Monday, August 12, 2024

Nga khẳng định đã chặn được đà tiến của Ukraina ở vùng Kursk
Minh Anh
Đăng ngày: 12/08/2024 - 12:57Sửa đổi ngày: 12/08/2024 - 13:51
RFI

Bộ Quốc Phòng Nga ngày 12/08/2024 thừa nhận rằng quân đội Ukraina đã xâm nhập sau khoảng 30 km vào vùng Kursk, phía bắc biên giới Ukraina với Nga. Tuy nhiên, Matxcơva khẳng định đã chặn được đà tiến của quân Ukraina, đồng thời cam kết sẽ đáp trả cứng rắn cuộc tấn công của Ukraina.

Một đoàn xe của quân đội Nga tại tỉnh Kursk bị quân Ukraina oanh kích, ngày 09/08/2024. AP - Anatoliy Zhdanov

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Jean-Didier Revoin, tường thuật :

Trong một thông cáo, quân đội Nga cho biết đã chặn được đà tiến của lực lượng Ukraina trên lãnh thổ Nga. Lực lượng dự bị trước đây được triển khai ở vùng Kharkiv ở Ukraina, dưới sự yểm trợ của không quân, drone và pháo binh, đã cho phép Nga ngăn chặn điều mà họ gọi là « nỗ lực đột phá của đội quân thiết giáp cơ động của kẻ thù ».

Cũng theo bộ Quốc Phòng Nga, cuộc tấn công của Ukraina dường như đã bị chặn cách biên giới 30 km bên trong lãnh thổ Nga, vào lúc không quân và tên lửa đã oanh kích mạnh vào kẻ thù, nhất là tại địa phận biên giới Soudjia của Nga. Điều này có thể báo trước đòn trả đũa của Matxcơva.

Hàng ngàn binh sĩ và đông đảo xe bọc thép đã được huy động ở sát biên giới bên phía Ukraina. Cùng lúc này, bộ Ngoại Giao Nga thông báo rằng quân đội sẽ đáp trả mạnh mẽ cuộc xâm nhập này và điều đó sẽ không phải đợi lâu.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova thậm chí còn tin chắc rằng những thủ phạm và những người tổ chức điều mà bà mô tả là « tội ác chống thường dân », sẽ phải gánh lấy trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo AFP, đối diện với tình hình « đáng báo động », chính quyền vùng Belgorod hôm nay thông báo sơ tán người dân huyện Krasnoiaroujski để bảo đảm an toàn cho thường dân. Theo hãng tin TASS của Nga, 11 000 đã được sơ tán hôm nay. Nếu như quân đội Nga khẳng định giáng những đòn thiệt hại nặng nề cho lực lượng Ukraina, thống đốc vùng Kursk, Alexei Smirnov, hôm qua, đánh giá tình hình còn « khó khăn » và khoảng 76 000 người đã đi sơ tán.

Hôm nay, bộ Ngoại Giao Trung Quốc ra thông cáo « kêu gọi tất cả các bên giảm leo thang xung đột », đồng thời nhấn mạnh điều cần thiết là mỗi bên tham chiến « không nên mở rộng vùng chiến sự, không gia tăng giao tranh và không đổ thêm dầu vào lửa ».

No comments:

Post a Comment