Monday, September 22, 2025

VNTB – Áp đặt tự nguyện
Dân Trần
22.09.2025 5:10
VNThoibao


(VNTB) – Phụ huynh học sinh bây giờ chẳng khác nào con cá nằm trên thớt trong nền giáo dục xã hội chủ nghĩa
Trường THCS Nguyễn Hữu Trí, (xã Tân Nhựt, TP HCM), đang trở thành tâm điểm bức xúc của dư luận khi bị phụ huynh tố cáo nhà trường ngang nhiên “chèn” các môn học tự nguyện có thu phí vào ngay giờ học chính khóa. Thế là “tự nguyện” nhưng không có sự lựa chọn, nói thẳng ra là trò lách luật thường thấy của nền giáo dục Việt Nam mỗi năm học mới.

Các môn học do trường này tự đưa vào giờ học chính khoá gồm tin học quốc tế, Anh văn bản ngữ, STEM, Kỹ năng sống. Tổng cộng lên tới 9 tiết mỗi tuần. Như vậy chính sách miễn học phí của CSVN cũng chỉ là trò đánh lận con đen. Không thu tiền học chính khoá mà cài cắm các môn tự nguyện vào để thu tiền một cách ép buộc cực kỳ tinh vi. Khi môn tự nguyện được đặt giữa các môn chính khóa, học sinh nào đủ khả năng… bỏ tiết? Phụ huynh nào đủ can đảm yêu cầu con mình ngồi chơi giữa giờ khi cả lớp đang học? Thế nên “tự nguyện” chỉ tồn tại trên giấy tờ, còn trên thực tế là cưỡng ép trá hình.

Với 640.000 đồng/tháng cho đủ 4 môn, một học kỳ 5 tháng, phụ huynh mất thêm 3,2 triệu đồng. Một năm học, gần 6,5 triệu đồng, chưa tính các khoản khác vốn đã ngốn không ít tiền trong “rừng” phụ phí giáo dục xã hội chủ nghĩa. Và một trường có hàng nghìn học sinh, số tiền này sẽ chảy đi đâu? Minh bạch đến mức nào hay chỉ dừng lại ở câu trả lời chung chung là “phục vụ chương trình nhà trường”?

Lưu ý, trong khi hiệu trưởng Phạm Minh Trung khẳng định: “Phụ huynh toàn trường đều đồng ý cho con em học trên tinh thần tự nguyện. Căn cứ vào đăng ký của phụ huynh, nhà trường mới sắp xếp lịch học”. Thì phản hồi từ phía phụ huynh cho biết không hề có phiếu đăng ký, không hề có hỏi ý kiến, nhà trường tự tiện đưa thẳng vào thời khóa biểu. Vậy thì ai đang nói sai sự thật?

Không khó để nhận ra kịch bản quen thuộc của các trường học cộng sản. Đó là họ dựng ra một cuộc họp phụ huynh đầu năm, với vài lời giới thiệu bóng bẩy về “chương trình tiên tiến, bổ ích, nâng cao kỹ năng”. Sau đó ai phản đối sẽ bị lạc giọng giữa số đông im lặng. Thế là được coi là “100% đồng thuận”.

Đáng nói hơn, các trường thường dùng chiêu “lấy ý kiến tập thể” để hợp thức hóa quyền quyết định cho từng cá nhân. Họ dùng số đông để cô lập số ít, từ đó không để cha mẹ học sinh có quyền quyết định việc học cho con mình, bởi cái gọi là “đa số đồng ý”. Đây là cách đánh tráo khái niệm dân chủ trong giáo dục.

Về việc một số môn chính khóa được sắp xếp sáng thứ bảy, ông hiệu trưởng bao biện rằng: “Trường chỉ có 17 giáo viên/17 lớp, phải nhờ giáo viên ngoài đến thỉnh giảng nên buộc phải bố trí chính khóa vào sáng thứ Bảy”. Nghe có vẻ hợp lý, nhưng thiếu giáo viên thì tại sao lại ưu tiên chèn thêm môn thu phí? Một ngôi trường không đủ nhân sự để lo cho chương trình chính khóa mà lại đủ khả năng triển khai “môn kỹ năng có thu phí”? Đây chẳng phải nghịch lý thì là gì?

Thêm nữa, “nhờ giáo viên ngoài” đồng nghĩa với hợp đồng, trả thù lao. Vậy chi phí từ 640.000 đồng kia có minh bạch không? Bao nhiêu % thực sự chi cho giảng dạy, bao nhiêu % “chảy” vào những khoản mờ ám khác?

Thật ra đây không phải lần đầu câu chuyện “ép học tự nguyện” nổ ra. Hết mô hình tiếng Anh tăng cường, rồi các gói STEM, kỹ năng sống… đều được gắn mác “nâng cao chất lượng giáo dục”. Nhưng thực tế, nhiều nơi biến nó thành công cụ thu tiền. Sở GD-ĐT TP.HCM có biết chuyện này hay không? Có giám sát việc các trường chèn môn thu phí vào giờ chính khóa không? Chắc chắn là biết, vì nhà trường không thể không báo cáo lên mà dạy lụi, dạy chui được. Rõ ràng đây là chủ trương chung của ngành giáo dục, để lách luật, thu tiền. Bởi trường nào cũng có chuyện này, tỉnh thành nào cũng có, thì đâu phải chuyện đơn lẻ. Muốn thay đổi thì có lẽ phải thay đổi cả thể chế chứ cải cách giáo dục như bấy lâu nay là chưa đủ!

___________________

Tham khảo:

No comments:

Post a Comment