Monday, August 12, 2024

Ủy ban Châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng của Việt Nam
2024.08.12
RFA

Sản xuất thép cán nóng (HRC) tại Việt Nam
VnEconomy

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam cho biết Ủy ban Châu Âu (EC) vừa thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xử từ Việt Nam và các nước Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản.

Theo đó, ngày nhận hồ sơ yêu cầu là 24/6/2024; ngày ban hành thông báo khởi xướng 8/8/2024. Bên yêu cầu là Hiệp hội Thép châu Âu; hàng hóa bị điều tra là thép cán nóng.

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam cho biết thêm một số hàng hóa được loại trừ không bị EC điều tra chống bán phá giá. Đó là thép không gỉ hoặc thép điện silicon định hướng hạt; thép công cụ và thép công cụ có độ cứng lớn chuyên dụng; thép không ở dạng cuộn, không có hoa văn nổi, có độ dày lớn hơn 10mm và khổ rộng từ 600mm trở lên; thép không ở dạng cuộn, không có hoa văn nổi, có độ dày từ 4,75mm trở lên nhưng không quá 10 mm và có khổ rộng từ 2.050mm trở lên. Giai đoạn điều tra bán phá giá từ ngày 1/4/2023 đến ngày 31/3/2024; giai đoạn điều tra thiệt hại từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/3/2024.

Tin cho biết tính đến cuối tháng 5/2024, trong tổng số 252 vụ việc nước ngoài điều tra phòng vệ thương mại với Việt Nam có khoảng 30% vụ việc liên quan các sản phẩm thép. Các sản phẩm thép bị điều tra khá đa dạng, gồm thép mạ, thép không gỉ cán nguội, thép phủ màu, ống thép, mắc áo bằng thép, đinh thép,… Những vụ kiện này hầu hết xảy ra ở các thị trường xuất khẩu thép chủ lực của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Úc, Malaysia, Indonesia…

Sản xuất thép của Việt Nam được xếp hạng thứ 13 thế giới và đứng đầu khu vực ASEAN.

Cũng tin liên quan, Bộ Công Thương Việt Nam vào ngày 26/7 vừa qua quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ hai nước Trung Quốc và Ấn Độ.

Biện pháp này của Bộ Công Thương Việt Nam được tiến hành theo yêu cầu của hai doanh nghiệp đại diện ngành sản xuất thép trong nội địa Việt Nam là Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất và Công ty Trách Nhiệm Hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa hồi ngày 19/3 vừa qua.

Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy trong sáu tháng đầu năm 2024, lượng thép cán nóng nhập khẩu tổng cộng gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023; trong số này Trung Quốc chiếm 74%. Tổng lượng nhập khẩu này bằng 173% so với sản xuất nội địa Việt Nam.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment