VNTB – Tiền điện của dân bất ngờ tăng vọt: Điện lực TP.HCM vẫn “bất ngờ” báo lỗ hơn 400 tỷ đồng
Dân Trần
25.07.2025 4:04
VNThoibao
Tuy nhiên, sau khi trừ đi chi phí, EVNHCMC ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 401 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái báo lãi sau thuế gần 815 tỷ đồng.
Chuyện thua lỗ của ngành điện đã trở nên quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Thậm chí có người nói EVN mà có lời mới là lạ. “Tổng công ty EVN và các công ty EVN ở các tỉnh thành đều ưu tiên tuyển con ông cháu cha làm lãnh đạo. Những người này vừa dốt, vừa tham thì làm sao mà không lỗ. Muốn xử lý rất đơn giản, cứ học theo các công ty tư nhân, giám đốc lãnh đạo nào gây lỗ thì đuổi việc, thanh tra lại kế toán, thu chi, truy tận gốc là ra thôi. Nhưng vì thanh tra và EVN họ cùng một đảng với nhau nên cứ lỗ triền miên mà không ai bị đuổi việc hoặc truy tố hình sự”. Anh Tuấn Nguyễn bình luận trên mạng xã hội Facebook.
Dường như đã có sẵn một quy trình để báo lỗ cho EVN và các công ty độc quyền khác của nhà nước như Than Khoáng Sản TKV, Dầu Khí PVN… Và các công ty này được nhà nước bảo trợ để có thể lỗ “vô tư” mà không phải lo lắng gì về thanh tra, báo cáo. Nếu có lo thì chỉ là lo tiền chung chi hối lộ cho các sếp lớn trong Bộ Chính trị mà thôi.
Một chi tiết đáng lưu tâm là những tháng gần đây hoá đơn tiền điện của người dân ở TPHCM cũng tăng đột biến. Phía Công ty Điện lực thì cho rằng do mùa nóng nên người dân tăng dùng máy lạnh, quạt máy. Nhưng báo chí CSVN dẫn lời một số người dân kể lại rằng tiền điện của họ tăng gấp đôi, dù họ không dùng máy lạnh, không có thay đổi gì về cách sử dụng điện, hay dùng thêm thiết bị điện nào.
Điều này khiến dư luận càng có lý do để nghi ngờ EVN dùng gian lận trong cách tính hoá đơn điện, hoặc đồng hồ điện của EVN không đảm bảo chất lượng. Dĩ nhiên, đây chỉ là nghi vấn, vì không có một cơ quan trung lập nào có thể đứng ra kiểm định chất lượng đồng hồ của EVN hoặc thanh tra độc lập cách tính hoá đơn điện của EVN.
Không chỉ là độc quyền về điện và tự ý quyết định giá điện, EVN còn thao túng cả Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Tổ chức này được lập ra với mục tiêu là bảo vệ người tiêu dùng, nhưng các phát biểu của những người đứng đầu tổ chức lại bảo vệ bên bán hàng, tức EVN.
Khi được hỏi về việc EVN tăng giá điện, ông Bùi Thanh Thủy (Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) cho biết: “Ngành Điện gặp rất nhiều khó khăn trong các khâu phát điện, truyền tải, phân phối… nên cần phải chia sẻ với các khó khăn chung đó. Việc tăng giá là khách quan, không thể không tăng giá điện trong điều kiện hiện nay. Thực tế, theo quy định pháp luật, giá điện có thể điều chỉnh 3 tháng một lần, tuy nhiên, từ lần tăng giá tháng 10/2024 tới nay, cũng đã hơn 6 tháng EVN mới thực hiện điều chỉnh giá điện”.
Theo cách trả lời này thì người dân Việt Nam phải chia sẻ khó khăn với EVN. Nhưng EVN có chia sẻ với dân không? Tại sao chỉ thấy tăng giá điện mà ít khi nào thấy giảm giá điện, mà nếu có giảm thì giảm vài đồng, còn tăng thì lại tăng quá cao? “Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng nên giải tán, hoặc đổi tên thành hội bảo vệ nhà sản xuất độc quyền thì đúng hơn. Điện và giá điện ảnh hưởng tới đời sống người dân, giá cả thị trường, cả nền kinh tế chứ không đơn giản chỉ là để chiếu sáng một vài cái bóng đèn. Hiệp hội và ngành điện cứ tiếp tục tăng giá, báo lỗ và bảo vệ lẫn nhau thì không phải chỉ gây hại tới người dân, mà còn gây tiêu cực cho kinh tế đất nước”. Anh Minh Thành bình luận trên mạng xã hội Facebook.
_____________________
Tham khảo:
No comments:
Post a Comment