Sunday, August 11, 2024

Lần đầu tiên Ukraina thừa nhận chiến dịch đột nhập vùng Koursk của Nga
Thùy Dương
Đăng ngày: 11/08/2024 - 12:05Sửa đổi ngày: 11/08/2024 - 16:02
RFI

Lần đầu tiên, vào tối thứ Bảy 10/08/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận quân Ukraina đã đột kích vào lãnh thổ Nga. 5 ngày sau khi Nga thông báo hàng trăm lính Ukraina mở đợt tấn công sâu vào vùng Koursk của Nga, tổng thống Ukraina nhấn mạnh ý định « dịch chuyển chiến tranh » sang lãnh thổ Nga.

Một chiếc xe tăng của Nga tại vùng Koursk. Ảnh được cắt từ video do bộ Quốc Phòng Nga đăng ngày 10/08/2024. via REUTERS - Russian Defence Ministry

Theo AFP, trong bài phát biểu hàng ngày được đăng tải trên mạng xã hội, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nhấn mạnh « Ukraina chứng tỏ có thể thực thi công lý và tạo áp lực cần thiết : áp lực đối với kẻ xâm lược ». Ông Zelensky cũng khẳng định là đã thảo luận với tổng tư lệnh quân đội Ukraina, Oleksandr Syrsky, về chiến dịch đột kích.

Mục tiêu thực sự của Kiev trong việc điều quân đột kích vào vùng Koursk của đối phương vẫn được các nhà quan sát quan tâm. Tướng Pháp Dominique Trinquand, nguyên trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, hôm thứ Bảy 10/08 phân tích trên đài RFI Pháp ngữ :

« Trên thực tế, việc này trước hết là để phân tán các lực lượng Nga đang ở tại vùng Donestk, đang tiến công và tạo nhiều sức ép đối với Ukraina. Chiến dịch tấn công của Ukraina là để buộc Nga phải gửi quân tiếp viện đến vùng Koursk, qua đó có có thể sẽ giảm tải cho Ukraina trong phòng thủ ở vùng này.

Mục tiêu thứ 2, rất có thể cũng là để chỉ ra rằng chiến tranh đang diễn ra ở Nga. Rõ ràng đây là lần đầu tiên chính lực lượng Ukraina tấn công vùng Koursk của Nga, một vùng có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng, vì 2 lẽ sau : Một mặt, trận Koursk hồi Đệ Nhị Thế Chiến là vô cùng quan trọng, nhưng cái tên Koursk cũng gợi nhắc đến tàu ngầm của Nga đã bị chìm hồi năm 2000 và đã gây nên một cơn chấn động khủng khiếp tại Nga do những lời dối trá của chính phủ Nga về con tàu bị chìm này.

Tóm lại, tôi nghĩa là có 2 khía cạnh như vậy. Một khía cạnh về chiến thuật, tập trung nỗ lực để giảm bớt sức ép của Nga đối với vùng Donestk, và thứ hai là đòn tâm lý nhắm vào người Nga ».

Về phía Nga, nhà chức trách vùng Koursk hôm nay 11/08 thông báo có 13 người bị thương do mảnh vỡ tên lửa của Ukraina rớt xuống một khu nhà ở. Thống đốc tạm quyền của vùng Koursk, Alexei Smirnov, yêu cầu chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ sơ tán dân thường khỏi các khu vực nguy hiểm.

Ukraina tấn công một giàn khoan dầu của Nga ở Biển Đen

Trong khi đó, báo Pháp Le Monde trích dẫn trang tin thân Kiev Krymski Veter cho biết quân đội Ukraina đã dùng drone biển Sea Baby để tấn công một giàn khoan và sản xuất khí đốt của Nga ở biển Đen. Ban lãnh đạo tình báo của quân đội Ukraina đăng tải một video khẳng định đã phá hủy được một tàu nhỏ của Nga (tàu KC 701 Tuna) trong đêm 08 rạng sáng 09/08 tại bán đảo Crimée bị Nga chiếm đóng.

No comments:

Post a Comment