Sunday, August 11, 2024

VNTB – 104 người chết, thiệt hại 2.000 tỷ đồng vì thiên tai, chủ tịch nước, tổng bí thư ở đâu?
Dân Trần
11.08.2024 5:17
VNThoibao



(VNTB) – Dân ăn mì gói, trôi nhà trôi cửa còn lãnh đạo yên vị trong biệt phủ nguy nga…

 Theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, sạt lở, lũ lụt đã làm 104 người chết và mất tích, thiệt hại 2.000 tỷ đồng. Hàng chục ngàn người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất. (1)

Có những khu vực không xảy ra thương vong, nhưng người dân bị trôi hết sạch tài sản, mất nhà, mất của, không còn nước uống, thức ăn. Thậm chí, 10 gia đình người dân bản Lĩnh, xã Mường Pồn (tỉnh Điện Biên) phải chia nhau 2 thùng mì gói để có cái ăn, cầm cự qua ngày. (2)

Trước mắt là sinh mạng, lâu dài là sinh kế, lũ lụt sạt lở khiến nhà ở, ruộng vườn của nhiều gia đình bị đất đá vùi lấp, coi như mất nơi ở và mất luôn nơi trồng trọt. Từ nay họ biết làm gì để sống?

Dân khổ vậy đó, còn những người cứ luôn mồm hô hào xây dựng đất nước giàu đẹp ấm no thì đang làm gì từ đầu năm tới nay? Liên tục là những màn đấu đá, tranh giành quyền lực giữa các phe. Mạng sống, tài sản, nhà cửa của người dân không quan trọng bằng cái ghế của họ trong bộ máy chính trị. Chỉ thấy họ tập trung toàn lực cho việc tranh giành quyền thế, đấu đá nội bộ để bảo vệ lợi ích cá nhân, phe phái. Thay vì tập trung vào việc giải quyết các vấn đề cấp bách của người dân.

Từ đầu năm tới nay người có nhiều chỉ đạo cứu trợ bão lũ nhất chắc có lẽ là ông thủ tướng, nhưng cũng chỉ là những công văn chung chung.  Đọc đâu cũng chỉ thấy nói: “Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chủ động hơn nữa để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước”… (1)

Còn người chiến thắng trong cuộc đua quyền lực 7 tháng nay là Tô Lâm thì chẳng thấy chỉ đạo gì ngoài những bài phát biểu nhận chức theo văn mẫu. Hoặc chỉ đạo công an quân đội bảo vệ chế độ…

Nhắc tới tân chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, người dân lại nhớ tới cảnh một bữa thịt bò dát vàng của Tô Lâm có giá gần 2.000 đô la, đối lập hoàn toàn với việc 10 gia đình ở Điện Biên chia nhau 2 thùng mì trị giá chưa tới 300 ngàn đồng. Kẻ ăn bò dát vàng thì nhận lương từ thuế của dân, còn người dân đóng thuế trả lương cho hắn thì ăn mì gói, đã vậy vẫn phải tung hô ca ngợi hắn. Thử hỏi trên đời có còn sự tráo trở đê tiện nào hơn không?

Với thế giới, tiền thuế của dân được trả lương cho cán bộ nhà nước để họ phục vụ dân. Ngoài ra là đầu tư vào các công trình, dự án phục vụ cộng đồng, nâng cao đời sống người dân… Còn ở Việt Nam, tiền thuế của người dân không chỉ bị các lãnh đạo cộng sản ăn xài phung phí, chi tiêu cho cuộc sống xa hoa. Mà tiền thuế còn bị dùng để xây dựng các công trình hại dân hại nước.

Điển hình nhất là tình trạng tham nhũng trong quy hoạch thủy điện, phá rừng và đô thị hóa tràn lan. Chính việc quy hoạch vô tội vạ này là nguyên nhân gây ra lũ lụt, sạt lở đất như trên. Rừng thì bảo vệ đất và giữ nước, khi bị chặt phá, đất đai trở nên dễ bị xói mòn và dòng chảy của nước không được kiểm soát. Cùng với việc các dự án thủy điện được xây dựng bất hợp lý, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của sông suối. Thế nên lũ càng ngày càng lớn, sạt lở càng ngày càng nhiều.

Vậy là người dân đóng thuế để nuôi một bộ máy phá hoại đất nước và đau đớn thay, bộ máy đó lại dùng chính tiền thuế của người dân để hại dân hại nước!

 

__________________

Tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/sat-lo-lu-lut-lam-104-nguoi-chet-va-mat-tich-thiet-hai-2-000-ti-dong-20240804145608226.htm

(2) https://tuoitre.vn/tan-hoang-vi-lu-quet-nguoi-dan-chat-vat-lo-mieng-an-20240727185011719.htm

No comments:

Post a Comment