Thanh Hằng - Học sinh đánh giáo viên : Phải chăng nhà trường từng bỏ qua ?
dimanche 21 septembre 2025
Thuymy
Nếu vậy, ba lần trước, nhà trường đã không xử lý đúng, tạo tiền lệ cho lần này.
Lẽ ra, nhà trường đã phải phối hợp với gia đình, đưa cháu đi khám bệnh ngay khi lần đầu xảy ra. Nếu đúng cháu bị bệnh, uống thuốc đầy đủ, sẽ kiểm soát được hành vi, không làm tổn thương cho người khác. Còn nếu do đạo đức, phải xử lý nghiêm.
Nhưng tại sao việc tày đình như thế lại không được xử lý triệt để, khi nó vi phạm nghiêm trọng truyền thống “tôn sư trọng đạo” mà ngành giáo dục đang cố giữ gìn, là câu hỏi đặt ra và ngành giáo dục Hà Nội cần có câu trả lời.
May là đến lần này, clip được tung lên, dân tình mới biết một góc khuất ở ngôi trường này, để có thể ngăn chặn tái diễn, bảo vệ an toàn cho giáo viên.
2. Một tờ báo đăng rằng bà Hiệu trưởng cho biết gia đình nam sinh đã cho con đi khám về tâm lý, kết quả cho thấy tâm lý cháu đang ở ngưỡng gần stress.
Tôi băn khoăn về kết luận này, nên hỏi mấy chuyên gia về sức khỏe tâm thần, thì được biết “Stress hiện tại có thang DASS khám lo âu - trầm cảm - stress” và “Hệ thống bệnh viện có chuyên khoa tâm thần không thể có bác sĩ nào chẩn đoán thế”!
3. Việc cả lớp ngồi yên để mặc bạn có hành vi bạo lực với cô chủ nhiệm, rõ ràng là lỗ hổng giáo dục kỹ năng tối thiểu cho học sinh của trường. Lớn lên, những đứa trẻ này sẽ dễ trở thành kẻ thờ ơ, vô trách nhiệm trước cái ác và bất công dù diễn ra ngay trước mắt.
Nhưng, khoan hãy trách học sinh, nếu đúng đây là lần thứ tư cậu học sinh này tấn công giáo viên, mà các thầy cô đều “mũ ni che tai” vì sợ, thì “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” khi chính thầy cô còn hèn nhát, nhu nhược, không dám lên tiếng tự bảo vệ danh dự nhà giáo, thì khác gì tấm gương xấu cho học trò “noi”.
4. Nhờ clip mà vụ việc được lôi ra ánh sáng, để dư luận và chính ngôi trưởng này nhìn thấy một sự thật đáng lo ngại trong môi trường sư phạm, mà chấn chỉnh.
Nếu là người thực tâm vì giáo dục, vì an toàn của các thầy cô giáo, vì tương lai của học trò, vì truyền thống tôn sư trọng đạo, lẽ ra, bà Hiệu trưởng phải cảm ơn người đã đưa vụ việc ra ánh sáng.
Nhưng đáng tiếc, có vẻ như trường đang tìm cách truy tìm người tung ra clip kèm đe doạ - một biểu hiện của việc không muốn nhìn thẳng vào sự thật. Thế thì hy vọng gì thay đổi?
5. Bà Hiệu trưởng có dấu hiệu của “bệnh thành tích”, nên có ý bao che, làm nhẹ sự việc đi khi gọi hành động nắm tóc ghì đầu cô giáo chỉ là “học sinh giữ tay cô giáo”.
Nếu vậy, việc đại diện Bộ đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu xử lý nghiêm, UBND phường cũng xác định sự việc là nghiêm trọng, thì cả Bộ, Sở và chính quyền địa phương đều sai à?
Đấy là có clip mà còn thế, không có clip thì vụ việc còn bị diễn giải sai lệch đến đâu? Giáo viên, nhất là Hiệu trưởng, mà dối trá thì ai tôn trọng? Gương xấu cho học sinh ở đâu ra thì phần nào đã có câu trả lời.
THANH HẰNG 21.09.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)
No comments:
Post a Comment