mấy ổng chặn luôn con đường đó. Chạy qua cầu đúng là có đường quay đầu nhưng nguy hiểm và đầy rủi ro với xe lớn khi không có đèn tín hiệu. Tự dưng đang có đường cho dân chạy, mấy ổng chặn, không biết vì lý do gì. Dưới góc độ người tham gia giao thông, tôi đề nghị mấy ông cân nhắc mở đường nào đó cho dân chạy vào Lái Thiêu, an toàn hơn”, thường xuyên di chuyển lên Bình Dương, anh Ba Tài, cư dân Thành phố Hồ Chí Minh bức xúc.

Nói như lời chia sẻ của anh Tài là vậy, tuy nhiên, theo chị Ngọc, cư dân Bình Dương, thì chủ yếu vẫn là do ý thức: “Tôi nghĩ ý thức của người tham gia giao thông là quan trọng. Như xe máy, có nhiều người thích dừng là dừng, thích rẽ là rẽ, thích “đâm ra” là đâm, không thèm quan tâm xung quanh có ai hay không? Điều này rất dễ dẫn đến va quẹt.

Còn xe tải, xe đưa rước học sinh hay xe đò, chạy gần như bất chấp. Đúng là có xi nhan nhưng tấp vô rất gấp và chạy ra cũng rất gấp, rồi lách xe này xe kia. Trong khi quốc lộ, nhiều đoạn đang sửa, đường hẹp, rất nguy hiểm. Mỗi lần lưu thông, tôi rất sợ những xe đó”.

Những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Bình Dương, theo quan sát từ báo chí, có thể nói, xuất phát từ nhiều lý do. Từ những lý do “bỗng dưng” cấm đường buộc người dân phải chấp nhận băng đường nguy hiểm, đi ngược chiều; rồi những con đường mấp mô, với những “ổ gà, ổ voi” hay ngập nước, buộc người tham gia giao thông phải lách sang làn đường của xe tải, xe container cho đến ý thức của người tham gia giao thông.

Xem ra, để giải quyết triệt để, là câu chuyện hoàn toàn không dễ dàng. Tuy nhiên, nếu có những biện pháp thật sự hiệu quả, sẽ góp phần kéo giảm thiệt hại không chỉ về tài sản mà còn về người. Bởi nhân mạng là vốn quý.

Và những phương tiện tham gia lưu thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng sẽ cảm thấy an toàn hơn.

No comments:

Post a Comment