Monday, August 12, 2024

VNTB – Chuyện đông chuyện tây: Vàng giả nên sợ lửa
Trần Thế Kỷ
12.08.2024 3:34
VNThoibao



1.

Hôm 6/8/2024, Ukraine đã bất ngờ điều động cả ngàn binh lính được xe bọc thép, pháo binh và máy bay không người lái hỗ trợ đến khu vực Kursk.

Cuộc tấn công tập trung vào trung tâm hậu cần Sudzha, một thị trấn có 5.000 dân của Nga, cách biên giới Ukraine 10km, và nhanh chóng chiếm giữ nhiều ngôi làng. Cuộc đột kích này của Ukraine dường như là để rút các nguồn lực của Nga khỏi các khu vực khác cũng như nhằm đạt được lợi thế nhất định trong các cuộc đàm phán có thể có với Nga trong tương lai.

Sudzha là thị trấn biên giới quan trọng, nơi có trạm bơm duy nhất cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Châu Âu qua Ukraine. Vậy là, kể từ hơn hai năm qua, từ khi xâm lược Ukraine, đây là lần đầu tiên Nga bị Ukraine xâm lược! TT Zelensky tuyên bố: “Nga đã mang chiến tranh đến Ukraine và nên cảm nhận những gì họ đã làm”.

Họp khẩn với các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng, TT Nga Putin gọi cuộc đột kích này là “hành động khiêu khích toàn diện của chính quyền Kiev”. Không thấy Putin gọi Kiev là “hiếu chiến”.

Các nhà phân tích quân sự hoài nghi cuộc tấn công này có thể ảnh hưởng tới tiến trình xung đột vì phía Ukraine không đủ lực lượng để giữ lãnh thổ đã chiếm được.

Dẫu sao, cuộc đột kích bất ngờ này của Ukraine đã thực sự là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” !

 

2.

Vậy là VN trắng tay ở Olympic Paris, không giành được bất kỳ huy chương nào. Hình ảnh đô cử Trịnh Huy Vinh té ngã trong phần thi cử giật được xem cũng là hình ảnh về sự thất bại của Thế thao VN.

Nhiều câu hỏi được đặt ra để giải thích cho sự thất bại này: Phải chăng đấu trường olympic là quá sức đối với TTVN? Phải chăng các nhà lãnh đạo của TTVN chỉ thích quanh quẩn trong cái sân chơi tủn mủn của SEA Games ?…

Trong khi đó, các đoàn Thái Lan, Indonesia, Philippines thi nhau giành được những tấm huy chương quý giá, nằm trong top 32 trên bảng xếp hạng. Có người đùa rằng VN là “ngoại hạng”!

Dẫu sao, nỗi buồn của người hâm mộ VN cũng được an ủi phần nào khi vào những ngày cuối cùng của Olympic, khi mà toàn bộ vận động viên VN đã bị loại, Đài Truyền hình Việt Nam bất ngờ thông báo có bản quyền phát sóng Olympic Paris!

 

3.

Sau cái chết của Haniyeh, Iran thề sẽ trừng phạt Israel. Hezbollah thề sẽ cho Israel ôm hận. Còn Hamas thề sẽ cho Israel nếm mùi đau khổ.

Toàn là thề với thề. Chưa thấy anh nào dám nhảy vào giáp lá cà với Israel. Chỉ dám đứng từ xa mà chửi, khác nào dám sủa mà không dám cắn. Chắc là sợ Israel cho nếm mùi đau khổ. Có lẽ Iran và phe cánh của mình chưa quên bài học năm 1967 : Một mình Israel làm gỏi nhiều nước vùng Trung Đông.

Sợ là phải. Israel có phải là tép riu đâu mà đòi ăn thua đủ. Đấm Israel một cái, Israel đấm lại hai chục cái, không còn cái răng nào. Thành thử, cay cú thì bắn vài quả rocket cho bớt cay.

Thôi thì đồng chí Haniyeh cứ an nghỉ nơi chín suối. Chúng tớ tiếp tục thề sẽ trả thù cho đồng chí. Lời thề chẳng mất tiền mua!

 

4.

Chiến sự Kursk khốc liệt, Nga kêu gọi quốc tế công nhận vụ đột kích của Ukraine là hành vi khủng bố.

Có cảm tưởng Moscow bị mất bình tĩnh vì vụ đột kích bất ngờ của Ukraine nên không biết mình đang nói gì. Xem việc Ukraine đánh Kursk là khủng bố thì mặc nhiên Nga đã công nhận việc mình đánh chiếm Crimea và các tỉnh vùng Donbass của Ukraine là hành vi khủng bố. Hay tới giờ này Nga vẫn xem sự xâm lược của mình là “giải phóng”, là “chống phát xít” ?

Ukraine khủng bố hay không, quốc tế tự hiểu. Quốc tế không ngu tới mức không phân biệt được đâu là khủng bố, đâu là chính nghĩa. Ngày nào Nga chưa rút hết quân khỏi các vùng lãnh thổ mà Nga đang chiếm đóng của Ukraine theo yêu cầu của LHQ, thì ngày đó trong mắt quốc tế, Nga chỉ là một tên khủng bố !

No comments:

Post a Comment